Giống như người anh em song sinh Hyundai Santa Fe, Sorento máy dầu được ưa chuộng hơn ở Việt Nam. Nhưng những ai ít sử dụng, thường xuyên đi trên phố th́ Sorento máy xăng hợp lư hơn.
Sorento và Santa Fe là cặp bài trùng của Hyundai-Kia, làm khuynh đảo phân khúc xe SUV tầm giá 45.000-60.000 USD ở Việt Nam. Sự thành công của Hyundai cho đến giờ này phụ thuộc phần lớn vào những ghi nhận chất lượng mà khách hàng dành cho Santa Fe máy dầu. Thậm chí có hẳn một xu hướng "Đă Santa Fe là phải máy dầu" và không mấy ai quan tâm tới phiên bản xăng.
Kia Sorento cũng nằm trong tầm ảnh hưởng đó, bởi Kia và Hyundai chia sẻ rất nhiều về công nghệ, động cơ và hộp số. V́ thế, doanh số Sorento dầu (Sorento R) luôn cao hơn bản xăng. Tuy nhiên, điều đó chưa hẳn đúng cho tất cả khách hàng. Dựa trên nhu cầu cụ thể mà máy xăng vẫn có chỗ đứng.
Phiên bản Sorento chạy xăng phổ biến nhất là 2.4, nhập khẩu từ Hàn Quốc với ngoại thất không khác ǵ Sorento R, với những đường nét đặc trưng Kia. Nổ máy, động cơ êm ru. Do hệ thống cách âm tốt nên tiếng ồn của cả bản dầu và xăng lọt vào ca-bin đều ít. Hiếm ai có thể nhận ra xe chạy máy ǵ nếu ngồi trong ca-bin Sorento.
 |
Kia Sorento bản máy xăng 2.4. |
Nhưng khi cầm lái, Sorento sẽ thể hiện sự khác biệt. Động cơ xăng có chân ga nhạy, độ trễ giữa thời điểm đạp ga và xe bắt đầu tăng tốc nhỏ hơn. Trong khi máy dầu mất một khoảng để "bắt nhịp". Tiếng ồn sẽ rơ hơn lúc tăng tốc. Nếu Sorento xăng chỉ là kêu "xe xe" th́ Sorento R thể hiện tiếng gơ đặc trưng của động cơ dầu. Hai loại tiếng nổ này sinh ra bởi nguyên lư hoạt động khác nhau. Động cơ xăng có tỷ số nén thấp hơn, dùng bugi để kích nổ (xăng có khả năng kích nổ càng thấp càng tốt). Trong khi máy dầu có tỷ số nén cao, không dùng bugi kích nổ (dầu có khả năng kích nổ càng cao càng tốt). Dù áp dụng nhiều kỹ thuật chống rung, cách âm nhưng khi tăng tốc, xe máy dầu vẫn chưa khắc phục hết nhược điểm của ḿnh.
V́ thế, Sorento xăng hợp với những ai thường xuyên sử dụng trên phố, dừng đỗ liên tục. Ngoài ra, nếu nhu cầu sử dụng ít, mức độ chênh lệch về tiêu thụ nhiên liệu giữa bản xăng và dầu không nhiều, nên mức tiết kiệm không nhiều. Trong khi máy dầu đắt hơn.
Động cơ làm việc trơn tru, xe êm và không gây ồn khi tăng tốc. Bản 2.4 của Sorento có công suất 174 mă lực tại ṿng tua 6.000 ṿng/phút, mô-men xoắn cực đại 226 Nm ở 3.750 ṿng/phút. Ở ṿng tua máy 1.500, động cơ đạt được 82% mô-men xoắn cực đại. Hộp số tự động 6 cấp với chế độ bán tự động kiểu tuần tự.
 |
Nội thất khá bóng bẩy và nhiều trang thiết bị. |
Khả năng tăng tốc của Sorento 2.4 tốt hơn người anh em Sorento R. Nhưng với trọng lượng 1,7 tấn trên nền động cơ 2,4 lít, Sorento cho cảm giác hơi nặng nề. Với chiếc SUV 7 chỗ dạng này, phiên bản 3,5 lít V6 mới có thể tạo đủ sức mạnh, nhưng gần như không được nhập về do thuế cao. Gầm cao, độ cách âm tốt và bộ lốp dày 225/60 nên Sorento khá êm ái và nhẹ nhàng khi đi trên phố. Độ ồn máy, độ ồn gió hay từ lốp đều nhỏ.
Tay lái nhẹ và đều. Chân ga mềm mại trong khi bộ phanh là điểm cộng với độ mút tốt và lực phản hồi tạo cảm giác chuẩn khi muốn giảm tốc. Trang bị trên Sorento 2.4 ở mức "vừa phải", nếu đặt trong hệ quy chiếu chỉ bao gồm các ḍng Hàn Quốc.
Vô-lăng 4 tích hợp các nút điều chỉnh dàn âm thanh và điện thoại khi kết nối bluetooth. Dàn CD một đĩa. Khởi động bằng nút bấm. Ghế lái điều chỉnh điện c̣n ghế phụ chỉnh cơ. Điều ḥa là loại độc lập 2 vùng. Đèn pha tự động. Bảng đồng hồ thiết kế nổi bật dạng h́nh trụ với viền mạ crôm. Các kư hiệu hiển thị kiểu 3D. Cửa sổ trời.
Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ xuống dốc, chống trơn trượt nhưng không có cân bằng điện tử VDC (thuộc dạng tùy chọn). Sorento có 12 túi khí, cho cả hàng ghế trước và sau. Camera lùi với màn h́nh gắn trên gương. Mức giá tham khảo tại Việt Auto Cầu Giấy vào khoảng 56.000 USD, đă bao gồm thuế.
|
Kia Sorento cùng phân khúc với Hyundai Santa Fe. |
|
Vóc dáng đơn giản nhưng hiện đại hơn thế hệ cũ. |
|
Đuôi là phần không được gọn gàng của Sorento. |
|
Bảng điều khiển trung tâm gọn, dễ sử dụng và vừa tầm tay. |
|
Vô-lăng tích hợp các nút chỉnh âm thanh, gọi điện. |
vnexpress