Phần mềm trục trặc, đường truyền mạng chập chờn… khiến việc kiểm tra trực tuyến của cô tṛ càng trở nên vất vả.
Do t́nh h́nh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên hơn 1,3 triệu học sinh (HS) phổ thông tại TP.HCM phải học trên môi trường Internet. Hiện nay, các trường đang triển khai việc kiểm tra thường xuyên và giữa kỳ. So với kiểm tra trực tiếp, việc kiểm tra trực tuyến có nhiều hạn chế khiến cô tṛ mệt mỏi.
Không thể truy cập phần mềm
“Đang làm bài kiểm tra thường xuyên trên website, mạng bị lag khiến em không thể tiếp tục truy cập. Em phải liên hệ với giáo viên để làm lại bài kiểm tra” - em MN, HS một trường THCS tại quận 3, chia sẻ.
Thời điểm này, các môn đang thực hiện kiểm tra thường xuyên đối với HS thông qua các phần mềm và trang web trực tuyến nên t́nh huống em N gặp phải không phải hiếm.
Tại Trường THCS - THPT Đào Duy Anh, quận Tân Phú, các bài kiểm tra đều được thực hiện trên phần mềm K12 Online.
Em Phùng Khánh Linh, HS của trường, cho biết việc kiểm tra đôi lúc gặp vấn đề. Ban đầu, giáo viên cho quá nhiều câu hỏi nhưng thời gian làm bài quá ít, HS chưa quen thao tác trên phần mềm nên đa phần đều không kịp giờ. Sau đó, khi được góp ư, thầy cô đă rút bớt câu hỏi và tăng thời gian làm bài. “Tuy nhiên, trong quá tŕnh kiểm tra, phần mềm bị trục trặc. Có bạn không nhận được đề, có bạn dù nộp bài nhưng không được chấp nhận, phần mềm không chấm điểm. Tất cả sự cố đó giáo viên đều nắm và cho kiểm tra lại vào một giờ khác. Điều này khiến chúng em lại phải tốn thêm thời gian” - Linh tâm sự.
Không chỉ HS, nhiều giáo viên thừa nhận việc kiểm tra trực tuyến khiến họ vất vả hơn rất nhiều so với kiểm tra trực tiếp.
Dạy nhiều lớp, lại dạy online, việc kiểm tra không thể tập trung, phải theo thời khóa biểu nên cô Vơ Thị Kim Hiệp, giáo viên môn địa lư Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, quận 1, phải làm rất nhiều đề kiểm tra. Chưa kể, đường truyền mạng không ổn định đă làm ảnh hưởng đến tiến độ làm bài và nộp bài trên hệ thống của HS. Có nhiều em đến giờ nộp bài, mạng bị lag không nộp được. “Với trường hợp trên, tôi cho các em chụp màn h́nh gửi tại chỗ hoặc cho HS kiểm tra lần 2 vào một giờ thích hợp. Như vậy, giáo viên phải mất thời gian làm đề kiểm tra mới” - cô Hiệp chia sẻ.
Hơn nữa, năm nay cô Hiệp dạy tổng cộng 15 lớp cho ba khối với hơn 500 bài kiểm tra. Đa phần những lớp cô dạy có hai h́nh thức kiểm tra trắc nghiệm và tự luận hoặc tự luận 100%. Trong đó chỉ khối 12 là trắc nghiệm 100%, các khối c̣n lại xen kẽ giữa hai h́nh thức. “Việc phải chấm số lượng bài trên máy quá lớn khiến tôi rất mệt, nhất là t́nh trạng mỏi, căng và nhức mắt. Dùng chuột quá nhiều khiến tay tôi cũng bị tê cứng. Giá như tất cả khối lớp đều được kiểm tra trắc nghiệm 100% th́ giáo viên sẽ đỡ cực trong khâu chấm bài” - cô Hiệp bày tỏ.
Học trực tuyến: Cố gắng nhưng khó đạt hiệu quả cao
“Kiểm tra trực tuyến cực lắm” - thầy Nguyễn Đăng Khoa, giáo viên Trường THCS Tân Túc, huyện B́nh Chánh, bày tỏ.Việc kiểm tra cực nhất là khâu soạn đề và tạo những đường link để các em truy cập. Có nhiều HS trong thời điểm giáo viên yêu cầu kiểm tra không thể đăng nhập do mạng chập chờn, quá tải.
Cô Lê Thị Trang, giáo viên Trường THCS - THPT Phan Bội Châu, quận 6, cho biết bên cạnh những mặt tích cực, h́nh thức dạy học online tồn tại nhiều hạn chế, đặc biệt việc kiểm tra online. Việc lựa chọn một phần mềm để kiểm tra đảm bảo được các yếu tố: bảo mật, công bằng, chấm điểm nhanh, không lộ đề… là một điều rất khó. Mỗi phần mềm sẽ có những điểm chưa thực sự tốt nên trong quá tŕnh kiểm tra vẫn c̣n rất nhiều lỗi. Thứ hai là thực trạng một bài kiểm tra ba người làm. Như vậy nó chưa đánh giá được thực chất kết quả học tập của HS. Thứ ba, một số HS đang gặp khó khăn trong thiết bị học tập và đường truyền mạng. Do đó, khi cô mở bài kiểm tra, HS bị rớt mạng hoặc trục trặc thiết bị học tập sẽ không tiến hành kiểm tra được. Điều này dẫn đến tâm lư hoang mang cho HS và khó khăn cho giáo viên khi chấm bài để đánh giá.
“Chưa kể một số phần mềm yêu cầu rất phức tạp. Nó đ̣i hỏi việc tạo đề phải đáp ứng các quy định, đúng từng dấu phẩy, dấu chấm, dấu thăng. Hôm đó, dù tôi đă làm đúng theo yêu cầu, tôi soạn 10 câu nhưng chỉ tải lên phần mềm được ba câu. Tôi cũng không hiểu v́ sao lại như thế” - thầy Nguyễn Kim Hùng, giáo viên Trường THCS Lữ Gia, quận 11, nói thêm.
Nhiều người lo ngại việc cho trắc nghiệm toàn bộ sẽ tạo điều kiện cho HS dễ quay cóp. Về vấn đề này, cô Hiệp cho rằng giáo viên hiện đă linh hoạt đổi mới cách ra đề. Những câu trắc nghiệm đều gắn liền với thực tiễn, muốn làm được HS phải hiểu bài.
Thực tế, việc dạy online, kiểm soát chỉ là tương đối nhưng đối với những HS không tập trung đầu tư, chỉ có thể đạt được điểm 5, điểm 6. V́ trong đề kiểm tra, giáo viên có thể điều chỉnh được tỉ lệ kiến thức. Lư thuyết khoảng 50%-60%, c̣n lại tăng kỹ năng và thực tiễn.
|
|