HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí ẩn bao trùm báo cáo sơ bộ thảm kịch rơi máy bay Air India
Báo cáo sơ bộ vụ máy bay Air India gặp nạn hồi tháng 6 đặt ra một số câu hỏi chưa lời giải như tại sao công tắc điều khiển nhiên liệu lại bị ngắt.

Theo báo cáo sơ bộ công bố hôm 11-7, chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của Air India gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedaba ở Ấn Độ. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rơ tại sao nguồn cung cấp nhiên liệu cho cả hai động cơ bị ngắt cùng lúc.

Trong bản ghi âm buồng lái, một phi công hỏi đồng nghiệp tại sao lại ngắt nhiên liệu, nhưng người kia khẳng định ḿnh không làm vậy. Vài giây sau, công tắc được tái khởi động, nhưng đă quá muộn. Máy bay đâm vào kư túc xá của một trường đại học y.

Một số chuyên gia hàng không nhận định dựa trên báo cáo sơ bộ, vụ tai nạn khó có thể do lỗi phi công.
Vụ rơi máy bay Air India: Những giả thuyết mơ hồ

Công tắc điều khiển nhiên liệu không giống công tắc đèn, không thể vô t́nh bật tắt nếu chạm phải, ông Chow Kok Wah - chuyên gia trong lĩnh vực bảo dưỡng máy bay - nhận định. Ông Chow cho biết công tắc điều khiển nhiên liệu làm bằng kim loại. Muốn chỉnh vị trí, phi công cần nhấc công tắc trước.

Cựu phi công Eshan Khalid nhấn mạnh cần “hành động có chủ đích” để di chuyển các công tắc điều khiển nhiên liệu. Dựa trên cuộc trao đổi giữa các phi công, họ đă t́m cách chuyển công tắc lại vị trí “hoạt động”.

“Từ những phát hiện này, tôi nhận thấy lỗi không thuộc về phi công” - cựu phi công Marco Chan cho biết - “Hiện tại, chưa có bằng chứng nào từ thiết bị ghi âm buồng lái cho thấy phi công phạm lỗi. Có vẻ họ đă t́m cách đưa máy bay lấy lại độ cao”.

Ông Chan nói báo cáo có đề cập tới sự cố về chip. Ông cho rằng việc động cơ ngừng hoạt động do lỗi từ con chip, khi trước đó nhà sản xuất động cơ đă ban hành bản tin dịch vụ khuyến nghị bảo tŕ để ngăn chặn mất tín hiệu. “Một khi mất tín hiệu, nhiên liệu không được cung cấp th́ động cơ sẽ không có nhiên liệu, điều này dường như trùng khớp với những ǵ trong bản tin dịch vụ” - ông Chan nói.

Tuy nhiên, ông Chow lại cho rằng lỗi chip "rất khó xảy ra". Ông nói thêm công tắc điều khiển nhiên liệu là bộ phận cực kỳ quan trọng, nên mọi thiết kế đều tính tới tất cả khả năng. Ông lưu ư theo báo cáo, các động cơ đă hoạt động trở lại sau khi các phi công bật công tắc. “Nếu là lỗi th́ liệu động cơ có hoạt động trở lại không?” - ông nói. Ông Chow cũng cho rằng “có thể ai đó đă thao tác công tắc đó, công tác không tự di chuyển được”.

Trong khi đó, ông Khalid cảnh báo không nên suy đoán các phi công có thể phải chịu trách nhiệm và bên điều tra cần giải thích một số điểm thêm rơ ràng.

Theo Channel NewsAsia, không rơ các phi công đang nói tới vị trí công tắc hay trạng thái động cơ, khi báo cáo không trích dẫn trực tiếp lời nói của họ. Ông Khalid cho rằng có thể sắp tới, bên điều tra sẽ làm rơ các phi công không nhắc tới công tắc điều khiển nhiên liệu, mà van nhiên liệu bị ngắt trong khi công tắc vẫn giữ nguyên vị trí.
Tổng Giám đốc Air India: "Đừng kết luận vội vàng"

Báo cáo sơ bộ không t́m thấy lỗi cơ khí hoặc bảo tŕ nào trên máy bay Boeing Dreamliner của Air India, và tất cả công tác bảo tŕ cần thiết đă được thực hiện.

Khi được hỏi liệu có nên kiểm tra thêm các công tắc điều khiển nhiên liệu không do chưa có câu trả lời về cách thức hoạt động của các công tắc, ông Chow chỉ ra cơ quan chức năng và nhà sản xuất vẫn chưa ban hành hướng dẫn.

Ông cũng lưu ư báo cáo sơ bộ chỉ nhằm cung cấp cho công chúng một số thông tin cơ bản để ngăn chặn những suy đoán không cần thiết. Sau đó, họ sẽ điều tra kỹ lưỡng hơn và công bố báo cáo cuối cùng.

Bên điều tra sẽ xem xét hệ thống khởi động động cơ máy bay. Nếu không có bất thường, họ sẽ xem xét nhiều khả năng khác, trong đó có lư lịch và hành vi của các phi công.

"Trọng tâm đang tập trung hoàn toàn vào công tắc. Nếu công tắc hoạt động b́nh thường, chắc chắn có người đă di chuyển nó" - ông nói.

Hôm 14-7, Tổng Giám đốc điều hành Air India Campbell Wilson khẳng định cuộc điều tra về vụ tai nạn "vẫn chưa kết thúc". Ông nói thêm hăng hàng không sẵn sàng hợp tác điều tra và cảnh báo về "những kết luận vội vàng".

C̣n Hiệp hội Phi công Thương mại Ấn Độ "vô cùng lo ngại trước những lời đồn đoán, đặc biệt những lời ám chỉ liều lĩnh và vô căn cứ về việc phi công tự tử". "Tuyên bố này hoàn toàn không có cơ sở ở thời điểm hiện tại” - tuyên bố nêu.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 234290


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 88,495
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-07-15 at 21.51.18.png
Views:	0
Size:	767.7 KB
ID:	2549357  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,625 Times in 5,904 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 110 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05275 seconds with 12 queries