R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 61
|
Sự thật về những bức ảnh chụp vong ở Việt Nam (kỳ 2)
Trên thực tế, đă có rất nhiều người bắt đầu tin vào những bức ảnh chụp vong đó. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, lại có rất nhiều chuyên gia ở những lĩnh vực khác nhau đă cùng lên tiếng cho rằng, đó thực ra chỉ là sự ngẫu nhiên chứ không có vong, hồn nào xuất hiện cả. Những lư giải của họ cũng rất đáng để chúng ta suy nghĩ.
Trí năo con người có thể bị “đánh lừa”!
Để t́m hiểu về những ṿng tṛn sáng xuất hiện trên những bức ảnh, chúng tôi t́m gặp Th.s Nguyễn Mạnh Quân, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển sức khỏe Thể – Tâm – Trí. Ông Quân khẳng định: “Ở nhiều nước trên thế giới, các nhà khoa học đă nghiên cứu làm rơ những ṿng tṛn sáng từ lâu rồi.
Nhiều nhà khoa học đă lần lượt loại những ṿng tṛn trắng sáng ra khỏi chương tŕnh nghiên cứu của họ. Đó hoàn toàn không phải là h́nh ảnh của người âm. Thế nên, nếu nói về những ṿng tṛn ấy, tôi cho rằng những nhà nghiên cứu Việt Nam không nên nghiên cứu thêm về nó nữa mà hăy giành cho những việc khác, có ư nghĩa hơn.
Đó là sự phản quang trong quá tŕnh chụp ảnh có dùng đèn flash máy ảnh. Có thể chỉ một hạt bụi li li trong không gian, một giọt nước mưa, giọt sương khi gặp ánh sáng flash sẽ phản quang để ra những ṿng tṛn với muôn h́nh muôn vẻ.
Người phụ nữ bí ẩn sau song sắt trong bức ảnh của Chris-topher Aitchison
Nói về những bức ảnh có h́nh người mờ ảo mà nhiều người cho đó là vong, những nhà khoa học Đức đă tập hợp hàng vạn tấm ảnh kiểu này. Sau khi phân loại, bỏ đi những tấm ảnh dàn dựng, chỉnh sửa bởi phần mềm máy tính, họ chọn ra được một vài tấm “nguyên gốc”, người chụp vô t́nh chụp được.
Nổi tiếng bậc nhất phải kể đến tấm ảnh người phụ nữ sau song cửa lâu đài Tantallon của nhiếp ảnh gia Christopher Aitchison. Tantallon là một lâu đài cổ ở Scotland đă đổ nát. Năm 2008, Christopher Aitchison đến đây và chụp được một bức ảnh lạ để rồi năm 2009, nó được bầu là bức ảnh ma có sức thuyết phục nhất thế giới.
Khi rửa ảnh, nhiếp ảnh gia Christopher Aitchison bàng hoàng nhận thấy ở sau song sắt cửa sổ lâu đài – nơi mà ông nhớ rơ không hề có ai khi bấm máy, khoảng 15 giờ – hiện diện một phụ nữ cao tuổi bận trang phục cổ xưa, đang nh́n ra ngoài.
Dĩ nhiên, bức ảnh được “săm soi” rất kỹ để t́m kiếm dấu hiệu giả mạo, nhưng các chuyên gia khẳng định không hề có yếu tố kỹ xảo nào. Những người không tin vào ma quỷ lư giải rằng, h́nh ảnh người phụ nữ kia được tạo ra do hiệu ứng của ánh sáng giữa tường và song sắt.
Tuy nhiên, một tháng sau đó, bức ảnh ma thứ hai được công bố cũng tại lâu đài này. Nghe bàn tán về ảnh của Christopher Aitchison, gia đ́nh Lamb (người Scotland) quyết định đưa ra bức ảnh hồn ma họ chụp được cũng ở chính lâu đài Tantallon, cũng vị trí này hơn 30 năm trước. Bà Grace Lamb chụp ảnh lưu niệm cho chồng cùng hai con, Paul và Kelly. Trong ảnh hiện lên h́nh dáng một phụ nữ, cũng ăn vận theo lối cổ xưa, cũng đứng ở song sắt cửa sổ nh́n ra ngoài.
Một tấm ảnh ma khác cũng nổi tiếng không kém là bức ảnh người đàn bà áo sậm màu ở lâu đài Raynham. Lai lịch của bức ảnh được kể lại như sau: Ngay từ đầu thế kỷ XVIII, lâu đài Raynham (được xây từ thế kỷ XVII tại Anh) đă được cho là bị ma ám.
Rất nhiều người khẳng định đă nh́n thấy một thiếu phụ mặc váy áo màu nâu trong lâu đài, v́ thế bóng ma này được gọi là Brown Lady. Người ta cho rằng, đó chính là linh hồn của Dorothy Walpole, nữ chủ nhân của lâu đài, do ngoại t́nh nên đă bị chồng là lănh chúa Viscount Townshend nhốt trong một căn pḥng kín, tách biệt khỏi con cái.
Nhiều người cho rằng, bà đă bị chồng đẩy ngă xuống cầu thang và găy cổ, dù thông báo chính thức là bà chết v́ bệnh đậu mùa. Họ cho rằng, sau khi chết, linh hồn uất hận của Dorothy không siêu thoát được mà vẫn vất vưởng ở đây, không ít lần trêu ghẹo người sống.
Rất nhiều người “có vai vế” khẳng định từng nh́n thấy Brown Lady. Người đầu tiên là bà Robert Walpole, vợ của ông chủ lâu đài Viscount Townsend, thấy hồn ma này năm 1713. Tương truyền, chính vua Anh George IV cũng đă bị Brown Lady quấy rối khi nghỉ ngơi tại lâu đài này. Đang ngủ, nhà vua giật ḿnh tỉnh dậy thấy người đàn bà áo nâu đang nh́n ḿnh chằm chằm nên đă kinh hoàng bỏ đi ngay trong đêm.
Dịp giáng sinh năm 1835, hai người bạn của chủ lâu đài là Đại tá Loftus và Hawkins đến chơi và ngủ lại. Khi sắp đi ngủ, họ thấy hồn ma đứng ngay cạnh giường. Đêm sau, đại tá lại nh́n thấy hồn ma lần nữa. Ông mô tả hồn ma này vận đồ nâu, mắt không có tṛng.
Một năm sau, Đại úy Marryat cùng hai người khách khi đến ở đây cũng “chạm trán” Brown Lady. Đại úy đang nói đùa với hai người kia rằng, họ nên mang súng đề pḥng khi hồn ma quấy rối th́ giật bắn ḿnh khi thấy Brown Lady cầm nến lướt đến phía ḿnh. Ông đă phản ứng với nỗi kinh hoàng theo lối nhà binh: vớ lấy súng bắn vào bóng ma. Dấu vết để lại đến ngày nay là những vết đạn in trên tường.
Chuyện về Brown Lady “lên cơn sốt” khi bức ảnh chụp ma ở đây được công bố. Nhà nhiếp ảnh Captain Provand đang chuẩn bị chụp bộ ảnh kiến trúc lâu đài tại tầng trệt th́ Shira đột nhiên nh́n thấy một vầng sương mù dày đặc cuộn lại thành h́nh một phụ nữ mặc váy ở cầu thang. Shira vội vă gọi Captain đem máy đến chụp lại. Họ tin rằng, đây chính là bóng ma của ṭa lâu đài.
Dĩ nhiên, những câu chuyện như thế này ở Việt Nam cũng có rất nhiều và thường xuyên được kể đi kể lại với nhau, được thêu dệt lên nhiều phần cho rùng rợn.
Nói về những bức h́nh này, Th.s Nguyễn Mạnh Quân cho rằng: Nếu chụp ảnh với những máy ảnh du lịch hay bằng điện thoại, để ư bạn sẽ thấy những h́nh ảnh thoáng qua khung h́nh vẫn được giữ lại cho bức ảnh. Đặc biệt là những máy ảnh tự động, khi bấm máy, đèn flash sáng lên nhưng lúc đó sự thật là máy ảnh chưa ghi h́nh ảnh, chỉ cần bóng người đi thoáng qua hoặc người được chụp chạy khỏi vị trí chụp th́ sẽ tạo ra những bóng người mờ ảo?!
Với những bức ảnh dạng như bức ảnh của nhiếp ảnh gia Christopher Aitchison, Th.s Quân cho rằng, có thể trí năo và thị giác chúng ta đang bị “đánh lừa”. Ví dụ khi chúng ta nh́n h́nh một đám mây, chúng ta có thể tưởng tượng ra rất nhiều h́nh ảnh khác nhau, có thể là mái tóc một cô gái, h́nh một con ḅ hay gương mặt của một bà lăo.
Tất cả là do khi chúng ta mặc định đám mây đó là h́nh ǵ, trí năo chúng ta sắp xếp, huy động những h́nh ảnh đó để tưởng tượng nên. Điều này rất rơ ràng khi chúng ta phóng to h́nh những ṿng tṛn sáng được cho là vong để tưởng tượng ra đó h́nh như là một khuôn mặt người.
“Cá nhân tôi không phủ nhận hoàn toàn vấn đề tâm linh thể hiện qua một số tấm ảnh. Tuy nhiên, nếu đó chỉ là những ṿng tṛn sáng th́ tôi khẳng định, chẳng có vong hồn nào ở đó hết. Các nhà nghiên cứu ở Việt Nam nếu vẫn c̣n mất thời gian quan tâm đến những ṿng tṛn ấy th́ tôi thành thật khuyên các vị nên dừng lại, dành thời gian nghiên cứu những thứ có ích hơn” – Th.s Quân khẳng định.
Thực nghiệm trên máy ảnh
Trở lại vấn đề với những ṿng tṛn sáng, như để rơ ràng hơn nữa cho việc phủ định: những ṿng tṛn trắng sáng không phải là người âm, chuyên gia máy ảnh Mai Sỹ Xuân Lâm đă tiến hành một cuộc thực nghiệm ngay trên máy ảnh của anh.
Trước hết, anh Lâm khẳng định những ṿng tṛn sáng trắng có nhiều ư kiến cho rằng đó là do bụi là sai. Sự thật về những đốm sáng chẳng qua là một hiện tượng quang học rất b́nh thường khi có đủ 3 yếu tố: Nước, sương (giọt nước li ti từ cực nhỏ đến lớn như hạt mưa); kính (gương) hoặc thấu kính; ánh sáng.
Anh Lâm đă có một thời gian dài nghiên cứu về hiện tượng này và theo anh th́ đến nay anh đă có rất nhiều kết luận để chứng minh về hiện tượng quang học này. Anh Hải khẳng định: 100% những đốm sáng trên không phải là linh hồn người âm.
Bức ảnh gây sốt về Brown Lady.
Theo anh Lâm, để tái hiện lại những ṿng tṛn sáng trên, trước tiên, cần có những giọt nước bám trên bề mặt kính (hoặc thấu kính máy chụp h́nh), có ánh sáng hắt ra từ phía xa. Khi điều chỉnh ống kính máy ảnh ra xa khỏi cảm biến ảnh (điều chỉnh tiêu cự), ở góc độ nào đó ta sẽ làm nḥe giọt nước thành một đốm sáng nhỏ mờ ảo. Tiếp tục chỉnh tiêu cự, những đốm sáng dần bị phóng to lên rất tṛn và đều đặn.
Tùy vào góc độ của máy ảnh với giọt nước sẽ cho ra các hiệu ứng ánh sáng khác nhau và độ nḥe của giọt nước cũng khác nhau. Những đốm sáng to màu trắng và màu vàng là một h́nh phản chiếu của 1 giọt nước khác trong không trung bị đèn xe, hoặc đèn quảng cáo phản chiếu vào gương, đi qua thấu kính và đến cảm biến ảnh của máy chụp h́nh.
Cũng làm tương tự như thế, chúng ta có nhiều đốm sáng khác nhau với nhiều màu sắc khác nhau do phản chiếu của nhiều ánh đèn màu khác nhau.
Khi trời mưa bụi, các giọt nước mưa đă phản chiếu ánh sáng đèn đường, đèn flash vào hệ thấu kính của máy chụp h́nh và đến cảm biến ảnh. Các giọt nước mưa đă bị nḥe đi cứ như là các bông tuyết. Và khi chụp những tấm ảnh như thế, rất nhiều người cho rằng đốm sáng đó là linh hồn người âm.
Theo anh Lâm th́ sự thật đây chỉ là những đốm sáng nhỏ, vậy để phóng to những đốm sáng này lên th́ ta phải làm sao? Đó là thay đổi khoảng cách từ thấu kính đến cảm biến ảnh. Khi đó các chấm sáng này sẽ nḥe rộng ra và sẽ rất giống với mô tả linh hồn người âm. Vẻ kỳ ảo của những giọt nước với hiệu ứng ánh sáng đặc biệt đă khiến cho một số người tin đó là những linh hồn và tưởng tượng ra linh hồn ấy có cả mắt mũi và miệng.
Thậm chí, với nhiều người h́nh chụp cái mạng nhện lóa sáng bởi ánh đèn flash, cũng cho là “linh hồn” giăng ngang, dọc. Những ai đi dưới mưa, nước mưa rơi đầy kính thuốc, nếu đi đường buổi tối bất chợt bị đèn xe phía trước chói sáng vào mắt, ánh sáng xuyên qua giọt nước đến mắt. Khi đó chúng ta cũng thấy được những đốm sáng. Khi xem các phim quay cảnh buổi tối, trời mưa, nếu quan sát kỹ ta sẽ thấy rất nhiều đốm sáng này xuất hiện trong phim (dính trên kính xe hơi, phản chiếu qua gương chiếu hậu…).
Anh Lâm kết luận: Hiện tượng đốm sáng này dễ quan sát nhất khi trời chập tối đă sáng đèn đường hoặc có nhiều trăng sao, kính bị dính nước, hoặc trời mưa. Kết hợp với ánh sáng của trăng, sao, ánh đèn đủ màu sắc đă làm cho các đốm sáng có nhiều màu khác nhau.
Những ṿng tṛn sáng có những h́nh dạng khác nhau có thể do ánh sáng của trăng, sao có màu trắng, đèn cúng, đèn trang trí màu xanh, màu vàng th́ các đốm sáng ấy cũng có màu tương tự. Khi các đốm sáng quá mờ bởi zoom ống kính máy ảnh lớn th́ nó lại có màu xám chỉ v́… thiếu sáng. C̣n khi chụp với flash, các đốm sáng ấy sẽ xuất hiện thường xuyên hơn và nhiều hơn, cũng chỉ do phản xạ ánh sáng vào giọt nước mà thôi. Đôi khi vô t́nh chụp vào những giọt sương li ti đọng trên lá cây th́ hiệu ứng ánh sáng này cũng sẽ xảy ra.
Trong trường hợp có đốm sáng vào ban ngày, chẳng qua đó là do ánh sáng phản chiếu sáng hơn nguồn sáng môi trường nên tạo ra hiện tượng này. Anh Lâm cho rằng, anh đă ứng dụng hiệu ứng ánh sáng này để khám phá ra rất nhiều điều kỳ thú. Anh đă biến một giọt nước, biến một cái kính lúp thường trở thành 1 loại kính hiển vi, webcam thành kính hiển vi điện tử.
Trở lại với những bức ảnh chụp ma, nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải khẳng định khi chúng tôi hỏi về mục đích của đề tài ông đang theo đuổi: Chúng tôi chẳng có mục đích nào khác ngoài mục đích muốn chứng minh rằng, thế giới tâm linh tồn tại ở một dạng thức nào đó. Thế giới tâm linh không phải điều ǵ đó quá xa vời mà con người không chạm tới được. Và có thể, mọi người sẽ sống tốt hơn, lương thiện hơn.
Thực tế, cuộc tranh căi có hay không sự tồn tại linh hồn sau cái chết sẽ c̣n kéo dài nữa mà chưa có câu trả lời rơ ràng. Tuy nhiên, cần quan tâm và cảnh giác với những người quá cuồng tín vào thế giới tâm linh mà trở nên dại dột, mù quáng.
Vũ Minh Tiến - NLM
|