Trước khi bị bắt và làm rơ vai tṛ tại Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt, Thùy Tiên chỉ nhận trách nhiệm "KOL quảng bá sản phẩm", dù ban đầu gọi kẹo Kera là "đứa con tinh thần".
Nguyễn Thúc Thùy Tiên vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về tội "Lừa dối khách hàng", quy định tại khoản 2, Điều 198 Bộ luật h́nh sự, với vai tṛ đồng phạm với các bị can thuộc Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt.
Theo tài liệu điều tra, kẹo rau củ Kera là sản phẩm của Thùy Tiên và các cổ đông Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt hợp tác làm ăn chung. Trong đó, Thùy Tiên được hưởng lợi nhuận theo thỏa thuận góp vốn, tương đương 30%, các cổ đông c̣n lại góp 70% cổ phần.
Thông tin này khiến nhiều người ngỡ ngàng, bởi trong những tuyên bố trước đó của hoa hậu sinh năm 1998, cô chưa từng công khai vai tṛ này. Tại các bài đăng bàn luận về vụ việc, nhiều người cũng nhanh chóng chỉ ra những điểm bất nhất giữa các tuyên bố trước đây của Thùy Tiên xung quanh kẹo Kera.
Quảng cáo, thổi phồng công dụng
Cuối năm 2024, đầu năm 2025, Thùy Tiên, cùng Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục tích cực quảng bá sản phẩm kẹo rau Kera. Trong nhiều bài đăng, cô cho biết kẹo được làm ra từ 10 loại rau củ, có thể bổ sung chất xơ cho người từ 3 tuổi trở lên.Thậm chí, Thùy Tiên từng hơn một lần khẳng định đây là "sản phẩm kết hợp" giữa cô và team Chị Em Rọt. Các bài đăng công khai trên trang cá nhân hàng triệu follow của cô c̣n gọi đây là "đứa con tinh thần".
Trong các phiên livestream, Hoa hậu Ḥa b́nh quốc tế năm 2021 liên tục khẳng định các công dụng được thổi phồng của loại kẹo này. Khi Quang Linh Vlogs nói: "Một viên này bằng một bó rau luôn ấy", Thùy Tiên từng tiếp lời: “Đúng rồi, một ngày chỉ cần ăn 2 tới 3 viên là có thể bổ sung chất xơ cho một người b́nh thường luôn”.
Che giấu vai tṛ đầu tư
Đầu tháng 3, TikToker "Sư tử ăn chay" thổi bùng tranh căi về hàm lượng chất xơ có trong kẹo Kera khi công bố kết quả kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 2, cho thấy cả hộp 30 viên nhưng lượng chất xơ chỉ có 0,51 gram, không như quảng cáo.
Thùy Tiên là người cuối cùng trong bộ ba với Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục lên tiếng giải thích, xin lỗi về vụ việc. Ngày 6/3, cô đăng tải bài viết nói rằng đă sử dụng liên tục vài tháng, được cung cấp đầy đủ các giấy tờ chứng nhận của sản phẩm trước khi quyết định hợp tác với nhăn hàng.
Trong bài đăng, cô cũng nhắc đến kẹo Kera là "sản phẩm hợp tác quảng bá" và "tất cả những thông tin Tiên chia sẻ đều dựa trên nhà máy cung cấp".Tuy nhiên tới ngày 4/4, mạng xă hội lại lan truyền loạt ảnh Thùy Tiên ngồi ở trung tâm một cuộc họp về kẹo Kera, bên cạnh có ông Lê Tuấn Linh (giám đốc, đại diện pháp luật Công ty cổ phần tập đoàn Chị Em Rọt - CER Group) cùng một số nhân viên. Những h́nh ảnh này từng được fanpage chính thức của thương hiệu Kera Vietnam chia sẻ, song sau đó đă bị ẩn/xóa.
Những h́nh ảnh này một lần nữa dấy lên câu hỏi về vai tṛ thực sự của Thùy Tiên trong việc ra mắt loại kẹo này. Tuy nhiên khi đó, Thùy Tiên không lên tiếng giải thích thêm.
Trong buổi gặp mặt báo chí ngày 14/3, ông Lê Tuấn Linh cho biết Thùy Tiên chỉ là KOL quảng bá cho sản phẩm.
Về việc nàng hậu từng nói kẹo rau củ là "đứa con tinh thần", ông Linh cho rằng đây chỉ là câu nói vui, thể hiện sự tâm đắc với sản phẩm. Khi đó, nhiều người theo dơi vụ việc cho rằng đại diện CER Group chỉ giải thích cho xong.
Trách nhiệm của Thùy Tiên
Theo tài liệu điều tra, Thùy Tiên biết rằng hàm lượng chất xơ trong kẹo Kera rất thấp, chỉ chiếm 0,935%, không có nhiều tác dụng bổ sung chất xơ cho người kén ăn rau. Cô cũng không biết cụ thể Công ty Cổ phần Asia Life sử dụng loại nguyên liệu nào để sản xuất kẹo.Cuối tháng 2/2025, để tránh bị ảnh hưởng khi ồn ào về sản phẩm nổ ra, Thùy Tiên đề nghị kư hợp đồng hợp thức về việc hợp tác quảng cáo để loại bỏ vai tṛ của cô với tư cách là cổ đông.
Trong bản tin được VTV phát tối 19/5, nàng sinh năm 1998 nói trước cơ quan chức năng: "Khi em thấy sản phẩm này có nhiều ư tưởng hay ho, em đă nói với mọi người em muốn tham gia điều hành. Thời điểm đó là khoảng giữa tháng 12/2024, sau phiên livestream đầu tiên. Khi là người nổi tiếng, trách nhiệm của ḿnh rất lớn. Mọi người sẽ v́ ḿnh mà mua sản phẩm rất nhiều".
|
|