Vietbf.com - Sẽ t́m thấy xác MH370 ở vùng t́m kiếm mới mà chiếc máy bay số hiệu MH370 của hăng Malaysia Airlines đă mất tích vào tháng 3/2014 có thể được t́m thấy ở nam Ấn Độ Dương, tại đầu đối diện của vùng t́m kiếm hiện thời, và hy vọng về những manh mối có thể t́m được xác chiếc máy bay MH370 trong sự t́m kiếm mới này, nhưng cũng khơi lại lên nỗi đau chung của những thân nhân 239 người đi trên chuyến bay định mệnh. Tiến sĩ Rydberg tin rằng bộ phận cánh của chiếc Boeing 777 được t́m thấy "rất có khả năng được xác nhận là từ MH370". Kết luận của ông tính đến khả năng bộ phận này có thể bị đánh giạt lên ḥn đảo hẻo lánh của Pháp 3 tháng trước khi được thông báo ngày 29/7.
Đó là kết luận từ một phân tích dựa trên việc phát hiện một phần cánh máy bay trên đảo Reunion tuần trước.

MH370, vùng t́m kiếm, máy bay, Ấn Độ Dương
Chiến dịch t́m kiếm hiện đang diễn ra ở khu vực màu tím thuộc vùng t́m kiếm của ATSB. Nhưng phân tích mới dựa trên phát hiện phần cánh máy bay nghi của MH370 trên đảo Reunion chỉ ra rằng, vùng đối diện phía bắc mới là nơi chiếc máy bay xấu số "yên nghỉ".
Báo NEWS đưa tin, vùng t́m kiếm mới được một nhà vật lư, nhà toán học và nhà mô h́nh thuật toán nổi tiếng thế giới, Tiến sĩ Henrik Rydberg, xác định trong một báo cáo mới. Khu vực này nằm ở mũi bắc vùng t́m kiếm của Cơ quan An toàn Vận tải Australia (ATSB), một khoảng cách lớn từ nơi lực lượng t́m kiếm đang tập trung ở phía nam.
Tiến sĩ Rydberg, người đang ở Thụy Điển và làm việc với một nhóm các nhà điều tra MH370 độc lập, tin rằng bộ phận cánh của chiếc Boeing 777 được t́m thấy "rất có khả năng được xác nhận là từ MH370". Kết luận của ông tính đến khả năng bộ phận này có thể bị đánh giạt lên ḥn đảo hẻo lánh của Pháp 3 tháng trước khi được thông báo ngày 29/7.
"Bất chấp các nỗ lực t́m kiếm ở các khu vực khác nhau xung quanh Nam Ấn Độ Dương (SIO), vẫn chưa có ǵ được t́m thấy", Tiến sĩ Rydberg nhấn mạnh.
"Kết hợp lại, không phải là không có khả năng đảo Reunion và Mauritius cạnh đó mới là những nơi đầu tiên tiếp nhận mảnh vỡ từ MH370. Khái niệm nơi nhận đầu tiên rất quan trọng. Với giả thiết đó, chúng ta có thế t́m ra nơi khởi nguồn của mảnh vỡ. Nguồn gốc nhiều khả năng nhất của bộ phận cánh hiện nay là vùng rộng 120 dặm vuông, tọa độ (34S, 94E)".
Tuy nhiên, trong diễn biến cập nhật chiều nay (5/7), ATSB đă "dội gáo nước lạnh" vào phân tích của Tiến sĩ Rydberg và các chuyên gia độc lập. Họ lập luận rằng, đảo ngược mô h́nh hải lưu - lần theo mảnh vỡ từ nơi nó được t́m thấy tới điểm khởi đầu - là rất mơ hồ.
Mô h́nh ḍng chảy của Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Australia (CSIRO) cho thấy các vật từ khu vực t́m kiếm hiện nay cũng có thể giạt tới đảo Reunion cùng nhiều địa điểm khác, như một phần của quá tŕnh phân tán liên tục các vật trôi nổi thông qua hoạt động của hải lưu và gió.
Thanh Hảo