Hành động của nữ hướng dẫn viên sau khi được ghi lại và đăng tải lên mạng xă hội đă bị phản đối mạnh mẽ.
Hiện nay du lịch đă trở thành một món ăn tinh thần trong đời sống của con người. Có 2 h́nh thức du lịch phổ biến là du lịch tự túc và du lịch theo tour. Trong đó h́nh thức đi tour được đánh giá là tiện lợi, tiết kiệm thời gian và công sức hơn khi du khách không cần phải tự sắp xếp lịch tŕnh. Đồng thời tại các gói du lịch theo tour, du khách sẽ có người đồng hành là những hướng dẫn viên du lịch.
Tuy nhiên trong một số trường hợp, chính sự "trọn gói" của các tour du lịch hay người hướng dẫn viên lại để lại những kỉ niệm đáng quên đối với du khách. Câu chuyện mới đây xảy ra tại Trung Quốc là một ví dụ.
Cụ thể, trang Sina đưa tin, một nhóm du khách đă bị hướng dẫn viên du lịch chửi mắng thậm tệ khi đi du lịch tại Quư Dương, Quư Châu, Trung Quốc trong kỳ nghỉ Quốc khánh và Trung thu vừa qua. Lư do là bởi khi đến các địa điểm tham quan trong tour hành tŕnh, nhóm du khách đă không mua sắm các vật phẩm lưu niệm. Một du khách trong nhóm này đă quay lại cảnh nữ hướng dẫn viên dùng những lời lẽ khó nghe khi cả đoàn đang trên xe bus di chuyển.

Nữ hướng dẫn viên mắng khách v́ không mua sắm khi tới các địa điểm tham quan (Ảnh Sina)
Nữ hướng dẫn viên nói cô đă làm việc chăm chỉ liên tục trong suốt 2 ngày, tới những địa điểm tham quan đều không ngại nắng mưa hướng dẫn du khách, giúp du khách chụp ảnh. Nhưng khi đến các địa điểm tham quan, du khách lại không nể mặt cô, không chịu mua sắm ǵ. "Các người đi du lịch phải mang theo lương tâm chứ, tại sao lại keo kiệt hà tiện như vậy. Có nghĩ đến người khác không?!", nữ hướng dẫn viên lớn tiếng.
Theo lời các du khách khác cũng có mặt trong chuyến đi, sau đó, nữ hướng dẫn viên này tiếp tục có những hành động gây khó chịu với du khách. Cô yêu cầu xe dừng lại tạm một trạm nghỉ trong thời gian 1 giờ đồng hồ và ép du khách trả phí vào các địa điểm tham quan hoặc phải mua sắm khi vào các cửa hàng bán đồ lưu niệm. Nếu có người vẫn không chịu "bỏ tiền", nữ hướng dẫn viên sẽ bỏ đoàn.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, du khách trong đoàn cũng đă nhanh chóng gửi phản ánh tới công ty du lịch. Có được sự can thiệp kịp thời, nữ hướng dẫn viên đă bị cảnh cáo và đoàn khách có thể tiếp tục hành tŕnh của ḿnh.
Năm 2015, một sự việc tương tự cũng từng xảy ra tại Trung Quốc. Khi ấy, cũng có một đoạn video ghi lại cảnh nữ hướng dẫn viên chửi mắng đoàn du khách thậm tệ, kéo dài gần 5 phút, được lan truyền trên mạng xă hội.
Trong video, nữ hướng dẫn viên không chỉ trách khách hàng của ḿnh không mua sắm, thậm chí cô c̣n đe dọa rằng sẽ hủy chuyến đi tiếp theo và tịch thu vé khứ hồi của nhóm du khách nếu họ không chi ít nhất 3.000 NDT (tương đương hơn 10 triệu đồng tiền Việt) mỗi người cho những món đồ trang sức hoặc đồ lưu niệm tại các điểm tham quan.
Sau khi vụ việc bị tố cáo, nữ hướng dẫn viên hống hách này đă bị thu hồi giấy phép hành nghề, bị sa thải khỏi công ty và đồng thời bị phạt 20.000 NDT (tương đương với gần 70 triệu đồng tiền Việt) bởi hành vi của ḿnh.
Theo Straits Times, một quan chức của Pḥng Thư thi Luật Du lịch Vân Nam, Trung Quốc nói với China Radio International rằng, nữ hướng dẫn viên này đă vi phạm nhiều quy định, bao gồm sử dụng ngôn ngữ lăng mạ và buộc khách du lịch mua sắm trái với ư muốn của họ.
Như đă nói ở trên, trong các tour du lịch trọn gói, việc người hướng dẫn viên có mặt như một người bạn đồng hành của du khách là điều rất cần thiết, đặc biệt là trong những chuyến du lịch nước ngoài. Tuy nhiên việc hướng dẫn viên có hành vi ép du khách mua sắm là điều khó chấp nhận.
Để không chịu phải những tác động xấu từ những hướng dẫn viên du lịch không đúng chuẩn, du khách có thể tham khảo qua một số điều liên quan đến vai tṛ của người ở vị trí này.
Hướng dẫn viên là người hướng dẫn cho khách du lịch về các thông tin tại địa điểm tham quan. Bao gồm thông tin lịch sử, văn hóa, ư nghĩa của khu du lịch bằng các ngôn ngữ phù hợp với du khách. Ngoài ra khi du khách có thắc mắc, hướng dẫn viên sẽ là người giải đáp các thắc mắc này trong suốt hành tŕnh. Các thắc mắc có thể về lịch tŕnh di chuyển, điểm đến tham quan, thực đơn ăn uống hay địa điểm mua sắm quà lưu niệm... Bên cạnh đó, hướng dẫn viên cũng có nghĩa vụ là người chăm sóc du khách của ḿnh.
Ví dụ như trong trường hợp du khách gặp sự cố như thất lạc hành lư, đồ đạc hay gặp các vấn đề về sức khỏe, hướng dẫn viên cũng là đại diện đứng ra để xử lư phần nào giúp du khách. Hướng dẫn viên cần bảo vệ quyền lợi của các du khách trong đoàn, đồng thời tuân thủ theo đúng lịch tŕnh của tour du lịch, có thái độ văn minh, tận t́nh và chu đáo.
Trong một tour du lịch, nếu như du khách nhận thấy người hướng dẫn viên không tuân thủ và thực hiện đúng và đủ các vai tṛ trên, khiến chuyến đi gặp vấn đề và trên hết là du khách không hài ḷng, th́ hoàn toàn có thể phản ánh trực tiếp hoặc báo cáo đến công ty du lịch, lữ hành quản lư hướng dẫn viên đó.
Với tư cách là khách hàng, du khách cũng cần tôn trọng lịch tŕnh của tour cũng như hướng dẫn của hướng dẫn viên du lịch. Cần cái độ đúng mực, lịch sự và sẵn sàng giúp đỡ trong trường hợp cần thiết. Sự phối hợp giữa 2 bên như 2 người bạn là điều vô cùng quan trọng để du khách có một kỳ nghỉ hoàn hảo.
VietBF@ Sưu tập