Phần lớn học sinh Việt Nam tại Đức đều tốt nghiệp trung học, nói tiếng Đức tốt, nhưng những thành công mà các em có được lại là kết quả của sự ép buộc khá nặng nề từ phía phụ huynh.

Thế hệ thứ hai của người Việt tại Đức, ảnh: fr-online.de
Hiện nay có khoảng 85 000 người dân Việt Nam đang sinh sống ở Đức, trong đó có khoảng 40 000 người mang quốc tịch Đức. Khoảng hai phần ba số học sinh Việt Nam tốt nghiệp trung học tại các trường học Đức.
Trong nhiều trường học tại các bang vùng Đông Đức, người Việt Nam luôn là những học sinh xuất sắc, mặc dù cha mẹ các em nói tiếng Đức c̣n chưa tốt và cuộc sống của họ đôi khi vẫn c̣n gặp rất nhiều khó khăn. Bố mẹ các em làm việc quần quật hàng ngày trong cửa hàng nhỏ của gia đ́nh, vậy mà tiền họ kiếm được cũng chỉ đủ để chi tiêu những thứ cần thiết nhất trong cuộc sống.
Thời gian gần đây sự xuất sắc đó của các em, nhất là ở các trường tiểu học tại Berlin, nơi có số người Việt sinh sống lớn nhất tại Đức, đang dần biến mất. Để lên được gymnazium hiên nay đối với nhiều em là rất khó khăn. Số học sinh tiểu học người Việt thi được lên gymnazium đă giảm, nhưng theo các nhà chuyên gia th́ điều này không đáng lo ngại.

50% học sinh Việt Nam thường học ở các trường gymnasium, ảnh: tu-chemnitz.de.
Không c̣n chú trọng quá vào học tập
Một chuyên gia nghiên cứu giáo dục của trường đại học Hamburg cũng đă phát hiện ra một suy thái nhẹ trong học tập của các em học sinh Việt Nam. Theo một số thông kê, các trường học vùng Đông Đức có số học sinh người Việt tốt nghiệp trung học cao hơn các trường tại Tây Đức. “Xu hướng suy thoái ở các địa phương khác không rơ rệt như ở Berlin, nơi có một phần sáu số người Việt tại Đức sinh sống,” giáo sư Olaf Beuling cho biết.
Các chuyên gia phân tích cho rằng một trong những lư do của hiện tượng này có thể là do người Việt Nam sinh sống tại những bang thuộc Tây Đức nhập cư sớm hơn, vậy nên những giá trị cuộc sống của họ cũng đă được hội nhập hóa.
Sau khi nghiên cứu và quan sát nhiều em học sinh Việt Nam đang theo học tại một trường tiểu học Berlin, các chuyên gia giáo dục đă thấy rằng sự xao nhăng trong học tập thường xuất hiện ở các em nhỏ tuổi, v́ bố mẹ của nhiều em đă sinh sống tại đây khá lâu nên họ không khắt khe lắm với trẻ trong việc học. Điều đó đôi khi lại có lợi cho sự phát triển của trẻ v́ ngoại thành thích học tập, chúng cần phát triển cả sự sáng tạo và cách suy nghĩ. Theo giáo sư Beuling, những vị phụ huynh này quan tâm đến sự phát triển toàn diện của trẻ con hơn kết quả học tập nói riêng.

Thế hệ sau đă không phải học quá nhiều, ảnh: nordbayern.de.
Áp lực học hành khiến trẻ con xa rời cha mẹ
Nhiều gia đ́nh luôn thúc ép con cái học hành, rồi ngoài giờ học, bọn trẻ phải giúp bố mẹ trông của hàng của gia đ́nh. Chúng không c̣n một chút thời gian rảnh nào để vui chơi, để dành riêng cho những sở thích của ḿnh. Sự bó buộc này tạo ra cho các em cảm giác không được sống một cuộc sống tự do, thoải mái như các bạn cùng trang lứa.
Tại phía đông Berling Đức thậm chí đă xuất hiện nhiều trường hợp trẻ em tuổi đi học muốn bỏ nhà vào sống ở những trại trẻ để thoát khỏi những áp lực này. Song có cả những nhóm trẻ chỉ mới 16 tuổi đă phải bỏ học để lao động v́ những khoản nợ gia đ́nh. Trong những ngôi nhà như thế này, cha mẹ thường chỉ sống để trả nợ mà không quan tâm đến con cái và không có kiến thức về sự phát triển của chúng. “Họ trông chờ chúng nghe lời và có xu hướng đánh con,” Phan Huy Thao từ CLB Reisstrommel cho biết.
Nguy Nga – vietinfo.eu
neues-deutschland.de