Du lịch Việt Nam thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước. Có một điều là vẫn chưa thu hút được du khách mua những đồ lưu niệm nhiều hay sử dụng dịch vụ. Vậy nguyên do là v́ đâu? Khách du lịch đến VN tiêu xài rất ít, v́ đâu? V́ không có ǵ để tiêu xài hay tiếp thị dịch vụ chưa tốt? V́ lo ngại an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa thiếu đa dạng?

Chèo kéo làm mất điểm du lịch VN
Những chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về việc khách du lịch vào VN có khi chỉ xài 5-7USD/ngày, mua chai nước, bánh ḿ… nhận được sựa quan tâm, chia sẻ của nhiều người.
Đâu là nguyên nhân dẫn đến việc khách du lịch chi tiêu quá ít khi vào VN?
Làm thế nào để xă hội hóa việc phát triển du lịch theo đúng tiềm năng hiện có và đưa ngành công nghiệp không khói này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thực thụ?
Tiêu xài ít v́… không có ǵ để xài?
Ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ tịch hội đồng thành viên một công ty du lịch đánh giá mức tiêu xài của khách du lịch vào VN là quá ít so với các các nước khác trong cùng thời gian lưu trú.
Theo ông Mỹ, vấn đề cốt lơi vẫn là không có nhiều lựa chọn để du khách tiêu tiền của ḿnh khi t́nh h́nh an toàn thực phẩm đáng lo ngại, hàng tiêu dùng, hàng lưu niệm thiếu đa dạng, thiếu bản sắc Việt, có sự chen chân của hàng Trung Quốc. Bên cạnh đó, những quy định như cấm mở cửa quán bar quá 12g cũng hạn chế việc vui chơi, giải trí và tiêu xài của khách nước ngoài.
ThS Nguyễn Đức Tân, giảng viên của một trường du lịch cho biết từng luồng khách có mức tiêu xài khác nhau tại Việt Nam. Chẳng hạn với khách Nga, Trung Quốc đến Khánh Ḥa thường họ tiêu xài nhiều vào vấn đề ăn uống, mua sắm, thời gian lưu trú cũng dài hơn. Đây là nguồn thu tốt để địa phương phát triển du lịch.
Bên cạnh đó, ḍng khách châu Âu và một số ḍng khách khác lại thường chọn h́nh thức du lịch trải nghiệm, khám phá những địa danh lịch sử, danh lam thắng cảnh, đi vào t́m hiểu đời sống, phong tục của người dân địa phương… Những ḍng khách này không cầu kỳ về ăn uống, chỗ nghỉ nên mức tiêu xài cũng không cao.
Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, cần có những thống kê khoa học, chi tiết về lượng khách đến, ở bao nhiêu ngày, tiêu xài bao nhiêu tiền, xài vào những việc ǵ (mua sắm, ăn uống ǵ, ở đâu, dùng dịch vụ nào…). Có thống kê cụ thể cộng với việc khắc phục điểm yếu “không biết xài tiền vào đâu” th́ mới nâng cao được mức tiêu xài của khách du lịch nước ngoài vào VN.
Xă hội hóa du lịch: C̣n nhiều bó buộc
Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, vấn đề xă hội hóa du lịch đă được đề cập từ rất lâu nhưng “bất cứ biện pháp nào hiện nay cũng khó đạt đến thành công nếu vẫn giữ tư duy quản lư cũ”.
Các chuyên gia cho rằng việc xă hội hóa chỉ thật sự hiệu quả khi có những chính sách cởi mở hơn để các doanh nghiệp đầu tư, phát triển ngành công nghiệp không khói này.
"Thời gian qua, Chính phủ và các ban ngành cũng đă yêu cầu xă hội hóa du lịch nhưng thực tế cho thấy vẫn c̣n nhiều chính sách bó buộc, chưa thông thoáng, thiếu linh hoạt gây ảnh hưởng đến kinh doanh của doanh nghiệp" - một chuyên gia nói.
Người dân hiến kế
Nhiều bạn đọc bày tỏ sự trăn trở về vấn đề nâng cao chất lượng ngành du lịch của VN và quan tâm các biện pháp thiết thực để khắc phục.
Bạn Nguyễn Tự Cường gợi ư nên phái triển tập trung vào dịch vụ.
“Nếu phát triển tốt dịch vụ th́ chỉ cần thu 10% thuế GTGT cũng rất đáng kể. Kế đến là hàng trăm ngàn lao động có việc làm ổn định. Tuy nhiên, muốn dịch vụ du lịch phát triển th́ chính sách phải minh bạch, thông thoáng, phải lấy bán hàng làm then chốt. Mà muốn bán được nhiều hàng th́ chất lượng phải tốt, giá phải rẻ mới cạnh tranh được”, bạn đọc chia sẻ.
Một vấn đề khác được nhiều người đề cập là nạn chặt chém, việc này không chỉ làm mất h́nh ảnh thân thiện của du lịch VN mà c̣n làm du khách chần chừ, e ngại hơn khi rút ví tiêu xài.
Bên cạnh đó, vấn đề an ninh cho du khách cũng cần được quan tâm nhiều hơn để người nước ngoài đến VN cảm thấy sự an toàn, tin tưởng, không lo sợ cướp giật, lừa đảo…