Trần Đức Thành đă nhiều lần muốn ly hôn để đến với người mới nhưng mỗi lần định nộp đơn vợ lại đ̣i chia đôi tài sản, anh lại dừng.
Vợ chồng anh Thành, 40 tuổi, ở TP HCM từng cùng nhau nỗ lực cả tuổi trẻ để xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh. Sau 10 năm chung sống, t́nh yêu cạn kiệt, họ trở thành những kẻ xa lạ ngay trong nhà ḿnh.
"Cô ấy chỉ hỗ trợ tôi thời gian đầu lập nghiệp. Sau đó là ở nhà nội trợ. Toàn bộ đất đai, 5 căn nhà mua được đều do một tay tôi gây dựng", anh nói về khúc mắc phân chia tài sản khiến nhiều năm nay họ không thể đưa nhau ra ṭa.
Thành đề nghị chia cho vợ hai ngôi nhà, anh giữ lại ba và toàn bộ cổ phần công ty. Người vợ không đồng ư, kiên quyết yêu cầu tất cả phải chia đôi. Anh nhiều lần thuê luật sư t́m cách hợp thức hóa thủ tục để giữ tài sản như mong muốn nhưng không thành.
Người đàn ông chọn cách ly thân, chung sống với người mới dù không được pháp luật công nhận. Con của anh và "vợ hai" hiện đă bốn tuổi.

Ảnh minh họa: Londonmumsmagazine
Không có nhiều tài sản để phải tranh chấp nhưng ba năm nay anh Trần Toán, 45 tuổi, ở Hà Nội, chấp nhận dọn ra ngoài ở nhà trọ thay v́ làm thủ tục ly hôn. Anh sợ căn hộ chung cư cả đời tích cóp mới mua được, sẽ phải bán để chia đôi.
Căn chung cư hơn 4 tỷ đồng ở Xuân Đỉnh là tài sản cả hai vợ chồng tích cóp suốt tuổi trẻ. Ly hôn, cả hai đều không đủ tiền mua lại nửa phần c̣n lại. Nếu bán chia đôi, anh sợ không c̣n ǵ để lại cho con.
Anh cũng không muốn nhường nhà cho vợ. "Nếu lỡ cô ta cưới chồng mới, họ định đoạt căn nhà thế nào làm sao tôi quyết được", anh nói. Không có ư định đi bước nữa, anh chọn giữ nguyên mối quan hệ vợ chồng trên giấy tờ để tránh rủi ro.
"Tôi chẳng giữ được gia đ́nh cho con th́ giữ cho nó cái nhà", anh nói.
Duy tŕ cái vỏ hôn nhân v́ sợ phân chia tài sản là câu chuyện không hiếm. Theo thống kê của ngành ṭa án năm 2019, Việt Nam có tới hơn 90% các cặp ly hôn đều trải qua giai đoạn ly thân. Có cặp vợ chồng ly thân đến 10 năm mới gửi đơn xin ly hôn. Hai nguyên nhân chính là "lo con không có bố mẹ" và "không phân chia được tài sản".
"Có những đôi v́ không thỏa thuận được chuyện tài sản tắc luôn thủ tục ly hôn", luật sư Ngọc Nữ, Trưởng văn pḥng luật Trí Việt (TP HCM) nói.
Tiến sĩ tâm lư Nguyễn Thị Minh, giảng viên trường Chính trị khu vực II, cho rằng trong tâm lư học có bốn kiểu gia đ́nh: tổ ấm, tổ lạnh, tổ nhím và tổ ră. Những người như vợ chồng anh Thành hay anh Toán, không c̣n t́nh cảm nhưng vẫn sống chung v́ tài sản, thuộc kiểu "tổ lạnh". "Họ thờ ơ, không kết nối, làm tổn thương nhau về tinh thần. Đó cũng là một dạng bạo lực", bà nói.
Khi sống trong một cuộc hôn nhân không t́nh yêu, con người không thể sống là chính ḿnh. Họ bị giằng xé giữa cảm xúc và lư trí, giữa t́nh thân và vật chất.
Thành và vợ đă nhiều lần nổi điên với nhau, chỉ muốn lao ngay đến ṭa để cắt đứt. Tuy nhiên, vợ anh nói "cứ chia đôi tài sản cho tôi, muốn đi đâu th́ đi", Thành lại từ bỏ ư định. Cứ như vậy, họ dằn vặt, đày đọa nhau.
"Tôi không muốn thiệt, anh ta lại càng tham", người vợ nói.
Chuyên gia tâm lư Hồng Hương (Hội Bảo vệ quyền trẻ em) cho rằng nếu hai bên thống nhất sống như "đối tác", giữ hôn nhân trên giấy để tránh chia tài sản, nhưng không gây tổn thương cho nhau, th́ có thể hiểu được trong xă hội hiện đại.
Điều gây tổn thương là khi hai người vẫn lấy quyền làm vợ, làm chồng để áp đặt người kia, trong khi t́nh cảm không c̣n. Bà từng tư vấn một người đàn ông có hai con riêng nhưng không dám ly hôn vợ cả. Anh chỉ mong căi vă để lấy cớ chạy sang với người mới. "Chính thất" lại nói xấu, kể tội chồng với người xung quanh.
Người vợ không muốn ly hôn v́ chồng là trụ cột kinh tế. Người chồng giữ vợ để tránh tai tiếng, ảnh hưởng sự nghiệp. "Khi là nô lệ của đồng tiền, chính họ là nạn nhân đầu tiên", bà Hương nói.
Dưới góc độ tâm lư trẻ em, bà Hương khẳng định dù thế nào, con cái vẫn là nạn nhân. "Trẻ sẽ nh́n vào h́nh mẫu cha mẹ để định nghĩa hôn nhân. Nếu hôn nhân của cha mẹ chỉ là cái vỏ, chúng sẽ có cái nh́n lệch lạc", bà nói.
Với những đứa trẻ ở tuổi phản biện, việc biết cha mẹ sống chung chỉ để giữ tài sản có thể khiến chúng tự ti, lănh cảm. Một số trẻ có xu hướng yêu sớm để t́m kiếm sự quan tâm.
Anh Toán thừa nhận điều này. Hai con đă đủ lớn để hiểu và cảm thông. Nhưng sâu thẳm, anh biết các con buồn. "Con bé lớn nói với tôi nó là đứa trẻ bất hạnh, v́ trong nhóm bạn thân, chỉ có bố mẹ nó không ở với nhau", anh kể.
Luật sư Ngọc Nữ cho biết trong trường hợp này các cặp vợ chồng có thể làm thủ tục ly hôn trước. Tranh chấp tài sản sẽ được giải quyết sau như một vụ án dân sự. Tuy nhiên, hướng này tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí nên không được nhiều người lựa chọn.
Trường hợp như anh Toán, luật sư gợi ư có thể làm thủ tục nhường quyền sở hữu một nửa căn nhà cho con và đề nghị quyền giám hộ phần tài sản đó đến khi trẻ trưởng thành. Sau ly hôn, nếu người vợ muốn bán căn nhà, phải được người giám hộ đồng ư. "Cách này vừa giữ được tài sản cho con, vừa đảm bảo quyền lợi của người cha, người mẹ", bà nói.
Tiến sĩ Minh dẫn một nghiên cứu trên 1.000 người cho thấy đa số ủng hộ quan điểm "không c̣n yêu th́ nên ly hôn". "Lư luận về nguồn gốc gia đ́nh của các triết gia cũng cho rằng ly hôn là hành động nhân văn khi t́nh yêu đă hết. Không nên v́ tiền mà giam cầm nhau trong một mối quan hệ trống rỗng", bà nói.
Tuy nhiên, nếu đă chấp nhận ở lại, mỗi người cần làm tṛn vai. Không thể chọn sống "một chân hai kiềng" như anh Thành. "Làm vậy, tổn hại tinh thần c̣n lớn hơn giá trị vật chất rất nhiều", bà Minh nhấn mạnh.
Dù mệt mỏi, vợ chồng anh Thành đều không muốn nhượng bộ. Biết người vợ sau và con thiệt tḥi, người đàn ông ấy bù đắp cho họ bằng cuộc sống không thiếu thứ ǵ, ngoài hai chữ "chính danh".
VietBF@sưu tập