Là một người b́nh thường th́ khó ḷng biết được có kiếp trước kiếp sau ra sao. Người thấy được là những người tu tập thiền định, đi sâu vào nội tâm, chứng được các tầng thiền, hoặc có thiên nhăn thông, túc mạng thông th́ mới thấy được kiếp sống quá khứ và vị lai. C̣n lại con người thường rơi vào hai chấp:
1) Chấp thường: tin rằng sau khi chết th́ linh hồn c̣n hoài, hoặc xuống địa ngục bị trừng phạt đời đời, hoặc lên thiên đàng hưởng phước đời đời. Trong trường hợp này họ vô t́nh chấp nhận là có kiếp sau.
2) Chấp đoạn: tin rằng sau khi chết là hết, không c̣n ǵ hết.
Đối với hai hạng người chấp như trên th́ rất khó nói cho họ hiểu, bởi v́ trong tâm của họ đă đóng khung và tin chắc như vậy rồi, giống như một cái ly úp ngược th́ dù cố gắng đổ bao nhiêu nước cũng không vào được.
V́ không có thiên nhăn hay thần nhăn nên chúng ta có thể tạm dùng lư trí mà suy luận ra. Hăy lấy thí dụ, làm sao biết được có vi trùng, vi khuẩn? Mắt thường làm sao thấy được? Nếu mắt không thấy th́ làm sao lại tin là có? Đa số đều tin có vi trùng, kể cả những trẻ nhỏ mới biết đọc biết viết.
Người thường như chúng ta không trông thấy vi trùng nhưng các bác sĩ, bác học với kính hiển vi họ thấy vi trùng một cách rơ ràng và đối với họ, có vi trùng là một sự thật hiển nhiên chứ không c̣n là một niềm tin nữa. Khi chúng ta bị bệnh đi nhà thương nghe bác sĩ nói ta bị nhiễm vi trùng này,vi trùng kia là chúng ta tin liền.
Tại sao không thấy mà tin? Bởi v́ do suy luận hợp lư mà tin. Ta tin bác sĩ là người có học thức đàng hoàng, khổ nhọc nghiên cứu học hỏi trên dưới 10 năm mới ra trường. Hơn nữa ông ta hơi đâu mà đi lừa ta làm ǵ? Ông ta nói vi trùng nào cũng được, miễn sao cho ta thuốc uống hết bệnh là được rồi.
Tại sao mắt ta không thấy vi trùng mà vẫn tin? Tại sao ta không biết trong thuốc có những hóa chất ǵ mà lại tin là uống vào sẽ hết bệnh? Nếu ta muốn thấy tận mắt vi trùng th́ phải vào các pḥng thí nghiệm dí mắt vào ống kính hiển vi.
Nếu ta muốn biết những hóa chất của thuốc tây th́ phải chịu khó vào đại học vài năm để học y khoa hay dược khoa th́ mới biết được những hoá chất hay dược liệu đó là ǵ, có công năng ǵ, do những phản ứng hóa học nào tạo ra, v.v...
Cũng vậy, nếu muốn thấy được kiếp trước hay kiếp sau th́ ta cũng phải chịu khó tu tập thiền định để chứng được thiên nhăn thông hoặc túc mạng thông. Đức Phật nhờ tu hành đắc đạo nên có thiên nhăn thông, túc mạng thông thấy được vô số kiếp quá khứ của ḿnh và của người khác giống như người có máy video thâu được h́nh ảnh của ḿnh và người. Điều cần nhấn mạnh là những đệ tử của ngài cũng chứng được và thấy được kiếp trước của ḿnh.
Đức Phật là bậc giác ngộ, đệ tử của ngài là những bậc thánh tăng A la Hán, không c̣n phiền năo ô nhiễm, đều chứng được thiên nhăn thông và túc mạng thông. Là Phật tử, tuy nhục nhăn c̣n bị che lấp bởi vô minh phiền năo nhưng chúng ta vẫn có thể tin lời các ngài là có kiếp trước kiếp sau, giống như chúng ta đang tin bác sĩ nói có vi trùng vậy. Tại sao chúng ta không thấy được ngày hôm qua mà lại tin là có ngày hôm qua? Ta biết được có ngày hôm qua là nhờ kư ức. Qua một đêm ngủ thời gian không đủ dài để xóa mờ trí nhớ nên ta mới nhớ lại được.
Nhưng làm sao ta nhớ lại được chính xác ta đă làm ǵ, nói ǵ, đi đâu với ai, chỗ nào 10, 20 năm về trước? Nếu không nhớ nổi việc cũ ngay trong kiếp này th́ qua một lần chết và tái sinh, trải qua một thân ngũ uẩn khác (ví như một màn sương mù dày đặc) làm sao ta có thể nhớ lại được kiếp trước?
Một người bị mổ tim hay mổ óc, bị chích thuốc mê, sau khi tỉnh dậy nhiều khi phải mất vài ngày mới hoàn hồn nhớ lại được ḿnh là ai, đang ở đâu. Chưa kể những người bị bệnh Alzheimer hoàn toàn mất hết trí nhớ, đối với những người này th́ ngày hôm qua c̣n không có huống chi năm trước hay kiếp trước. Với kỹ thuật văn minh hiện đại, chúng ta có thể chụp h́nh với máy ảnh hoặc thu h́nh với máy video.
Những ǵ chúng ta đă chụp hoặc thu h́nh từ mười năm trước, hôm nay tuy không thấy, không nhớ, nhưng nếu cần th́ chúng ta vẫn có thể lấy ra xem lại được v́ tất cả h́nh ảnh đă được thâu vào băng video.
Cũng vậy tất cả những ǵ chúng ta đă làm, đă sống đều được thu vào tâm thức. Tâm thức là một kho tàng chứa tất cả những kiếp sống của ta, trong Duy thức Học gọi là Tàng thức hay A lại Da (Alaya) thức. Người nào có khả năng đi vào vùng sâu thẳm của tâm (tức Tàng thức) th́ có thể thấy lại hết những kiếp sống quá khứ của ḿnh.
Muốn đạt được khả năng này th́ phải tu tập thiền định, hoặc ngày nay với phương pháp thôi miên (hypnotisme) người ta có thể trở lui về quá khứ hoặc kiếp này, hoặc nhiều lắm là một vài kiếp trước như trường hợp của ông Edgar Cayce. Chuyện tin có kiếp trước là một chuyện hiển nhiên đối với dân Tây Tạng, bởi v́ các Lạt ma cao cấp, sau khi chết và tái sinh các ngài đều nhớ được kiếp trước của ḿnh, đă từng là ai, ở đâu, sống trong tu viện nào, và nhận diện ra các đệ tử cũ của ḿnh.
Chúng ta không thấy và không biết được có kiếp trước chỉ v́ tâm thức của chúng ta chưa được học hỏi, tu tập và phát triển. Khoa học ngày nay cho biết là con người mới chỉ sử dụng được 10% bộ óc của ḿnh mà thôi, c̣n lại 90% kia chưa được khai thác và biết đến. V́ vậy một người thông minh nên có tinh thần cởi mở để học hỏi và khám phá ra những điều mới lạ, thay v́ cố chấp khép tâm lại, chỉ tin những ǵ mắt thấy, tai nghe, tay sờ mó được.
VietBF © sưu tập