Người Mỹ đă sử dụng máy bay lên thẳng “tàng h́nh” trong chiến dịch bí mật đột kích tiêu diệt Bin Laden? Các mảnh vỡ c̣n sót lại của chiếc máy bay bị trục trặc cho thấy đây là loại máy bay lên thẳng khác hoàn toàn với các loại thông thường.
Bị trục trặc khi hạ cánh và sau đó bị cho nổ tung, nhưng chiếc máy bay lên thẳng bí ẩn này đă khiến giới chuyên gia kỹ thuật quân sự choáng váng. Từ lâu, đă có nhiều đồn đoán về loại máy bay lên thẳng tàng h́nh này. Hiện thời, người ta đă có bằng chứng đầu tiên.
Không kịp trở tay
Những người hàng xóm của Bin Laden ở Abbottabad nói với phóng viên ABC News rằng họ không hề nghe thấy tiếng động cơ cho tới khi nh́n thấy chiếc Blackhawk bay trên đầu. Đối phương không thể biết trực thăng đang tới bởi chúng bay rất nhanh ở tầm thấp và đến khi phát hiện ra tiếng động th́ “đă quá muộn” không kịp trở tay.
Trong quá tŕnh đột kích, một trong hai chiếc trực thăng Blackhawk đă quệt phải tường rào của khu nhà trong lúc hạ cánh và bị hỏng hóc. Sau khi kết thúc chiến dịch kéo dài 40 phút, nhóm biệt kích SEAL của Mỹ đă quyết định phá hủy nó bằng chất nổ, có lẽ v́ lo ngại công nghệ “tàng h́nh” bí mật này bị “tuồn lậu” sang Trung Quốc.
Chỉ có điều, đối với máy bay lên thẳng, việc áp dụng kỹ thuật tàng h́nh quả là một thách thức vô cùng to lớn. So với các loại máy bay có cánh khác, máy bay lên thẳng có thiết kế cồng kềnh hơn và bay chậm hơn. Ngay cả khi kỹ thuật tàng h́nh được áp dụng trong việc thiết kế thân máy bay, người ta khó có thể giấu được “con mắt của Radar” những chiếc cánh quạt quay tít có bán kính hàng chục mét.
Từ năm 1983 đến năm 2004, các tập đoàn Boeing và Sikorsky đă đổ hàng tỷ USD vào việc nghiên cứu phát triển máy bay lên thẳng tàng h́nh RAH-66 "Comanche", nhưng rốt cuộc đă thất bại.
Chính v́ vậy mà đối với máy bay lên thẳng, khái niệm “tàng h́nh” được mở rộng ra các khái niệm “bí mật”, “ít gây tiếng động” và “tấn công bất ngờ”. Tập đoàn McDonnell Douglas đă thành công với nguyên tắc NOTAR (No Tail Rotor – không có cánh quạt ở đuôi máy bay). Nguyên tắc này triệt tiêu được tiếng xé gió giữa cánh quạt chính và cánh quạt ở đuôi máy bay và giảm đáng kể tiếng ồn trong khi bay.
Trong cuộc đột kích vào biệt thự của Bin Laden, người Mỹ đă sử dụng máy bay lên thẳng “tàng h́nh” áp dụng các kỹ thuật giảm âm tiên tiến, chưa hề được biết đến.
Rất có thể đây là phiên bản mới của loại máy bay lên thẳng vũ trang Blackhawk. Loại trực thăng mới này có thể giảm thiểu tiếng ồn đến mức tối đa, đồng thời được làm bằng những vật liệu công nghệ cao tương tự với vật liệu được sử dụng để chế tạo máy bay chiến đấu tàng h́nh. V́ bay rất thấp trong bóng đêm, nên nó có thể tránh được sự phát hiện của Radar và mắt thường.
Công nghệ tàng h́nh đă có từ lâu
Thực ra, công nghệ tàng h́nh đă có từ lâu nhằm tránh để cho đối phương phát hiện xe cộ, tàu chiến, máy bay hay tàu ngầm đang tiến đến gần. Đây quả là một cuộc chiến dai dẳng giữa bên muốn phát hiện và một bên cố t́nh che giấu, ngụy trang bằng mọi công nghệ tiên tiến nhất.
Công cuộc nghiên cứu kỹ thuật tàng h́nh đă xuất hiện ngay từ khi kỹ thuật Radar ra đời trong năm 1904. Ngay từ năm 1936, người Hà Lan đă công bố các loại vật liệu hấp thụ sóng Radar (RAM).
Kỹ thuật tàng h́nh của người Mỹ vừa dựa trên việc sử dụng các loại vật liệu hấp thụ sóng Radar (với việc phủ nhiều lớp RAM) vừa dựa vào việc thiết kế h́nh khối cực kỳ thông minh để đánh lừa Radar của đối phương.
Lúc đầu, người Mỹ đă sử dụng phương pháp gây nhiễu, tạo ra nhiều mục tiêu giả đánh lừa tên lửa đánh chặn của đối phương. Đến những năm 1980, người Mỹ đă sử dụng công nghệ “làm mù mắt Radar” đối phương thông qua việc sử dụng vật liệu RAM và thiết kế h́nh khối. Để tránh phát ra tia hồng ngoại, người ta đă thiết kế ra những loại động cơ phản lực đặc biệt “giấu khí thải” và cũng đă rất thành công.
Bậc thầy về che đậy
Đây không phải là lần đầu tiên, một quân cụ sử dụng công nghệ tàng h́nh của Mỹ đột ngột xuất hiện trên chiến trường. Xét về khía cạnh này, người Mỹ quả là bậc thầy về che đậy, giấu giếm.
Ngay từ năm 1981, chiếc máy bay chiến đấu phản lực tàng h́nh F-117 đă bay thử nghiệm và đến năm 1983, người Mỹ đă có trong tay một phi đội F-117 “Nighthawk” sẵn sàng chiến đấu.
Thế nhưng, người Mỹ đă giấu nhẹm điều này và măi đến năm 1988 mới chịu thừa nhận có máy bay chiến đấu tàng h́nh.
Tương tự, người Mỹ cũng giấu nhẹm chuyện có tàu chiến tàng h́nh. Mặc dù chiếc “Sea Shadows” đă được đưa vào phục vụ từ năm 1985, nhưng nó đă được giữ bí mật cho đến tận năm 1993.
Ngày nay, tàu chiến sử dụng kỹ thuật tàng h́nh đă trở thành một tiêu chuẩn trong các lực lượng hải quân tiên tiến. Ngoài Mỹ, Anh, Pháp, các nước khác như Na Uy, Thụy Điển cũng đă nghiên cứu chế tạo thành công tàu chiến tàng h́nh. Thậm chí, ngay cả Singapore cũng có tàu chiến tàng h́nh và đó là chiếc RSS “Supreme”.
Minh Bích
(theo Spiegel.de)