Nhắc đến rắn hổ mây, hay những huyền thoại về vùng Thất Sơn, không thể không nhắc đến đạo sĩ Ba Lưới. Ông không chỉ là đạo sĩ cuối cùng của vùng Thất Sơn huyền thoại, mà ông c̣n là người từng có những trận thư hùng vang danh cả vùng với cọp và rắn hổ mây khổng lồ.
Thất Sơn, hay c̣n gọi theo tên nôm là Bảy Núi. Vùng đất giáp biên giới Campuchia thuộc tỉnh An Giang bỗng đột khởi 7 quả núi thiêng. Trong số đó, núi Cấm cao nhất, tới 700m so với mặt nước biển, và cũng được coi là quả núi linh thiêng nhất vùng.
Từ ngày xảy ra vụ lở khối đá ngàn tấn, đè chết mấy người, con đường lên núi bị chặn lại. Du khách muốn lên đỉnh Thất Sơn buộc phải cuốc bộ, hoặc thuê xe ôm đi len lỏi trong rừng. Đoạn nào không có đường th́ cuốc bộ.
Lần ṃ cả buổi ở chân núi, rồi tôi cũng thuê được người dẫn đường. Xe máy chạy đến đầu ấp Thiên Tuế (An Hảo, Tịnh Biên) th́ dừng lại, v́ không c̣n đường. Tiếp tục cuốc bộ chừng hơn tiếng đồng hồ, len lỏi trong rừng, đến hết con đường ṃn, th́ ngôi nhà gỗ hiện ra, chênh vênh vách núi, ẩn hiện trong lùm cây.

Núi Cấm.
Người dân trong vùng gọi vách núi này là Long Hổ Hội. Đạo sĩ Ba Lưới sống cùng gia đ́nh trong thung lũng này, tách biệt hoàn toàn với ấp Thiên Tuế.
Khi chúng tôi đến, đạo sĩ Ba Lưới đang thong thả hái thuốc trong vườn. Quanh ngôi nhà gỗ của ông là những vườn thuốc, do ông gieo trồng, chăm sóc.
Đạo sĩ Ba Lưới mang h́nh dạng đúng như tưởng tượng của tôi. Mái tóc dài trắng như cước được buộc tó. Đầu quấn khăn. Bộ râu trắng toát dài chấm ngực.
Thật khó tin, khi đă tṛn 100 tuổi, mà ông vẫn trồng thuốc, hái thuốc, bốc thuốc cứu người. Trong vùng, hễ ai bị rắn độc cắn, đều t́m đến nhờ vả ông. Độc rắn loại ǵ ông cũng hóa giải được.
Nhấp mấy chèn trà, mất dăm phút hồi tưởng, ông mới bắt đầu câu chuyện đời ḿnh. Đó là một tuổi thơ đầy khốn khó, rồi những cơ duyên kỳ lạ ở vùng núi rừng rú, thâm u này.
Đạo sĩ Ba Lưới tên thật là Nguyễn Văn Y. Quê ông ở Chợ Mới (An Giang). Gia đ́nh đông con, nên đói kém và thất học. Năm 19 tuổi, nghe người dân đồn trên núi Cấm có nhiều đạo sĩ có công năng kỳ dị, nên ông quyết định rời gia đ́nh tầm sư học đạo.
Sinh ra ở vùng sông nước, ngày ngày kiếm cá đổi cơm, nên đi đâu ông cũng dắt manh lưới bên ḿnh. Có mảnh lưới đánh cá th́ không sợ chết đường chết chợ. Vậy nên, hồi vác lưới lên Núi Cấm, mấy đạo sĩ thấy ngộ, nên gọi ông là Ba Lưới. Cũng từ đó, chẳng ai nhớ đến cái tên Nguyễn Văn Y của ông nữa.
Những năm 1930 của thế kỷ trước, vùng Thất Sơn, trong đó núi Thiên Cấm Sơn là nơi có nhiều đạo sĩ ẩn danh tu luyện. Họ có thể là những cao nhân muốn lẩn trốn thế sự, cũng có thể là những chí sĩ cách mạng tạm thời ẩn thân trong rừng chờ thời cơ.
Hàng ngày, các đạo sĩ trồng trọt, hái thuốc, đêm xuống luyện vơ nghệ. Ngày đó, vùng Thất Sơn rừng rú hoang rậm, cọp beo đi thành đàn, rắn độc, đặc biệt là rắn khổng lồ ḅ lổm ngổm trong rừng, do đó, ai muốn sống trong rừng, phải có vơ nghệ cao cường. Không có sức khỏe phi thường, vơ nghệ tinh thông cùng tài bốc thuốc th́ không thể sống được ở vùng rừng thiêng nước độc này.

Đạo sĩ Ba Lưới và ngôi nhà giữa rừng.
Là người có sức khỏe, trí thông minh, lại chăm chỉ học hỏi, nên chàng trai Ba Lưới được nhiều đạo sĩ dạy dỗ, đào tạo. Có đạo sĩ dạy ông cách luyện khí công, đạo sĩ dạy thuốc, đạo sĩ dạy vơ. Người thầy dạy ông ít nhất, nhưng để lại nhiều hoài niệm nhất trong ông là đạo sĩ Trường Sơn.
Trong lần hái thuốc, đi sâu vào rừng già, ông gặp một túp lều cỏ. Trong lều có một đạo sĩ tóc dài phủ vai, râu buông đến ngực. Biết đây là cao nhân ẩn tích, nên chàng trai Ba Lưới đă bái làm thầy.Vị đạo sĩ này bảo: “Phép tu của ta rất đơn giản, chỉ là một chữ Đạo. Nếu ngươi theo ta, th́ chỉ có thể học được chữ Đạo mà thôi”.
Biết vị đạo sĩ này là kỳ tài, nên chàng trai Ba Lưới bái sư, rồi ở lại lều cỏ. Hàng ngày, Ba Lưới theo thầy đi hái thuốc. Hái cây thuốc nào, ông lại chỉ cho Ba Lưới biết công dụng.
Ở với đạo sĩ Trường Sơn chừng hơn một năm, th́ Ba Lưới học được cả trăm bài thuốc, chữa đủ các loại bệnh. Trong đó, bài thuốc trị rắn cắn là đặc biệt nhất. Vậy nên, trong đời đạo sĩ Ba Lưới, ông đă cứu hàng ngàn người thoát khỏi án tử v́ bị rắn độc cắn.
Măi đến sau này, đạo sĩ Ba Lưới mới hiểu chữ Đạo cao quư làm sao. Sử dụng các bài thuốc để cứu người cũng là một cách tu đạo.
Một đêm, đạo sĩ Trường Sơn nói với học tṛ Ba Lưới: “Ta có cả trăm thế vơ nên dù có dạy con cả đời cũng không hết được. Tuy nhiên, ta sẽ chỉ truyền cho con một thế vơ mà thôi. Ta mong con học đến nơi đến chốn”.
Thế vơ mà vị đạo sĩ bí ẩn ấy truyền cho Ba Lưới có tên B́nh phong lạc nhạn. Ông chỉ dạy một đêm là xong. Ông dặn Ba Lưới rằng: “Thầy cho con thanh danh tính được. Con có thành tài hay không phụ thuộc vào tính kiên tŕ và đạo đức của con”. Nói rồi, đạo sĩ nhún chân, nhảy vọt một cái. Chớp mắt, ông đă ở bên kia thung lũng và biến mất trong đêm trăng sáng vằng vặc.
Cho đến tận bây giờ, đạo sĩ Ba Lưới vẫn không nắm được chút ǵ về người thầy của ḿnh. Đạo sĩ Trường Sơn đến từ đâu, tên thật là ǵ, tu luyện theo phái nào, ông cũng không biết. Người thầy ấy như thể vị tiên từ trên trời xuống.
Đạo sĩ Ba Lưới bảo: “Hôm thầy biến mất tui buồn lắm, ngồi khóc cả buổi. Thầy đi mà chỉ để lại cho một thế vơ th́ làm sao thành tài được. Nhưng nghe lời thầy, tui cũng chịu khó rèn luyện. Càng rèn, tui càng thấy thế vơ biến hóa kỳ ảo khôn lường. Đến bây giờ, tui vẫn chưa hiểu hết được sự biến ảo của thế vơ này”.
Bản chất của thế vơ là nhảy lên không trung và tung ra liên hoàn cước. Mức tối thiểu là phải ra được 3 cước cực mạnh trong mỗi cú nhảy lên không trung.

Ngôi chùa nào ở vùng Thất Sơn cũng có tượng rắn khổng lồ ở cổng.
Để rèn đôi chân, hàng ngày Ba Lưới gánh 150 kg đá lên tận đỉnh núi Cấm, rồi lại gánh xuống. Gánh nặng như thế, song ông chạy băng băng. Lúc bỏ gánh đá xuống, kết hợp với kỹ thuật dẫn khí, ông thấy cơ thể vô cùng nhẹ nhơm, như thể bay lên được.
Để rèn thêm vơ nghệ, Ba Lưới c̣n bái nhiều đạo sĩ nữa làm thầy. Ông theo học cả môn phái của đạo sĩ Đoàn Minh Huyên, với các thế vơ thần, hay c̣n gọi là siêu h́nh, rồi cả môn vơ rồng khiến dao đâm vào người chẳng ăn thua ǵ.
Tuy nhiên, có một điều ông Ba Lưới nhận ra, đó là, càng t́m hiểu những môn vơ khác, ông càng thấy được quyền năng thượng thừa của thế vơ B́nh phong lạc nhạn mà đạo sĩ Trường Sơn truyền dạy cho ông.
Đạo sĩ Ba Lưới chỉ tay sang bên kia vách núi bảo: “Khe núi này rộng chừng 20 mét. Ngày trước, tui tập trung tinh thần, khi thăng hoa, tui nhảy một cái sang bên kia”.
Lợn rừng ở vùng Bảy Núi xưa kia nhiều vô kể. Những con lợn độc chiếc, nặng đến 200 kg là nỗi ám ảnh của người dân. Không ít người lên nương bị những con lợn với cặp răng nanh nhọn hoắt này húc chết. Nhiều người thành tật hiện vẫn c̣n sống quanh núi Cấm v́ lợn rừng húc.
Đạo sĩ Ba Lưới đi rừng nhiều, nên có vô số lần bị lợn rừng độc chiếc khổng lồ tấn công. Tuy nhiên, với thế B́nh phong lạc nhạn, ông dễ dàng thoát khỏi sự tấn công của nó. Ông chỉ tránh đ̣n và để cho nó sống sót.
Cũng với thế B́nh phong lạc nhạn, đạo sĩ Ba Lưới đă hạ thủ một con cọp 200 kg, khi nó đă ăn thịt một số người dân trong vùng. Ông nhảy vọt lên không trung, vừa tránh đ̣n con cọp, vừa ra tung liên hoàn cước trúng chỗ hiểm, khiến con cọp chết thẳng cẳng.
Tuy nhiên, tên tuổi đạo sĩ Ba Lưới chỉ nổi lên như cồn khắp vùng Thất Sơn và đi vào huyền thoại, khi ông sử dụng thế vơ đặc biệt của ḿnh để hạ thủ 2 con rắn hổ mây khổng lồ khi nó cố t́nh tấn công ông.
C̣n tiếp…
Theo VTC