VBF - Ở Mỹ người người nhà nhà nào cũng chứa cereal để ăn sáng, ăn nhanh, ăn nhẹ. Thế những thời gian gần đây đến hăng lớn nhất bán cereal ở Mỹ cũng phải kêu giời. Cũng bởi bây giờ quá nhiều thứ khác ăn sáng, và ăn cereal dù sao cũng phải ăn ở nhà. Đặc biệt với người Việt các quán ăn phở mọc lên như nấm rất tiện cho bữa sáng đầy dinh dưỡng.
Độ rày người ta bớt yêu thích các nhăn hiệu món cereal ngũ cốc như Tony Tiger, Cap’n Crunch và Lucky các Leprechaun.
Số lượng thương vụ bán ngũ cốc ăn sáng đă đứng yên không thay đổi, trong lúc những người giới tiêu thụ thêm lo ngại về mức dinh dưỡng và t́nh trạng thiếu tiện lợi của ngũ cốc.

Những họp cereal ăn sáng hiệu Kellogs được bày bán ở một siêu thị tại San Francisco. (Justin Sullivan/ Getty Images)
Số lượng thương vụ bán những loại cereal ăn lạnh với sữa tươi và ăn nóng cộng chung lại được dự đoán lên tới $10.6 tỷ trong năm nay, giảm 17% từ $ 12.7 tỷ trong năm 2009, theo công ty nghiên cứu IBISWorld ước tính. Công ty này cũng thấy số lượng thương vụ hầu như không nhúc nhích trong mấy năm sắp tới, và tổng cộng lên đến $10.4 tỷ trong năm 2020.
Ông Craig Bahner, chủ tịch phụ trách thực phẩm ăn sáng của Mỹ tại công ty Kellogg Co., nói, “Thể loại ngũ cốc chắc chắn đă gặp phải mấy năm đầy thử thách.”
Điều đó buộc Kellogg và những công ty lớn khác trong ngành sản xuất thực phẩm điểm tâm, trong đó có General Mills Inc. và Post Holdings Inc., phải tung ra những sản phẩm mới và tăng cường quảng cáo, trong khi cũng cắt giảm chi phí hoạt động của họ để làm tăng số lượng thương vụ và lợi tức.
Tại một cuộc hội nghị các nhà đầu tư trong tháng Bảy, ông Kendall Powell, chủ tịch công ty General Mills, nói, “Những người tiêu thụ ngày nay đang thay đổi nhanh chóng. V́ vậy chúng tôi đang đưa mọi nỗ lực của chúng tôi theo hướng t́m hiểu và ứng phó với những điều thay đổi này.”
Những thay đổi đang đến trên hai mặt trận chính: Nhiều người tiêu thụ càng ngày càng muốn có những sự lựa chọn lành mạnh cho bữa ăn sáng. Họ muốn những loại thực phẩm có sẵn cho họ có thể mang ra khỏi cửa, thay v́ mất thời giờ để trút cereal vào một cái tô trên bàn ăn sáng.
Về mặt sức khỏe, không có ǵ mới mẻ về chuyện ngũ cốc bị đả kích là kém dinh dưỡng và chứa quá nhiều calorie. Trong nhiều năm, những người chỉ trích than phiền về một số loại ngũ cốc được tẩm đường quá nhiều. Các sản phẩm ngũ cốc Honey Smacks của Kellogg và Golden Crisp của Post là những mục tiêu được ưa thích.
Nhưng việc giới tiêu thụ thúc đẩy những thứ ngũ cốc lành mạnh hơn bây giờ càng đi xa hơn nữa.
Trong một bản phúc tŕnh, công ty nghiên cứu Mintel Group Ltd., nói rằng những người mua hàng đang t́m kiếm “hàm lượng cao của protein và chất xơ, và các thành phần tự nhiên. Giới tiêu thụ ngày nay tin rằng ngũ cốc được chế biến quá mức, và không chứa đủ các chất dinh dưỡng.”
Điều đó có nghĩa là ngũ cốc phải đối diện với sức cạnh tranh ráo riết từ trái cây tươi, sữa chua, những thỏi bánh điểm tâm, những thanh thực phẩm và thức uống giàu protein, bánh ḿ sandwich, và thậm chí những lựa chọn ăn sáng cả ngày, tại McDonald Corp. và những hệ thống bán thức ăn nhanh khác.
Các nhà sản xuất ngũ cốc đă đáp ứng bằng cách sửa lại công thức của các nhăn hiệu của họ, tăng hàm lượng protein và ngũ cốc nguyên hạt, trong khi giảm bớt hoặc loại bỏ đường, gluten, sodium, carbohydrate, và các thứ hương vị nhân tạo.
Jim Murphy, chủ tịch phân ban ngũ cốc của General Mills, nói rằng những biện pháp ấy bắt đầu đem lại tưởng thưởng. Một ví dụ: Số lượng thương vụ bán Cheerios không chứa gluten đă tăng 2% trong tam cá nguyệt tài khóa thứ nhất của công ty, kết thúc vào ngày 28 tháng Tám, theo ông cho biết.
Kellogg vừa tung ra hai phiên bản mới của sản phẩm trụ cột Raisin Bran của công ty, bao gồm những chùm granola. General Mills giới thiệu Toast Tiny được pha thêm hương vị dâu tây và trái việt quất tự nhiên, và không chứa những phẩm màu hoặc chất làm ngọt nhân tạo.
Những người tiêu thụ ăn sáng như thế nào là mối thách đố lớn khác cho ngành ngũ cốc điểm tâm, với sự nhấn mạnh vào việc thỏa măn những lối sống kẹt thời giờ, đặc biệt là các bậc cha mẹ bị căng thẳng.