USA Thanh niên Mỹ ở TP.HCM nói ǵ về Việt Nam trong thời cúm Tàu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  United States Of Americ Icon Thanh niên Mỹ ở TP.HCM nói ǵ về Việt Nam trong thời cúm Tàu
Một người Mỹ đang sống ở Việt Nam nhận định rằng Việt Nam đang kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 và anh sẽ không về lại Mỹ theo khuyến cáo của Bộ Ngoại giao mặc dù anh cho biết gần đây người Việt đang có tâm lư e ngại người phương Tây.

Trong lúc Mỹ đă vượt Trung Quốc và Ư trở thành quốc gia có số ca nhiễm virus corona nhiều nhất thế giới, hơn 100.000 ca nhiễm và trên 1.500 ca tử vong, tính đến ngày 27/3, th́ Việt Nam hiện báo cáo 163 ca nhiễm và chưa ghi nhận ca tử vong nào.

‘Nỗi sợ lành mạnh’

Từ thành phố Hồ Chí Minh, anh Ryan H., một người Mỹ đến từ Portland, tiểu bang Oregon nhưng hiện đă sống ở Việt Nam được nửa năm, nói với VOA rằng những ngày này anh vẫn đi làm ở văn pḥng nhưng có một số việc anh đă được làm ở nhà và họp qua truyền h́nh.

Anh Ryan đến Việt Nam vào năm 2019 để làm giám đốc chuỗi cung ứng cho một công ty Mỹ. Tính chất công việc đ̣i hỏi anh phải bay đi nước ngoài rất nhiều, nhưng hiện nay do t́nh h́nh dịch bệnh nên anh gặp rất nhiều khó khăn, anh cho biết.

Hiện tại ngoài công việc, anh cũng đang học Tiếng Việt nhưng các lớp học đă bị hủy.

“Tôi thấy ḿnh may mắn khi vẫn có công việc, nhưng hăy chờ xem chuyện ǵ sẽ xảy ra,” anh nói với VOA. “Điều thất vọng là tôi không thể đi học tiếng Việt được nữa, nhưng việc hủy lớp học vào lúc này là cần thiết.”

Theo quan sát của anh th́ những ngày này người dân Việt Nam ‘sẵn sàng chiến đấu với virus corona’.

“Người dân ở đây ngay từ đầu đă có nỗi sợ lành mạnh [healthy fear] đối với con virus này,” anh nói và giải thích rằng ‘có lẽ là do vị trí Việt Nam nằm sát bên Trung Quốc’.

“Chính phủ Việt Nam đă sớm có hành động để chặn các chuyến bay xuất phát từ Trung Quốc và sau đó là Hàn Quốc,” anh nói thêm. “Người dân có ư thức rất rơ ràng là họ phải đeo khẩu trang để giữ an toàn không những cho ḿnh mà c̣n cho người khác.”

“Trường học cũng đă được đóng cửa kịp thời để bảo vệ các em học sinh và gia đ́nh.”

Ngoài các yếu tố trên, anh cho rằng có lẽ ‘khí hậu nóng’ cũng có lợi cho Việt Nam. Bản thân anh đă cố gắng tránh những nơi đông đúc có máy lạnh như thương xá, siêu thị, anh cho biết.

Sẽ không mất kiểm soát?

Anh nói khí hậu ấm là điều khiến anh ‘rất thích’ cuộc sống ở thành phố Hồ Chí Minh, nhất là so với ‘không khí lạnh’ của tiểu bang Oregon.

“Có lẽ điều mà họ cần làm sớm hơn là cần cách ly hành khách đến Việt Nam trên các chuyến bay hồi đầu và giữa tháng Ba. Phần nhiều trong số các ca nhiễm được xác nhận là trên các chuyến bay đó,” anh trả lời khi được hỏi có chỗ nào chính phủ Việt Nam làm không tốt trong việc chống dịch.

Dù số ca nhiễm ở Việt Nam tăng đều đặn, từ ca số 17 hôm 8/3 lên đến ca 163 vào ngày 27/3, nhưng anh Ryan tin rằng Việt Nam sẽ không mất kiểm soát.

“Nhiều ca nhiễm là do tiếp xúc gần trong quá bar, nhà hàng hay ở văn pḥng. Nếu mọi người tránh những chỗ không gian kín và giữ khoảng cách th́ tôi tin rằng họ sẽ chặn được dịch rất tốt.”

Về phần xét nghiệm-điều tri, anh nói “Tôi nghĩ rằng tôi sẽ được xét nghiệm và chữa trị tốt ở Việt Nam v́ vào lúc này ở đây không có nhiều ca lắm. Nhưng nếu Việt Nam có nhiều ca nhiễm bệnh th́ tôi không chắc ḿnh sẽ được chữa trị thế nào. Nó c̣n tùy thuộc vào nguồn lực của mỗi nước. Lúc này nước Mỹ đang thiếu hụt (v́ phải chữa trị cho cả trăm ngàn ca), nhưng họ đang tăng tốc sản xuất nên tôi hy vọng vấn đề sẽ sớm được giải quyết.”

Mỹ mất cảnh giác?

Mặc dù đang sống ở xa nước Mỹ nhưng anh Ryan cho biết anh ‘vẫn theo dơi chặt chẽ t́nh h́nh nước Mỹ qua gia đ́nh, vốn có nhiều người làm bác sỹ’.

“Tôi đang lo ngại cho sức khỏe và sự an nguy tài chính của mọi người ở Mỹ,” anh Ryan, người có cha đang làm việc cho hăng sản xuất áo bảo hộ chống virus ở California cho nhân viên y tế làm việc trên tuyến đầu, nói.

“Sự thiếu cảnh giác đối với con virus này đang là vấn đề chính ở Mỹ,” anh phân tích. “So với các nước Á Đông, các nước phương Tây lâu nay ít cảnh giác hơn.”

Theo lời anh th́ ở Mỹ ‘chúng tôi sẽ nh́n ai đó là quái dị nếu như đeo khẩu trang nơi công cộng’.

Về hậu quả tài chính, anh lưu ư việc Tập đoàn bảo hiểm tiền gửi liên bang Hoa Kỳ (FDIC) mới đây kêu gọi người dân Mỹ đừng rút tiền từ nhà băng ra đem về giấu dưới nệm (Forget the Mattress), mà hăy nên tín thác cho các ngân hàng được FDIC bảo hiểm.

“Hậu quả của đợt dịch này sẽ là sự phá sản, ly dị và thay đổi lớn lao trong đời sống xă hội chúng tôi,” anh lo ngại.

Tuy nhiên anh cho rằng ‘không nên trách chính phủ Hoa Kỳ’ bởi v́ ‘nhiều nước cũng hoàn toàn bị bất ngờ, chẳng hạn Ư, Iran và Hàn Quốc’.

“Người ta vẫn bay đến Mỹ từ Ư, Iran và các nước khác và đi qua cửa xuất nhập cảnh ở Mỹ hồi tháng Hai và đầu tháng Ba,” anh giải thích. “Tôi nghĩ người Mỹ cho rằng dịch bệnh ở đâu đâu ở Trung Quốc hay các nước khác c̣n ở Mỹ th́ an toàn.”

‘Cảnh giác với người nước ngoài’

Trước việc hầu hết các ca nhiễm bệnh ở Việt Nam hiện nay đều là các ca nhập khẩu từ các nước phương Tây như Anh, Pháp, Mỹ, anh Ryan nói ‘người dân Việt Nam hiện nay đang cảnh giác với người nước ngoài’ và ‘điều này là có lư do’.

Theo t́m hiểu của VOA, th́ hiện nay ở trong nước, nếu ở khu phố nào có người nước ngoài hoặc Việt kiều xuất hiện th́ người dân sẽ đi báo công an để họ đến điều tra về t́nh h́nh sức khỏe, lịch sử đi lại và nếu cần th́ chuyển đi cách ly.

“Hôm bữa tôi thấy một nhóm người nước ngoài đang đi ngoài đường và người dân vội vàng che mặt,” anh kể. “Lúc đầu họ sợ người Trung Quốc, sau họ sợ người Hàn Quốc và bây giờ là sợ người phương Tây.”

Khi được hỏi liệu anh có tuân thủ khuyến cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ là nên về nước vào lúc này hay không, anh Ryan nói: “Công việc của tôi là ở đây. Bây giờ nếu tôi về Mỹ th́ nhiều khả năng tôi sẽ thất nghiệp.”

“Ở đây có rất nhiều căn hộ mới rất đẹp với giá cả rất phải chăng,” anh nói thêm và cho biết anh bất ngờ trước việc ‘có rất đông đảo người Hàn Quốc hiện đang sống ở thành phố Hồ Chí Minh’.

VOA

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 03-28-2020
Reputation: 74592


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Last Update: 03-28-2020 : 03:20 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	77E1597A-E8FF-4E5B-B040-93D428DBD39D.jpeg
Views:	0
Size:	124.6 KB
ID:	1554001  
Gibbs_is_offline
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Old 03-28-2020   #2
dzuca
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
dzuca's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 4,911
Thanks: 4,231
Thanked 1,123 Times in 706 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 234 Post(s)
Rep Power: 22
dzuca Reputation Uy Tín Level 6
dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6
Default

xàm láo là nghề của vẹm
dzuca_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to dzuca For This Useful Post:
mumble (03-28-2020)
Old 03-28-2020   #3
duyle
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 4,639
Thanks: 6
Thanked 2,816 Times in 1,497 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 364 Post(s)
Rep Power: 23
duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7
duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7duyle Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Originally Posted by dzuca View Post
xàm láo là nghề của vẹm
duyle_is_offline   Reply With Quote
Old 03-28-2020   #4
mumble
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 3,284
Thanks: 1,361
Thanked 1,789 Times in 875 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 290 Post(s)
Rep Power: 21
mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7
mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7mumble Reputation Uy Tín Level 7
Default

Bịa 1 cái tên tiếng mỹ th́ đại diện cho toàn thanh niên nước Mỹ, (LÁO TOÉT)
"khen ngợi" VN chống dịch virus vũ hán tốt (trong khi VN đang vỡ trận virus vũ hán - good luck nha...)

Đám dư luận viên việt cộng bịa đặt tin giả theo chỉ thị "định hướng dư luận cộng sản" của bọn chính phủ đăng đĩ vc !
mumble_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to mumble For This Useful Post:
dzuca (03-29-2020)
Old 03-28-2020   #5
djibouti
Banned
 
Join Date: Aug 2019
Posts: 429
Thanks: 7
Thanked 31 Times in 27 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 169 Post(s)
Rep Power: 0
djibouti has a little shameless behaviour in the pastdjibouti has a little shameless behaviour in the pastdjibouti has a little shameless behaviour in the past
Default

3QueĐàoNgũCCCC nghe tới cái ǵ có HồChíMinh, dù chỉ là cái tên thành phố, cũng sợ "đái ra quần" hết á.... Nên giống như con chó Pavlov (chắc tụi nó đéo biết là ǵ mà tao giải thích th́ dài ḍng quá), chỉ cần hú cái tên HCM 1 cái tụi 3Que sẽ nhao nhao sủa ong ỏng rồi t́m cách đè nhau mà trốn cho mau.... Hehehehe....
djibouti_is_offline   Reply With Quote
Old 03-28-2020   #6
kentto
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2012
Posts: 5,308
Thanks: 2,184
Thanked 6,784 Times in 2,347 Posts
Mentioned: 11 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 84 Post(s)
Rep Power: 23
kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9
kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9
Default

Súc vật mới biết ""HÚ" .
kentto_is_offline   Reply With Quote
Old 03-29-2020   #7
dzuca
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
dzuca's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 4,911
Thanks: 4,231
Thanked 1,123 Times in 706 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 234 Post(s)
Rep Power: 22
dzuca Reputation Uy Tín Level 6
dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6
Default

một đám đười ươi bưng bô dư luận vẹm
dzuca_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13366 seconds with 12 queries