Sau khi Kienthuc.net đăng tải bài viết “Phản cảm người tu sử dụng... đồ hiệu”, đă có rất nhiều Phật tử chia sẻ, đồng t́nh.
Với cương vị là một Phật tử tại gia, hộ tŕ Tam Bảo, cư sĩ Minh Mẫn (Hóc Môn - TPHCM) đă chia sẻ thêm với Kienthuc.net.vn về việc v́ sao người tu hành lại dùng đồ hiệu: “Vấn đề "nhạy cảm" mà bài báo vừa nêu ra, lâu nay luôn được Chư Tôn Đức của Phật giáo phê phán và Phật tử chúng tôi phản ánh khá nhiều”.
Người Phật tử đến chùa v́ nhu cầu tâm linh chứ không v́ t́nh cảm riêng nên đừng làm hư người xuất gia c̣n trẻ (ảnh internet - minh họa)
Việc các Tăng/Ni xài hoang phí không đúng với hạnh xuất gia nhà Phật thường rơi vào phần lớn là những người trẻ tuổi.
Tại sao sư trẻ thường đua đ̣i và sai phạm giới luật? Cư sĩ Minh Mẫn cho rằng: "Bản chất thanh niên thường là vậy, nhưng khi vào chùa, được thầy cho thế phát xuất gia, không được giáo dục kỹ về giới luật, v́ thế tội này do thầy Bổn sư phải chịu trách nhiệm".
Tuy nhiên, có những vị vừa xuống tóc vài hôm đă xa thầy đi học hay bỏ thầy đi chùa khác nên khi đó chưa được giáo dục đúng mức. V́ thế có thể thấy Phật giáo hơi lỏng lẻo khâu đào tạo đệ tử.
Kế đến, rất nhiều sư giả, tự cạo đầu mặc áo để kiếm cơm, tấp vào ngôi chùa nào đó xin tá túc một thời gian, quen biết Phật tử, bắt đầu lợi dụng đức tin quần chúng mà hưởng thụ. Trường hợp này, Giáo hội vẫn chưa có cách xác minh và xử lư nghiêm ngặt.
Chính v́ thế mới có nhiều lư do để những vị mặc áo nhà chùa sống ngoài giới luật, ngoài tăng phong đạo cách của Phật giáo.
Một điều nữa đó là Phật giáo, một tôn giáo quá tự do, tự giác, tự ngộ, không ai kiểm soát ai, là mảnh đất mầu mỡ cho "các loại cỏ gai mọc lấn cây ăn trái".
Hiến chương, giáo luật cũng chỉ có giá trị trên mặt văn bản; c̣n đời sống tu sĩ lại có giá trị qua tác phong, cuộc sống thực trong xă hội hiện nay.
Chỉ c̣n một cách là Phật tử phải sáng suốt cúng dường có trí tuệ, biết phân biệt vị tu thật tu giả, tu chân chánh hay không chân chánh mà thôi. Cúng dường cho chư Tăng/Ni sao cho vừa đủ nhu cầu với vật dụng tương đối cần thiết và không xa xỉ. Không cúng dường v́ cảm t́nh nếu chưa hiểu rơ quá tŕnh tu tập của một Tăng sĩ c̣n trẻ.
Người Phật tử đến chùa v́ nhu cầu tâm linh chứ không v́ t́nh cảm riêng, nên đừng làm hư chư Tăng trẻ, chỉ yêu cầu chư Tăng/Ni thể hiện phong cách xứng đáng là người "xuất thế tục gia" để làm nơi nương tựa đức tin cho quần chúng.
Phật giáo là của mọi người, người thầy phải đến, sống ḥa hợp, thanh đạm với mọi chúng sanh, không phải sống theo kiểu trưởng giả giàu sang mà xa cách người nghèo.
Vấn đề người tu sử dụng hàng sang, hiện đại, tôi cho rằng cũng tùy theo hoàn cảnh kinh tế xă hội và điều kiện, nơi chốn của người tu đang ở để xét. Ở các nước phương Tây, Chư Tăng/Ni sử dụng xe ô tô để đi lại là việc b́nh thường. V́ ở các nước này, xe máy là hiếm có, nên không thể bảo người tu chỉ được đi xe máy.
Hay như với các bậc Trưởng thượng của Phật giáo, thường xuyên phải đi các công tác Phật sự xa. Bên cạnh đó, tuổi của các vị này đă lớn không thể cho rằng chỉ được đi xe máy hay tự lái phương tiện mà đi hoằng pháp.
Chính v́ thế, việc các Phật tử thấy các vị tu hành sử dụng hàng sang, xịn th́ cũng nên nh́n rơ hoàn cảnh, vị trí của người tu để mà nhận định. Chúng ta cần phải hiểu rằng, các vật dụng được người tu sử dụng để tu học và thực hiện các công việc Phật sự phù hợp th́ cũng có thể chấp nhận.
C̣n đối với những vị nào mà v́ lợi dụng tịnh tài tịnh vật của Phật tử cúng dường để phục vụ cho bản thân, chạy đua với người đời th́ thật sự là nên xét lại.
Đại đức Thích Minh Trí (Trụ tŕ chùa Phúc Lâm – Biên Ḥa, Đồng Nai).
Hoài Lương (ghi) - BeeNet