Các động cơ WS-10 và
radar AESA cho chiến đấu cơ đa năng J-11B/BS do Trung Quốc sản xuất không chỉ đáp ứng những yêu cầu đặt ra từ trước mà c̣n có phần vượt trội hơn thiết bị của Nga, tạp chí quân sự
Kanwa cho hay.
Sao chép thành công động cơ của Nga?
Một nguồn tin trong ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc tiết lộ với tạp chí quân sự
Kanwa rằng, trong năm 2011, lô 24 chiến đấu cơ hải quân J-11B/BS đầu tiên đă được đưa vào phục vụ ở Trung đoàn Không quân Hải quân số 8.
Kanwa nói rằng, tất cả máy bay chiến đấu trên đều được trang bị bằng động cơ Taihang (hay c̣n gọi là WS-10) được sản xuất trong nước. Theo cùng nguồn tin, một số lượng lớn máy bay chiến đấu cùng loại cũng đă được trang bị cho Sư đoàn Không quân số 37. Trong tương lai, các máy bay chiến đấu J-11B/BS đang được sản xuất sẽ có động cơ Taihang sản xuất trong nước và chỉ có những lô máy bay J-11B đầu tiên là đang sử dụng các động cơ AL-31F của Nga do tốc độ sản xuất động cơ nội địa không đáp ứng được với tốc độ sản xuất máy bay.
"Hiện nay, khó khăn lớn nhất của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc là việc sản xuất động cơ phản lực không theo kịp với tiến độ sản xuất máy bay J-11B", nguồn tin nói với
Kanwa.
Theo nguồn tin này, dường như các động cơ WS-10 được Trung Quốc tự sản xuất trong nước đă đáp ứng được những yêu cầu mà họ đề ra. Giới nghiên cứu quân sự cho rằng, Trung Quốc đă "sao chép" thành công động cơ AL-31F của Nga để tự trang bị cho các chiến đấu cơ của ḿnh.
Chiến đấu cơ J-11BS, biến thể 2 chỗ ngồi của J-11.
Theo kế hoạch sản xuất, mỗi năm sẽ có 24 chiếc J-11B/BS được hoàn thành và đủ để trang bị cho một trung đoàn.
Tạp chí trên cho biết, hiện nay việc phân phối các máy bay J-11B/BS giữa không quân và hải quân có tỷ lệ ngang nhau, tức là mỗi bên sẽ nhận từ 8 - 12 máy bay chiến đấu. Điều này đồng nghĩa với việc Không quân và Hải quân Trung Quốc sẽ mất ít nhất hai năm (tới cuối năm 2013) để h́nh thành đầy đủ các phi đội J-11B/BS cần thiết.
Radar AESA "vượt trội" hơn Nga?
Máy bay J-11B được Trung Quốc lắp đặt radar điều khiển cơ. Họ cũng có dự định sẽ sử dụng radar mảng pha AESA để trang bị cho một loạt các chiến đấu cơ J-11, J-15 và J-16. Ngoài ra, nguồn tin cho biết Trung Quốc đă có thời gian phát triển radar AESA tới hơn 8 năm và giá thành cũng như trọng lượng của radar này thậm chí sẽ c̣n thấp hơn và nhẹ hơn loại radar AESA mà Nga phát triển.
J-11B được Trung Quốc trang bị radar mảng pha thụ động.
Hiện tại, biến thể máy bay chiến đấu J-10B mới đă được trang bị loại radar mảng pha thụ động. Nhưng theo Kanwa, radar trên J-10B là một bản sao của radar mảng pha do Nga sản xuất. Gần đây, khi Bảo tàng Hàng không Bắc Kinh đă mở một pḥng trưng bày dành riêng cho các thiết bị vô tuyến, điện tử trên khoang, người ta có thể thấy J-10B được trang bị với một radar mảng pha thụ động hoạt động theo từng giai đoạn.
Theo Kiến Thức