Samsung không chỉ kết hợp AI vào thiết bị gia dụng để giúp tăng cường thêm nhiều sự tiện lợi mà c̣n chú trọng đến khả năng tiếp cận cho người khuyết tật và cao tuổi.
Lấy cảm hứng từ tầm nh́n
"AI cho Mọi người" (AI for All), Samsung tiếp tục nghiên cứu chế tạo ra các thiết bị gia dụng thông minh, trực quan và tiện lợi cho nhiều khung cảnh sống khác nhau. Trong số những sự cải tiến nổi bật nhất là các chức năng hỗ trợ sự tiếp xúc, giúp cho thiết bị dễ dàng sử dụng hơn với người khuyết tật và người cao tuổi, thể hiện sự cam kết của công ty đối với triết lư trong việc thiết kế toàn diện.
Samsung Newsroom đă có buổi tṛ chuyện với bà Bona Lee, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng nhóm
"Nghiên cứu Trải nghiệm Khách hàng" (CX Insight Group) thuộc bộ phận
Thiết bị gia dụng (DA) của Samsung, để t́m hiểu thêm về các chức năng hỗ trợ việc cho tiếp xúc mới nhất và triết lư thiết kế đứng phía sau chúng.
Bona Lee, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng nhóm Nghiên cứu Trải nghiệm Khách hàng (CX Insight Group)
Nguyên lư cốt lơi nào sẽ định hướng cho việc thiết kế các chức năng hỗ trợ tiếp xúc trong thiết bị gia dụng?
Việc sử dụng thiết bị gia dụng thường có liên quan đến các giác quan như thị giác, thính giác, xúc giác, kèm theo đó là các chức năng trong nhận thức như lựa chọn các chế độ, điều chỉnh việc cài đặt và hành động về thể chất như kéo, đẩy, hoặc nâng vật. Những điều này có thể là rào cản đối với một số người tiêu dùng.
Samsung đang nỗ lực cho loại bỏ hoặc giảm thiểu những rào cản này để bảo đảm tất cả mọi người đều có thể dễ dàng tiếp xúc và sử dụng đầy đủ các kỹ thuật mới mẽ nhất.
"Trong khuôn khổ của sự cam kết thiết kế toàn diện, chúng tôi cung cấp các giải pháp được cá nhân hóa cho nhu cầu tiếp xúc khác nhau, chẳng hạn như dán nhăn nổi cho các nút bấm, tín hiệu âm thanh cho người khiếm thị và bảng điều khiển đặt ở độ cao phù hợp với người ngồi xe lăn", bà Lee cho biết.
Những chức năng hoặc dịch vụ hỗ trợ tiếp xúc nổi bật nào mà người tiêu dùng có thể chưa biết đến?
Máy giặt sấy được kết nối với
Bespoke AI Laundry Combo mang lại sự trải nghiệm về việc điều khiển máy sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với trước đây. Trong khi các mẫu cũ yêu cầu phải cho xoay núm và phải cố đọc các ḍng chữ nhỏ để chọn ra chế độ, th́ mẫu máy mới kết hợp với màn h́nh kỹ thuật số với phông chữ lớn, dễ đọc. AI c̣n hỗ trợ người tiêu dùng bằng cách ưu tiên hiển thị ra các chế độ sử dụng thường xuyên lên đầu menu.

(Minh họa)
Ngoài ra, các quy tŕnh thông minh của
SmartThings sẽ trợ giúp cho người bị hạn chế vận động có thể điều khiển thiết bị dễ dàng hơn. Một câu lệnh đơn giản như
"Tôi chuẩn bị đi ngủ" có thể giúp tự động tắt đèn và các thiết bị, tạo ra môi trường sống thoải mái, tiện nghi và dễ tiếp cận hơn.
Các thiết bị Bespoke AI trong năm 2025 sẽ có thêm những chức năng hỗ trợ tiếp xúc nào mới?
Trong loại sản phẩm có kết nối với
Bespoke AI 2025, phụ tá ảo
Bixby có thể nhận dạng ra giọng nói cá nhân qua kỹ thuật
Voice ID và cung cấp sự cài đặt nhằm hỗ trợ tiếp xúc phù hợp với từng người. Với micro và loa kết hợp, người sử dụng máy móc có thể hỏi
Bixby về t́nh trạng máy móc và nhận cảnh cáo thông qua việc trả lời qua giọng nói.
Đặc biệt, chức năng
Auto Open Door được người bị khuyết tật đánh giá cao, đă được mở rộng cho nhiều thiết bị hơn như tủ lạnh, máy giặt, ḷ nướng và máy rửa chén. Chỉ cần chạm nhẹ hoặc ra lệnh giọng nói như
"Mở cửa [thiết bị]" là có thể truy cập vào thiết bị mà không cần dùng đến tay.

(Minh họa)
Khi khả năng AI trong thiết bị gia dụng không ngừng được mở rộng và phát triển, mục tiêu là tạo ra sự trải nghiệm thông minh tại nhà, nắm hiểu được thói quen của từng người một, gia đ́nh và môi trường sống để tiên hành tự động hóa các thao tác, giảm bớt công sức qua thao tác thủ công. Đó là tương lai của sự đổi mới, nơi mà kỹ thuật và khả năng tiếp cận được kết hợp với nhau nhằm phục vụ cho tất cả mọi người, dưới tầm nh́n
"Tiếp cận tổng quát, Kỹ thuật phổ biến".