Trong những ngày qua, chính sách về thuế quan của tổng thống Trump đă làm chao đảo nền kinh tế thế giới, khiến nhiều người từng ủng hộ ông trước đây ở Wall Street thất vọng.
Mức thuế quan được công bố vào ngày 2 Tháng Tư khiến một số nhà sản xuất toàn cầu tạm dừng các chuyến hàng đến Hoa Kỳ; và các chuyên gia lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế.
Tuy nhiên, theo trang mạng tin tức npr.org, Shawn Fain, chủ tịch United Auto Workers (UAW), tuyên bố ủng hộ đợt tăng thuế đầu tiên của chính phủ Trump. Ông này từng ủng hộ bà Kamala Harris trong cuộc bầu cử tổng thống 2024, phản đối nhiều lập trường của Trump về công đoàn. Nhưng Fain cho rằng Trump dám làm điều mà lănh đạo của cả hai đảng phản đối trong nhiều thập niên.
Fain đại diện cho gần một triệu công nhân và người đă nghỉ hưu trong nhiều ngành công nghiệp, trong đó có vài trăm ngh́n người đang làm việc cho ngành công nghiệp xe hơi. Vào giữa thế kỷ 20, UAW đại diện cho 1.5 triệu công nhân ngành xe hơi.
Dưới đây là năm điểm chính mà Fain đưa ra.
Ông không chắc chắn về tất cả các mức thuế quan, nhưng ủng hộ những mức thuế dành cho ngành xe hơi.
Fain gọi đợt thuế quan toàn cầu tuần trước là thiếu thận trọng, nhưng ủng hộ đợt thuế trước đó đối với ngành công nghiệp xe hơi. Những mức thuế đó vừa có lợi vừa có hại cho các công ty xe hơi Hoa Kỳ, v́ họ sản xuất rất nhiều ở Canada và Mexico. GM tuyên bố sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất trở lại tiểu bang Indiana; nhưng Stellantis lại ra lệnh sa thải công nhân.
Theo Fain, thuế quan giải quyết một sai lầm lịch sử. Trong hơn 30 năm qua, kể từ khi Hiệp Định Thương Mại Tự Do Bắc Mỹ ra đời vào năm 1993-94, những nhà máy của ngành xe hơi tại Mỹ dần dần biến mất. Sự bảo vệ bằng thuế quan sẽ khiến một số công ty đem sản xuất trở lại Hoa Kỳ.
Ông không quan tâm đến thị trường chứng khoán.
Fain cho rằng hơn một nửa người Mỹ không có cổ phiếu. 60% người Mỹ không có tiền tiết kiệm hưu trí. V́ vậy, những lời than văn về thị trường chứng khoán thường chỉ là của Wall Street, là những người giàu có. Nhiều người thuộc tầng lớp lao động đang cố gắng t́m việc để mưu sinh. Thật đáng bất b́nh khi công việc sinh kế của nhiều người dân Mỹ bị mất đi trong nhiều thập niên mà không ai quan tâm.
Ông thừa nhận rằng thuế quan có thể làm tăng giá.
Hầu hết các nhà kinh tế cho rằng chi phí thuế nhập khẩu sẽ được đưa vào giá, và người dân sẽ phải gánh chịu. Khi được hỏi liệu điều đó có tốt cho tầng lớp lao động không, Fain trả lời đó là một lựa chọn bắt buộc. Đây là vấn đề hệ thống của Hoa Kỳ. Tầng lớp tỷ phú, chủ doanh nghiệp luôn t́m cách thu lợi nhuận, và chuyển bất cứ điều ǵ xấu cho người lao động.
Fain xem thuế quan là một cách để ngăn chặn lao động giá rẻ. Mục đích của thuế quan là loại bỏ cuộc đua giảm giá, vốn giúp tầng lớp tư bản bóc lột người lao động với mức lương thấp.
Ông tin rằng ngành công nghiệp xe hơi có thể điều chỉnh kịp hành động tăng thuế.
Fain nhắc lại việc Stellantis có kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất xe pickup Ram 1500 sang Mexico, khiến 2,000 công nhân ở nhà máy Michigan bị sa thải. Fain nói công ty có thể đưa họ trở lại làm việc trong một tháng nếu tiếp tục sản xuất xe Ram ở Michigan.
Ông bác bỏ lo ngại về sự gián đoạn kinh tế gây ra bởi thuế quan.
Fain bác bỏ các cảnh báo của Wall Street về khả năng suy thoái, bao gồm cảnh báo từ một nhà kinh tế học của JP Morgan. Theo ông, JPMorgan đă ở đâu khi các công ty tăng giá, làm giá trong những năm qua? Thị trường chứng khoán hoạt động tốt là tất cả những ǵ họ quan tâm, chứ không phải là quyền lợi người lao động.
Ông cũng đánh giá thấp ư kiến của nhiều nhà kinh tế cho rằng bất kỳ nhà máy nào chuyển về Hoa Kỳ sẽ có khả năng tự động hóa cao; v́ những tiến bộ trong công nghệ robot và giá nhân công cao. Ông tin rằng những nhà máy này vẫn cần những công việc đ̣i hỏi kỹ năng cao, được trả lương cao hơn. Vấn đề là cần đào tạo con người.
Theo ông, thật tệ hại khi không muốn đưa sản xuất trở lại đất nước này v́ giá lao động đắt đỏ. Những doanh nhân chỉ muốn làm một chiếc áo khoác với giá rẻ đến mức người làm ra chúng sẽ chết đói v́ mức lương rẻ mạt!