Khách Việt chạnh ḷng v́ 'sân nhà' thiên vị khách ngoại - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khách Việt chạnh ḷng v́ 'sân nhà' thiên vị khách ngoại
Nhiều khách Việt thấy chạnh ḷng khi bị phân biệt đối xử so với khách nước ngoài ngay tại các khu nghỉ dưỡng, hàng quán ở trong nước.

Chị Hoa Hồng, sinh sống tại Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ từng "bị cư xử hời hợt" khi làm thủ tục check-in tại một khách sạn 5 sao trong chuyến du lịch TP HCM vào tháng 3. Được tặng voucher hai đêm nghỉ miễn phí tại khách sạn này, chị Hồng gửi trước mă voucher để nhân viên kiểm tra, hỗ trợ đặt pḥng online. Khi đến nơi, quầy check-in có 3 nhân viên hỗ trợ khách, chị bước vào quầy trống, đưa voucher và tin nhắn xác nhận đặt pḥng cho lễ tân. Thay v́ kiểm tra voucher, nhân viên yêu cầu chị Hồng chờ và làm thủ tục check-in trước cho một nhóm khách nước ngoài vừa tới khách sạn.

"Lúc đó tôi cũng không phản ứng lại v́ nghĩ đằng nào cũng phải đợi xác nhận th́ thôi nhường đoàn check-in trực tiếp", chị Hồng nói. Đợi 5-10 phút không phải vấn đề lớn nhưng chị cho rằng khách sạn cao cấp "nên rơ ràng thứ tự trước sau".

Chuyện tuy nhỏ này khiến chị "băn khoăn có phải do dùng voucher miễn phí, lại là người Việt nên dễ bị đối xử hời hợt" ở những nơi hay phục vụ khách nước ngoài.

"Thiên vị khách ngoại" không phải chuyện mới của du lịch Việt. Năm 2019, một quán cà phê ở Hội An, bị tố "không cần khách Việt, chỉ tiếp khách Tây". Chủ tịch UBND TP Hội An đă làm việc với chủ quán và cho rằng đây là vấn đề "thuận mua, vừa bán", việc lựa chọn khách hàng là quyền của quán. Tuy nhiên, chính quyền cũng cam kết nhắc nhở quán thay đổi cách ứng xử để không làm mất h́nh ảnh du lịch Hội An.

Các chuyên gia du lịch nhận định đóng góp của du khách Việt về số lượng vượt trội hơn so với thị trường khách quốc tế, doanh thu cũng chiếm phần không nhỏ, tăng đều qua các năm, từ 158.000 tỷ đồng năm 2015 đến 334.000 tỷ đồng năm 2019, chiếm 43% tổng doanh thu du lịch.

Bà Phan Huỳnh Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc công ty Vietravel, cho rằng một số nhà hàng ở Việt Nam treo biển "chỉ phục vụ du khách nước ngoài" dù đă lên tiếng xin lỗi khi được nhắc nhở, nhưng trên thực tế họ vẫn ưu tiên phục vụ khách ngoại và tỏ thái độ thờ ơ với khách nhà.

Phân biệt đối xử khi phục vụ là cách đuổi khách du lịch "hiệu quả nhất", c̣n tệ hơn vấn nạn "chặt chém", bà Hoàng nói.

Theo Phó tổng giám đốc Saigontourist Group Nguyễn Đông Ḥa, chất lượng dịch vụ không đáp ứng được nhu cầu là một trong những nguyên nhân khiến khách Việt có xu hướng ra nước ngoài du lịch trong năm nay. Trong quư II, nhu cầu đi du lịch nước ngoài của khách Việt có mức tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á, bằng 175% so với cùng kỳ trước dịch, theo khảo sát của Google.

Bà Hoàng cho rằng tâm lư chăm sóc khách nước ngoài kỹ hơn khách Việt xuất phát từ việc cho rằng nhóm khách ngoại "thường rộng răi chi trả thêm khoản tiền tip". Trong khi đó, một số người Việt lại cư xử thiếu văn minh như không xếp hàng, khi ăn buffet lấy nhiều đồ, bỏ thừa và khi nhân viên nhắc nhở lại tỏ ra khó chịu, nổi nóng.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, nhận định phần lớn khách phương Tây "tiêu dùng thực dụng". Họ hiểu rơ giá trị đồng tiền tương ứng giá trị dịch vụ nhận được. Họ "đưa ra những yêu cầu đúng và đủ với số tiền bỏ ra mua dịch vụ".

Người Á Đông nói chung và người Việt nói riêng có hành vi tiêu dùng mang tính cảm xúc nhiều hơn. Thường có hai trạng thái, một là rất xuề x̣a, "chín bỏ làm mười". Hai là nhóm du khách chưa hiểu hết được ư thức sử dụng dịch vụ, tự đưa ra quyền "chỉ cần bỏ tiền ra là được đ̣i hỏi đủ kiểu", đôi khi vượt quá dịch vụ của nhà cung cấp.

Theo ông Hoan, cần hiểu rơ tập tính, nắm bắt tâm lư của từng thị trường khách để có cách ứng xử, phục vụ phù hợp. Cách truyền đạt thông tin, giao tiếp với mỗi nhóm khách khác nhau, nếu không khéo sẽ dễ gây hiểu lầm là "hời hợt" hoặc "thiếu chuyên nghiệp". Ví dụ với khách Tây phải trao đổi thẳng thắn, rơ ràng về điều khoản, mức giá. Cách cung cấp dịch vụ thường có phần cứng nhắc nhưng phục vụ người Việt cần mở, linh hoạt hơn.

Bà Phương Hoàng cho rằng để khách Việt, khách Tây được phục vụ, đối xử như nhau, các doanh nghiệp cần phải quán triệt về chất lượng nhân viên, đưa ra những quy định cụ thể về mức độ xử phạt nếu phát hiện nhân viên có thái độ "phân biệt với du khách". Mức độ xử phạt phải có tính răn đe cao như liên quan đến lương, thưởng, phúc lợi. Bên cạnh đó, có thể thêm vào những quy định về việc tiền tip của khách. Để làm được việc này cần có quy chế minh bạch, rơ ràng để xây dựng ḷng tin và sự nhiệt huyết trong công việc của nhân viên.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-17-2023
Reputation: 25026


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 77,140
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kv.jpg
Views:	0
Size:	65.3 KB
ID:	2285100
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,969 Times in 3,494 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 89 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07439 seconds with 14 queries