Tiếng reo ḥ vang lên khắp hẻm núi ở Trung Quốc khi một cây cầu hợp long thành công, lập kỷ lục mới về cây cầu cao nhất thế giới.
Hẻm núi lớn Hoa Giang, nằm ở tỉnh Quư Châu, là hẻm núi dài nhất Trung Quốc và được mệnh danh là "Khe nứt trái đất". Vào ngày 17/1/2025, tiếng reo ḥ vang lên khắp hẻm núi khi một cây cầu bắc qua hẻm núi này hợp long thành công, lập kỷ lục mới về cây cầu cao nhất thế giới.
Cây cầu này là cầu hẻm núi Hoa Giang (Huajiang Grand Canyon), dài 2.890 mét, với nhịp chính dài 1.420 mét, giàn cầu nặng khoảng 22.000 tấn, tương đương với ba ṭa tháp Eiffel. Chiều cao thẳng đứng của mặt cầu so với mặt nước là 625 mét, gần tương đương với chiều cao của Tháp Thượng Hải.
Việc xây dựng cầu mất hơn 5 năm từ khâu khảo sát đến khi thi công. Sau khi hoàn thành, nó sẽ rút ngắn thời gian di chuyển qua hẻm núi Hoa Giang từ 2 giờ xuống chỉ c̣n 1 phút.
Việc xây dựng chính thức cây cầu bắt đầu vào ngày 18/1/2022 và dự kiến hoàn thành vào ngày 30/6/2025.
"Tiến độ chung của cây cầu đă đạt 95% và dự kiến sẽ thông xe vào nửa cuối năm 2025", Zhang Shenglin, kỹ sư trưởng của Tập đoàn Đường bộ Quư Châu, chia sẻ hồi tháng 3.
"Đến lúc đó, siêu dự án bắc qua vết nứt trái đất này sẽ là dự án đầu tiên trên thế giới theo cả hai hướng. Đây sẽ trở thành một dự án mang tính bước ngoặt khác để chứng minh sức mạnh cơ sở hạ tầng của Trung Quốc", ông Zhang nói thêm.

Cầu Huajiang Grand Canyon sắp ra mắt. Ảnh: CNN
Khó khăn nhất khi xây cầu là đội ngũ nhân công phải đối mặt với loạt khó khăn không tưởng.
“Để xây dựng một cây cầu ở độ cao như vậy, trước tiên chúng tôi phải giải quyết bài toán sức cản gió,” ông Wang Sungyu, Phó Giám đốc dự án đường cao tốc Lu'an 8, cho biết. Ông giải thích rằng khu vực này chịu ảnh hưởng mạnh của gió hẻm núi, với tốc độ gió tối đa ghi nhận đạt cấp 12 — tương đương với vận tốc của một đoàn tàu cao tốc — gây nguy cơ lớn cho độ ổn định của hệ thống cáp chính và các dầm thép của cầu.
Ngoài sức gió dữ dội, đội ngũ thi công c̣n phải chịu áp lực lớn trong quá tŕnh nâng lắp các giàn thép. Toàn bộ cây cầu gồm 93 đoạn giàn thép, với tổng trọng lượng lên tới 22.000 tấn. Các cấu kiện khổng lồ này phải được nâng lên ở độ cao hơn 600 mét, trong khi sai số lắp đặt cuối cùng phải được kiểm soát ở mức milimét.
Để đáp ứng yêu cầu khắt khe đó, nhóm xây dựng đă tự phát triển hệ thống giàn giáo leo chịu lực lớn và hệ thống nâng cáp thông minh. Hệ thống này dựa trên định vị vệ tinh Bắc Đẩu, cho phép nâng các dầm thép nặng với độ chính xác cực cao.
"Chỉ cần một nhân viên trong pḥng điều khiển có thể thực hiện nâng hạ bằng một cú nhấp chuột. Không chỉ an toàn và hiệu quả, mà c̣n thực hiện các hoạt động nâng hạ toàn thời gian trong điều kiện thời tiết như gió mạnh, sương mù dày đặc, ban đêm và mưa lớn, cải thiện đáng kể hiệu quả xây dựng", ông Liu Hao, kỹ sư trưởng dự án Lu'an 8 cho biết.
Ngoài ra, yêu cầu kỹ thuật trong công tác hàn cho dự án cầu cũng đặc biệt nghiêm ngặt. Tất cả thợ hàn tham gia phải có chứng chỉ hành nghề cấp quốc gia. Để khắc phục t́nh trạng rỗ khí trong mối hàn do ảnh hưởng của gió mạnh từ hẻm núi, nhóm xây dựng đă cải tiến và áp dụng công nghệ hàn chuyên dụng chống gió.
Kỹ sư trưởng của dự án chia sẻ: "Mỗi con vít trên cây cầu này đều là minh chứng cho bước đột phá hàng đầu của ngành sản xuất Trung Quốc — từ loại thép đặc biệt chống ăn ṃn, đến lớp phủ bảo vệ dành cho cáp treo siêu dài, tất cả đều do chúng tôi tự nghiên cứu và phát triển".
VietBF@ sưu tập