Một tin vui cho người sử dụng miễn phí của
ChatGPT: chức năng
Deep Research đă chính thức được cho triển khai kể từ hôm nay. Tuy nhiên, phiên bản
Deep Research dành cho người dùng miễn phí sẽ có phần
"nhẹ" hơn so với những ǵ mà người đóng lệ phí gói Pro, Plus, Teams và Enterprise đang sử dụng.
Deep Research mới này được
OpenAI mô tả là
"phiên bản nhẹ", hoạt động dựa trên mô h́nh
ChatGPT 4o-mini, thay v́ phiên bản
Deep Research hiện tại vốn đang sử dụng một phiên bản của
ChatGPT-o3.
OpenAI cho biết phiên bản mới vẫn
"gần như thông minh như Deep Research gốc, nhưng chi phí vận hành sẽ rẻ hơn đáng kể".
Chức năng Deep Research của ChatGPT
Tuy nhiên, điểm hạn chế là người sử dụng miễn phí chỉ được phép sử dụng chức năng này tối đa là 5 lần mỗi tháng. V́ vậy, hăy cân nhắc kỹ trước khi bấm nút
"Deep Research" để xài.
Đồng thời,
OpenAI cũng công bố việc cho mở rộng giới hạn sử dụng
Deep Research cho người đang kư gói
Plus và
Teams. Cụ thể hơn, sau khi hết 10 lượt sử dụng
Deep Research theo tiêu chuẩn mỗi tháng, người đăng kư sẽ được chuyển sang sử dụng thêm 15 lượt của phiên bản "
nhẹ", thay v́ được tăng thêm lượt xài phiên bản đầy đủ. Điều này đă khiến cho một số người trên mạng xă hội X chỉ trích
OpenAI, cho rằng so với
Google Gemini (cho phép 20 lượt/ngày ở gói
Advanced và 10 lượt/tháng cho người sử dụng miễn phí),
OpenAI đang có phần
"kém sự cạnh tranh" hơn.
Cụ thể hơn, người đăng kư
ChatGPT Pro sẽ được cấp 125 lượt
Deep Research đúng tiêu chuẩn và 125 lượt
Deep Research "nhẹ" mỗi tháng. Trong khi đó, người dùng
ChatGPT Enterprise nhận được 10 lượt
Deep Research theo tiêu chuẩn mỗi tháng.

(Minh họa)
Về cách thức sử dụng, bạn chỉ cần nhấn vào nút
"Deep Research" trong giao diện
ChatGPT.
Deep Research được thiết kế với khả năng tự động thực hiện nhiệm vụ được giao, t́m kiếm thông tin, thu thập dữ kiện từ Internet và cuối cùng là trả về một bản báo cáo đầy đủ kèm theo sự trích dẫn nguồn gốc thông tin.
Quá tŕnh này có thể mất vài phút, do AI phải cho t́m kiếm nhiều nguồn thông tin, nên
Deep Research sẽ rất phù hợp cho các nhu cầu phức tạp như viết tài liệu tổng quát, nghiên cứu về thị trường hoặc hỗ trợ dưa ra quyết định quan trọng.