Hà Nội lại vừa tạo ra một kỳ tích theo giới truyền thông khi thông báo cho biết,
"Đa số người dân đều đồng t́nh với phương án cấm xe gắn máy xăng từ tháng Bảy 2026".
Nghe xong, dân mạng cười không bịt được mồm.
7 triệu xe gắn máy, tất cả chủ xe đều gật đầu? Thống kê nào để chứng minh ra đây?
Theo số liệu chính thức, Hà Nội hiện có hơn 7 triệu xe gắn máy đang lưu thông, trong đó phần lớn là xe sử dụng động cơ đốt trong.
Nếu như chính quyền nói đúng, th́ tức là:
– Người lái Grab – đồng t́nh!
– Cô bán bún sáng ở vỉa hè – đồng t́nh!
– Công nhân đi 10 km mỗi sáng bằng xe số cũ – đồng t́nh!
– Người chạy xe máy cũ, lương 5 triệu – cũng đồng t́nh với xe điện vài chục triệu?
Vậy thống kê nào cho thấy 7 triệu dân đă gật đầu cùng lúc?
Hay đây chỉ là
**kết luận rút ra từ một cuộc khảo sát nội bộ**, nơi mà câu hỏi là:
"Anh có muốn sống trong môi trường sạch đẹp hơn không?"
Khi sự
"đồng thuận xă hội" này chỉ là sản phẩm của… chỉ đạo ở trên!
Giới phân tích gia độc lập có đặt ra câu hỏi:
Ai thực sự hưởng lợi từ chính sách này?
Tại sao lại phải vội vă đến vậy, dù rằng hạ tầng xe điện, trạm sạc, pin tái chế vẫn đang c̣n nằm trong… bản vẽ?
Và câu trả lời có thể nằm ở đây:
Các tập đoàn đang đổ vốn vào xe gắn máy điện nội địa.
– Những
"mối quan hệ" mờ ám giữa chính sách và đầu tư.
– Các chiến dịch truyền thông mượn danh "
v́ môi trường" nhưng thực chất là để… mở đường cho lợi ích nhóm.

(Ảnh: Báo Hà Nội Mới)
"Cấm xe xăng để cứu môi trường" hay để cứu… một thương hiệu quốc gia?
Có một sự trùng hợp kỳ lạ: thời điểm mà chính sách này được cho công bố ra cũng là lúc một hăng xe gắn máy nội địa đang loay hoay v́ ế ẩm, hàng tồn kho, cạnh tranh thua xa xe nhập.
Câu hỏi đặt ra:
– Liệu
"chính sách cấm" có phải là phương án ép người dân phải chuyển sang sản phẩm
"Made in nhóm lợi ích"?
– Không ai phản đối xe gắn máy điện, nhưng cấm qua mệnh lệnh hành chính, thay v́ hỗ trợ chuyển đổi, th́ không khác ǵ ép người dân trả giá cho một giấc mơ công nghiệp thất bại.
"Ư kiến người dân" này là có thật hay chỉ là một cú đạo diễn giỏi?
Mỗi lần có chính sách gây tranh căi, người ta lại nghe thấy điệp khúc vang lên khắp nơi:
- Đa số người dân đồng t́nh.
- Khảo sát cho thấy mức độ ủng hộ cao.
- Ư kiến người dân đă được tiếp thu.
Nhưng tuyệt nhiên:
– Không có báo cáo minh bạch.
– Không công bố phương pháp khảo sát.
– Không mời báo chí độc lập giám sát.
Phải chăng
"ư kiến người dân" chỉ là một lớp son ngụy trang cho một quyết định đă được định sẵn từ trước?
Khi dân là đối tượng bị quản lư, chứ không phải đối tượng được ân cần, nhẹ nhàng thăm hỏi
Bạn có quyền chạy xe xăng, miễn là bạn không nghèo.
Bạn có quyền sống xanh, miễn là bạn đủ tiền để "xanh" theo đúng chuẩn.
C̣n nếu không, th́ bạn sẽ trở thành
"đối tượng cần chuyển đổi nhận thức", tức là ngậm miệng, lên mạng đọc báo, rồi tự nhắm mắt gật đầu tuân theo lệnh.