Dù bạn đă kết hôn hay chưa kết hôn, hăy dành mấy phút để đọc bài viết này. Phật dạy cách thêm bớt để đạo vợ chồng luôn gắn bó trăm năm. Vậy mọi người hăy nhớ kĩ những điều này!
Đức Phật nói rằng, kiếp sống con người chỉ là một giai đoạn trong ḍng chảy luân hồi. Kiếp này nối tiếp kiếp khác, thừa hưởng và kế thừa lẫn nhau. Con người gặp nhau là bởi chữ DUYÊN, sống và yêu nhau là bởi chữ NỢ.
Nhiều cặp vợ chồng đôi lứa đang sống với nhau mà một trong hai người bỗng có t́nh cảm với người khác, dẫn đến chuyện chia tay. Những người dung tục sẽ nói người kia là trăng hoa, đểu cáng, sở khanh... nhưng thật ra đó chỉ là người ta đă trả xong nợ và đă đến lúc phải rời đi. Và chuyện t́nh cảm không thể níu kéo được.
Tuy nhiên, mỗi người nên cố gắng để sống vui vẻ, hạnh phúc bên nhau trong thời gian lâu dài nhất có thể. Dưới đây là những việc nên làm để cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.
Thêm chút quan tâm, bớt sự bàng quan
Quan tâm thuộc về thiện chí, là một tâm lư thiện theo tâm lư học của Phật giáo. Quan tâm cho nhau chính là cách để thiết lập hạnh phúc và duy tŕ hạnh phúc đang có. Khi bạn thiết lập sự quan tâm th́ cũng là lúc thái độ bàng quan sẽ giảm đi và hạnh phúc bắt đầu tăng trưởng.
Vậy chúng ta cần quan tâm cái ǵ? Sức khỏe của người ḿnh thương, công việc mà người đó đang gánh vác, những khó khăn mà người đó đang chịu đựng, và cả những thách đố mà người đó cần phải vượt qua.
Thêm ḷng độ lượng, bớt sự trách móc
Độ lượng là tâm hạnh Bồ tát khi thấy rơ các giới hạn của chúng sinh. Người vợ có cơ hội thấy rơ hơn những sở đoản của chồng và ngược lại chồng cũng thấy những điểm tích cực lẫn tiêu cực ở người vợ. Khi tạo những lỗi lầm nho nhỏ, thậm chí nghiêm trọng, nếu người đó biết hồi đầu th́ chúng ta phải ứng xử với tính cách một vị Bồ tát để bỏ qua.
Thêm ḷng giúp đỡ, bớt thói sai khiến
Dường như một thói quen phong tục một số ông chồng vẫn giữ tính gia trưởng, ra lệnh, yêu cầu, bắt buộc vợ phải làm theo ư ḿnh, không làm theo th́ tức giận và nói những lời nặng nề.
Hoặc cũng có rất nhiều bà vợ bản tính ẻo lả và điệu đà luôn sai khiến chồng đếnchóng mặt để thiên hạ nghĩ rằng chồng là người sợ vợ. Phật đă dạy phải biết ơn và đền ơn. Chẳng hạn người chồng nằm bệnh viện, vợ lo toan tất cả mọi thứ ở nhà, và tương quan xă hội rồi lại vào bệnh viện chăm sóc chồng. Tiếp nhận điều đó người chồng phải biết ơn. Mở lời cám ơn không khó, vấn đề ở chỗ chúng ta có để ư nó hay không.
Thái độ kể công chỉ gây mệt mỏi nhức đầu cho người được phụng sự. Người nam khi tự ái sẽ tỏ vẻ bất cần dẫn đến những căng thẳng trong đời sống vợ chồng.
Thêm quà t́nh cảm, bớt sự thờ ơ
Rất nhiều cặp vợ chồng cảm thấy hụt hẫng v́ một trong hai người đă bỏ quên thói quen quan tâm đến người c̣n lại bằng quà. Trong khi trước đó chỉ vài tháng hoặc vài năm khi t́nh yêu c̣n đeo đuổi như ong bướm th́ họ thường xuyên làm công việc này và cảm thấy rất hạnh phúc. Mối quan hoài trong hôn nhân có ư nghĩa nuôi dưỡng t́nh yêu rất lớn.
Đến ngày sinh nhật, nếu người vợ được nhận những đóa hoa hồng tươi đẹp và đặc biệt là món quà gợi nhắc lại kỷ niệm thời gian c̣n yêu nhau th́ người vợ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết. Phụ nữ có thói quen để ư xem chồng ḿnh có nhớ những ngày kỷ niệm hạnh phúc của ḿnh không.
Người chồng nào không nhớ ngày sinh của vợ th́ làm sao vợ có thể cảm nhận t́nh cảm thực sự từ chồng. Quà thường rất đơn giản như hoa tươi, thiệp chúc mừng hay những món nữ trang giản dị.
Thêm lo cho người, bớt tính cho ḿnh
Quan tâm đến tha nhân là một ưu điểm của hạnh Bồ tát. Mỗi lần chăm sóc một người nào đó, chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn v́ ḿnh đă thực hiện được nghĩa cử cao thượng. Trong quan hệ vợ chồng, vợ thực tập hạnh Bồ tát, chồng cũng thực tập hạnh Bồ tát th́ gia đ́nh đó đảm bảo hạnh phúc nhất trên đời này.
Mỗi khi chăm sóc cho người kia, đừng có nhu cầu buộc người kia phải chăm sóc lại. Như vậy là ta đang mặc cả trong các dịch vụ chăm sóc. Đón nhận sự chăm sóc th́ đạo Phật dạy chúng ta phải biết ơn và đền ơn. Đừng tạo ra bất kỳ áp lực nào bắt buộc người kia phải đáp lại tương tự. Có như vậy, sự chăm sóc mới trở thành tinh thần vô ngă trong phụng sự.