R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 61
|
Hồng Vân: Người thứ ba chỉ là quá khứ
Chúng tôi gặp Hồng Vân vào thời điểm chị mang vở kịch “Vợ khôn dạy chồng khờ” ra Hà Nội biểu diễn. Cùng đi với chị ngoài ê kip của nhà hát kịch Phú Nhuận c̣n có cả ông xă Lê Tuấn Anh và các con…
Ngần đấy năm, Hồng Vân vẫn thế. Vẫn nhẹ nhàng đến hài hước trong cách nói chuyện và đầy khéo léo khi ai đó cố “xoáy” vào chồng ḿnh. Có lẽ, đó là lư do giúp chị giữ được mái ấm hạnh phúc.
Vợ chồng Hồng Vân - Tuấn Anh trong sinh nhật con gái Bí Ngô.
Anh ấy là “Mạnh Thường Quân” của cả Nhà hát
Chị có thể chia sẻ: Nguyên nhân nào khiến thế hệ diễn viên cùng thời với chị như: Y Phụng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lư Hùng, Công Hậu, Lê Tuấn Anh… bỏ cuộc chơi điện ảnh giữa chừng, chỉ duy nhất ḿnh chị là theo được đến tận hôm nay?
- Chuyện này nói ra cũng khá dài ḍng v́ nó không phải chỉ giải thích bằng vài câu nói là xong. Việc các diễn viên điện ảnh thời đó như chồng tôi, Y Phụng, Diễm Hương, Lư Hùng... mỗi người đều có một lư do riêng để không thể đi đến cùng với nghề dù tôi biết chắc một điều: Họ rất yêu nghiệp diễn.
Riêng trường hợp của “anh xă” nhà tôi th́ rẽ lối sang học đạo diễn. Sau khi học xong, anh ấy không quay lại với nghiệp diễn nữa. Anh Tuấn Anh là tuưp người thích th́ mới làm, thế nên, dù đă tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn từ khá lâu nhưng anh ấy vẫn chưa thích nhận làm mấy bộ phim theo đơn đặt hàng v́ anh chưa ưng ư. Hiện tại, anh đang quản lí nhà hàng mà anh ấy đă mở 8 năm rồi.
Vả lại, trong nhà đă có một người làm nghề rồi nên cần phải có một người đứng phía sau hậu thuẫn. Đôi lúc nhà hát của tôi cần sự hỗ trợ của nhà hàng anh ấy về kinh phí, tiền bạc... th́ anh ấy sẵn sàng hỗ trợ ngay.
Cũng có thể do thời điểm đó, điện ảnh kiểu “ḿ ăn liền” không c̣n thu hút khán giả, nên hứng thú đóng phim của nhiều diễn viên nhạt dần. H́nh ảnh của ḿnh đang rất đẹp trong ḷng khán giả, bỗng dưng v́ một lư do ǵ đó khiến nó xấu đi là chuyện không ai muốn hết. Nhiều người, thà bỏ nghề c̣n hơn là phải để h́nh ảnh của ḿnh bị xấu đi. Nhưng biết đâu được, khi nền điện ảnh khởi sắc hơn th́ họ sẽ lại quay trở lại với điện ảnh.
Chị có thể lí giải về sự bền vững của ḿnh với nghề?
- Nhiều người nói tôi may mắn, nhiều người nói tôi “đi trước thời đại” nhưng với tôi, mọi thứ không hẳn thế. Đúng là mỗi người một số, ḿnh tính không bằng trời tính. Bảo rằng, tôi nh́n thấy đường đi của điện ảnh thời bấy giờ nên tôi đă rẽ lối sang kịch là không phải. Chẳng qua, thời điểm đó cơ hội đến với tôi và tôi nắm bắt nó một cách rất t́nh cờ, như đă được sắp đặt trước, thành ra mọi việc suôn sẻ hơn người khác.
Thời đó, nghề diễn viên nuôi sống tôi một cách đầy đủ và dư dả, tôi đang rất thoải mái. Thế nhưng, đùng một cái tôi chuyển sang làm quản lư như “làm dâu trăm họ”. Nhưng ngay lúc cơ hội đến, tôi chỉ ư thức một điều là ḿnh đă có chồng, có con... ḿnh phải dành thời gian nhiều hơn cho gia đ́nh nên phải ở nhà nhiều hơn.
C̣n nếu làm diễn viên, rày đây mai đó, nước trong nước ngoài... suốt tuần này đến tuần khác như thế sẽ khó mà giữ ǵn được gia đ́nh trọn vẹn. Cái ǵ cũng có giới hạn của nó, nhất là nghiệp diễn viên, một lúc nào đó ḿnh sẽ buộc phải dừng lại. Và việc rẽ lối sẽ là một sớm một chiều. Không tội ǵ khi cơ hội đến ḿnh lại không nắm lấy.
Hồng Vân và các con
Nhưng chị đă phải “chèo lái” một ḿnh đưa nhà hát kịch Phú Nhuận vượt qua “thác ghềnh”?
- Tất nhiên là từ chỗ diễn viên điện ảnh chuyển sang làm công tác quản lí sẽ không thể tránh khỏi được khó khăn chồng chất khó khăn. Và để làm tốt được vai tṛ của ḿnh không ǵ khác là ḿnh phải tự học hỏi, mỗi nơi một ít, mỗi người một xíu. Nhiều lúc cứ đùa ḿnh là dân “phun rô”, cứ “phun” đại thế thôi.
Nói chung là việc ǵ cũng thế, nếu ḿnh làm việc hết sức ḿnh th́ ḿnh sẽ nhận được sự trợ giúp từ nhiều phía. Ban đầu sẽ là từ các cơ quan ban ngành, rồi tiếp đến là bạn bè, người thân, đồng nghiệp... Tôi rất may, có một gia đ́nh gần như là “đ̣n bẩy” để có thể làm tốt mọi việc. Thú thật, anh Tuấn Anh không ra mặt thôi chứ anh ấy đứng sau lưng hết. Đường đi, nước bước, sách lược... như thế nào là anh ấy đề ra hết, tôi chỉ là người thực hiện thôi. Chẳng hạn, nói đến “đặc sản” kịch Bắc trong Nam là anh Tuấn nghĩ đấy.
Chồng tôi không nhường “ngôi”
Nhiều người nói anh Tuấn Anh nghỉ đóng phim một thời gian dài v́ ám ảnh bởi cái chết của bạn diễn Lê Công Tuấn Anh, sau đó anh ấy mới đi học đạo diễn. Điều đó là sự thật, thưa chị?
- Anh Tuấn Anh nghỉ diễn năm 2000 rồi bắt tay vào học lớp đạo diễn. Đến năm 2005 th́ anh ấy nhận bằng đỏ lớp đạo diễn điện ảnh. Tôi c̣n nhớ, phim cuối cùng anh ấy đóng là “Gió qua miền tối sáng” và kể từ đó đến nay, anh ấy không hề tham gia bất kỳ một bộ phim nào nữa. Anh ấy nghỉ đóng phim là v́ anh ấy thích t́m một hướng đi mới và muốn làm hậu thuẫn cho tôi chứ không v́ một lư do nào khác.
Đă tốt nghiệp lớp đạo diễn từ rất lâu rồi mà cho đến nay vẫn chưa thấy ông xă chị tŕnh làng bất kỳ một tác phẩm nào?
- Anh ấy có rồi đấy chứ nhưng đó là những sản phẩm anh ấy làm theo sở thích chứ không phải theo đơn đặt hàng. Chẳng hạn như: “U Thỏn”, “Những bước chân thầm lặng”, “Chung một mái nhà”... Sở dĩ những tác phẩm của anh ấy không được nhiều người biết đến v́ chúng được làm lúc anh đang theo học đạo diễn, lúc đó anh ấy c̣n tràn trề nhiệt huyết. Đến lúc ra trường rồi, anh ấy không c̣n hứng thú nữa v́ làm theo đơn đặt hàng th́ thường bị áp đặt về thời gian rất g̣ bó.
Xem ra, điều mà bấy lâu nay người ta vẫn thường rỉ tai nhau rằng: Lê Tuấn Anh rút lui vào hậu trường v́ muốn nhường “ngôi” cho vợ tỏa sáng âu cũng đúng đấy chứ?
- Không hẳn thế đâu. Chẳng qua, anh Tuấn Anh nghỉ chỉ v́ anh ấy thấy nền điện ảnh bấy giờ đang xuống dốc và anh ấy không c̣n hứng thú để tiếp tục. C̣n từ nay trở đi th́ tôi cũng chưa thể nói trước được điều ǵ. Biết đâu, thời gian tới anh ấy lại có cảm hứng làm tiếp. Làm, dừng lại hay đi tiếp là do anh ấy, do cá tính sáng tạo của anh ấy chứ không phải do nhường “ngôi” cho tôi...
Tôi đang ở trạng thái viên măn
Nh́n lại một năm đă đi qua, chị thấy hài ḷng và chưa hài ḷng với những điều ǵ?
Có lẽ hầu hết, những năm tháng đầu của cuộc sống hôn nhân, ai cũng luôn phải đối diện với sóng gió. Nếu có người thứ ba giữa chúng tôi th́ đó cũng chỉ là quá khứ. Cả tôi và chồng đều như thế hết.
- (Cười). Mọi người quan tâm tôi đúng vào lúc tôi đang hài ḷng về mọi thứ đấy, từ sức khỏe, sự nghiệp, gia đ́nh... Hiện tôi đều rất măn nguyện. Mấy hôm nay tôi bị mất ngủ và hiện giờ vẫn c̣n cảm giác lâng lâng v́ vui sướng khi vở kịch “Vợ khôn dạy chồng khờ” biểu diễn ở Hà Nội đợt rồi đạt được nhiều thành công ngoài mong đợi. Trước khi mang vở diễn đó ra Hà Nội, chúng tôi gặp áp lực kinh khủng.
Đoàn ra đây chỉ vỏn vẹn có 10 người, trong đó chỉ có 7 người là diễn viên, c̣n lại là âm thanh, hậu đài và kế toán. Tất cả các việc dàn dựng sân khấu, âm thanh, ánh sáng, kịch diễn, phục trang... đều một tay chúng tôi lo liệu hết. Vừa mệt, vừa lo. Nhưng khi diễn, khán giả Hà Nội kéo đến chật ních rạp, chúng tôi vui mừng không thể nói nên lời.
Ngay cả chuyện gia đ́nh cũng thế, thưa chị?
- Được cái “Giời” thương nên cuộc sống gia đ́nh một năm qua không có ǵ sóng gió cả. Nhờ vậy mà tôi mới có đủ sức để làm được nhiều việc như thế này.
Người ta thường bảo, trong nhà có người hài hước th́ không khí gia đ́nh bao giờ cũng đầy ắp tiếng cười. Gia đ́nh anh chị vượt qua được sóng gió là nhờ “tiếng cười” mà chị tạo ra?
- Tôi nghĩ, trong gia đ́nh có đầy ắp “tiếng cười” hay không, không nhất thiết cứ phải có người là nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ hài. Bởi v́, nghệ sĩ hài cũng chỉ là những con người b́nh thường thôi. Cái nghề của họ là khi lên sân khấu th́ phải mang tiếng cười cho mọi người chứ không phải ai ở bên ngoài cũng là người hay đùa. Như tôi chẳng hạn, ở ngoài đời tôi ít khi nào đùa lắm, ở nhà cũng thế. Nhưng gia đ́nh tôi lúc nào cũng vui, lúc nào cũng hạnh phúc... cái đó là do cách mọi người đối xử với nhau thôi.
Nhà là nơi chốn đi về của tất cả các thành viên trong gia đ́nh nên đấy là chỗ vui vẻ nhất, an toàn nhất. Là nơi mà đi đâu và làm ǵ nhưng khi về đó, ḿnh vẫn được là “ḿnh” nhất.
Chia sẻ trên báo chí trước đây chị thường nói, để có được như ngày hôm nay anh chị đă từng phải trải qua nhiều sóng gió. Có phải những sóng gió đó chính là sự xuất hiện của người thứ ba từ phía chồng chị?
- Từ trước đến nay, kể cả người già hay người trẻ, người b́nh thường hay chuyên gia tâm lư... những rắc rối trong chuyện t́nh cảm, t́nh yêu là những chuyện khó tránh. Thế nên chuyện chúng tôi đến với nhau và trước đây từng có “người nào đó” là chuyện hết sức b́nh thường. Nhưng đấy không phải là lí do tạo nên sóng gió trong gia đ́nh tôi.
Sóng gió ở đây chính là việc dẹp bớt “cái Tôi” trong mỗi người xuống để tạo nên nhiều điểm tương đồng trong một cuộc sống gia đ́nh. Ai cũng thế thôi, trước khi lập gia đ́nh đều đă quen với tự do, thoải mái nên khi bước vào cuộc sống hôn nhân, không phải một sớm một chiều là đă có thể thay đổi được mọi thứ.
Có lẽ hầu hết những năm tháng đầu của cuộc sống hôn nhân, ai cũng luôn phải đối diện với sóng gió. Nếu có người thứ ba giữa chúng tôi th́ đó cũng chỉ là quá khứ. Cả tôi và chồng đều như thế hết.
Hồng Vân và con gái lớn
Nhưng ai chẳng có những phút giây ngoài chồng, ngoài vợ?
- Cho đến bây giờ, cả tôi và anh xă chưa bao giờ phải căi nhau về người thứ ba. Chuyện có hay không “những phút giây ngoài vợ” từ Tuấn Anh th́ tôi không biết nhưng chắc chắn là tôi không bao giờ có chuyện đó. Bây giờ, ngoài việc tôi phải lo trăm thứ cho nhà hát, anh Tuấn Anh phải lo cho nhà hàng, chúng tôi c̣n phải lo cho các con đang tuổi ăn tuổi lớn. Thời gian để dành cho bản thân ḿnh thậm chí c̣n không có.
Việc ông xă chị là một người đàn ông điển trai, đào hoa… rất nhiều người biết. Đă bao giờ chị thấy động ḷng khi đi đến đâu anh ấy cũng có người theo?
- Anh Tuấn Anh “đào hoa” với ai ở ngoài không th́ tôi không biết nhưng khi về nhà, anh ấy là một người hết sức đứng đắn, đàng hoàng. Tin đồn th́ tất nhiên là rất nhiều, thậm chí có người có t́nh cảm với anh ấy nhưng không được anh ấy đáp lại- Vậy là “khuấy” lên để “chọc tôi”. “Cái kim trong bọc lâu ngày cũng ḷi ra”, sống với nhau ngần đấy năm anh ấy không thể giấu tôi mọi chuyện được. Từ chuyện sinh hoạt của anh ấy như thế nào, anh ấy giao du kết bạn với ai ra sao tôi đều tin tưởng tuyệt đối.
Nhiều người nói, Xí Ngầu là bé giống chị nhất về tính cách và ngoại h́nh. Đó cũng là lí do cháu nối gót bố mẹ theo đuổi lĩnh vực nghệ thuật?
- Con tôi, đứa nào cũng có một chút ảnh hưởng của mẹ. Nhưng đứa nào giống hoàn toàn th́ chưa thể xác định được v́ chúng đều c̣n chưa thực sự trưởng thành. Tuy nhiên, chúng tôi không áp đặt bắt con phải theo ḿnh mà để cho các cháu tự lựa chọn đường hướng phát triển.
Xin cảm ơn chị về cuộc tṛ chuyện cởi mở và thú vị này!
Hà Tùng Long
Giadinh
|