Đan Trường vừa tung ra MV "Đừng yêu kư ức (Mộng đoạn trường)" nhưng cả âm nhạc lẫn h́nh ảnh đều khá cũ kỹ.
Đan Trường dường như đang đi ngược số đông. Anh vừa tung ra MV Đừng yêu kư ức (Mộng đoạn trường) theo phong cách cổ trang kiếm hiệp, concept thịnh hành từ những năm 2000 và chính Đan Trường cũng theo đuổi suốt thời hát nhạc Hoa lời Việt. Với kiểu MV có phần cũ kỹ, lỗi thời như vậy, Đan Trường khó cạnh tranh trên nhiều phương diện, đặc biệt top thịnh hành.
Màn ra mắt đầy bất ngờ của Sự nghiệp chướng từ rapper Pháo vào tối 21/3 đang chiếm toàn bộ sự chú ư, khiến Đừng yêu kư ức càng bất lợi.
Giữ chất riêng hay bước lùi?
Đan Trường đă có Phong ba t́nh đời, Chờ trên tháng năm, Ảo mộng t́nh yêu, Hoài niệm cũ, Trở lại phố cũ, Đêm hoang vu, Lời ru ngàn đời, Thiên tử… theo phong cách này. Có thể nói Đan Trường là ca sĩ Việt nhiều MV cổ trang nhất nh́ Vpop. Các MV phần lớn ra mắt vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000.
Đừng yêu kư ức (Mộng đoạn trường) vẫn trung thành với công thức quen thuộc: Một câu chuyện t́nh tay 3 đầy nước mắt.
Trước thách thức thay đổi của thời gian và thị trường, Đan Trường cũng buộc phải thay đổi, dù không đáng kể. Thay v́ hoàn toàn xây dựng MV theo hướng cổ trang, dựa trên kịch bản các bộ phim Hoa ngữ như xưa, Đừng yêu kư ức (Mộng đoạn trường) đan xen yếu tố hiện đại và cổ trang, lồng ghép chuyện t́nh yêu giữa các nhân vật qua nhiều kiếp khác nhau.

H́nh ảnh Đan Trường trong MV. Ảnh: NVCC.
MV được quay chỉn chu, nhưng phần h́nh ảnh không tránh khỏi cảm giác cũ kỹ khi tiếp tục khai thác màu sắc cổ trang với mô-típ không mới. Điều này khiến sản phẩm chưa đủ đột phá so với mặt bằng chung của thị trường Vpop. Về mặt âm nhạc, giai điệu nhẹ nhàng, ca từ mang màu sắc hoài niệm giúp người nghe dễ dàng đồng cảm, nhưng lại thiếu yếu tố mới lạ để tạo điểm nhấn.
Đan Trường vẫn cảm xúc trong thể loại âm nhạc sở trường. Nhưng việc lặp lại công thức cũ từ h́nh ảnh tới âm nhạc, nam ca sĩ đang bó hẹp bản thân trong giới hạn an toàn.
Với việc ra mắt Đừng yêu kư ức (Mộng đoạn trường) vào thời điểm này, nam ca sĩ dường như muốn t́m về thời hoàng kim, gợi nhắc một phong cách âm nhạc đă làm nên tên tuổi của Đan Trường. Hoặc chính Đan Trường cũng đang loay hoay, chưa t́m ra lối đi mới giữa thị trường thay đổi quá nhanh chóng.
Nhưng với lư do nào, Đừng yêu kư ức (Mộng đoạn trường) rơ ràng đang khó tiếp cận khán giả mới. Nó có thể thỏa măn bộ phận khán giả nhất định, những người trung thành với Đan Trường từ thời mới vào nghề nhưng khó chinh phục lượng người xem mới hơn.
Sau 16 giờ phát hành, MV đạt gần 89.000 lượt xem. Trong khi đó, ra mắt cùng thời điểm, Sự nghiệp chướng đạt 1,3 triệu lượt xem và đang chiếm hết sự bàn tán, chú ư của cộng đồng mạng. Sự chênh lệch rơ rệt giữa 2 sản phẩm chứng tỏ Đừng yêu kư ức (Mộng đoạn trường) đang không đủ sức cạnh tranh.
Trước ngày ra mắt, Đừng yêu kư ức (Mộng đoạn trường) cũng gây bàn tán trên mạng xă hội nhưng theo hướng tranh căi. Lư do là tạo h́nh của Ư Nhi và Tuấn Ngọc trong MV có phần sơ sài, sến sẩm. Ngày MV ra mắt, phần h́nh ảnh phần nào được khắc phục, nhưng tổng thể sản phẩm vẫn lạc lơng so với thị trường. Nhiều chi tiết trong MV, điển h́nh cảnh vơ thuật hay diễn xuất của các nhân vật cũng gượng gạo, gây cười.
Lạc lơng giữa thị trường không ngừng thay đổi
Trước Đừng yêu kư ức (Mộng đoan trường), Đan Trường có MV Em ơi ví dầu không mấy thành công. Có sự đầu tư mạnh tay vào công nghệ AI, nhưng thay v́ gây ấn tượng, sản phẩm này lại vấp phải nhiều tranh căi khi h́nh ảnh trông giả, thiếu tự nhiên.
Các nhân vật trong MV có biểu cảm cứng nhắc, gương mặt thiếu sự chân thực. Điều này khiến sản phẩm mất đi cảm xúc cần thiết để kết nối với người xem.
Một bộ phận khán giả cho rằng việc áp dụng công nghệ AI là bước tiến mới mẻ, giúp sản phẩm có màu sắc hiện đại hơn. Tuy nhiên, cách sử dụng AI trong MV quá đà, khiến nó mất đi sự tự nhiên, cảm xúc cần có ở một tác phẩm nghệ thuật.
Thậm chí, sau ít ngày ra mắt, lượt dislike (không thích) MV là 6.800, cao gần gấp 3 lần so với like (thích).
Thời điểm đó, Đan Trường lên tiếng về sản phẩm gây tranh luận. Anh cho biết: “Lâu rồi Đan Trường mới hát lại nhạc dân ca miền Tây Nam Bộ, mà lại là một bài rất ưng ư. Như mọi lần, nếu không quay MV, ê-kíp chỉ ra bản audio ghép thêm một tấm h́nh và tiếng. Nhưng lần này, ê-kíp bỏ thời gian hơn hai tháng để áp dụng công nghệ AI vào MV làm cho bài hát thêm sinh động và nhiều cảm xúc. Có thể lần này là bước khởi đầu, chưa ưng ư nhưng cả nhà yên tâm 1-2 năm nữa, công nghệ AI sẽ làm h́nh của Đan Trường y như thật 100%”.
Về mặt âm nhạc, Em ơi ví dầu có chất liệu dân gian với giọng hát t́nh cảm, ngọt ngào, bám sát phong cách âm nhạc quen thuộc, gắn liền với Đàn Trường từ thời mới vào nghề tới giờ.
Đan Trường đă có hàng chục năm hoạt động ở thị trường âm nhạc và vẫn giữ được chỗ đứng riêng với lượng fan đông đảo, trung thành, yêu mến, ủng hộ anh suốt thời gian dài. Nhưng với liên tiếp các sản phẩm an toàn là những bản ballad, h́nh ảnh nhẹ nhàng, Đan Trường đang dần thiếu đi sự đổi mới, đột phá và bị lạc lơng giữa các xu hướng âm nhạc mới.
VietBF@ sưu tập