Đại biểu Dương Trung Quốc phát biểu: "Luật hiện hành thông qua năm 2005 đă thất bại. Nếu luật làm tốt, hẳn không có Vinashin, Vinalines. Chúng ta chống tham nhũng như đánh trận giả, khi ra trận súng nổ rất to nhưng không ai bị ǵ...".
Cần thành lập một cơ quan chống tham nhũng độc lập
Về việc thành lập tổ chức pḥng chống tham nhũng, đại biểu Mă Điền Cư (tỉnh Quảng Ngăi) nhất trí với đề nghị thành lập ban chỉ đạo pḥng chống tham nhũng. Cũng theo đại biểu này: "Quốc hội cần phải lập ủy ban độc lập về công tác pḥng chống tham nhũng. Ủy ban này có quyền điều tra bất cứ vấn đề ǵ liên quan đến tệ nạn tham nhũng trong các cơ quan nhà nước. Cơ quan này chịu trách nhiệm trước Quốc hội. Người đứng đầu do Quốc hội phê chuẩn”.
 |
Đại biểu Mă Điền Cư (Ảnh: LQP) |
Tuy nhiên, đại biểu Phạm Xuân Thường (tỉnh Thái B́nh) lại cho rằng: "Cần lập đơn vị chuyên trách chống tham nhũng thuộc cả Bộ Quốc pḥng. Cơ quan pḥng chống tham nhũng thuộc Quốc hội là không hợp lư v́ đấu tranh chống tham nhũng trước nhất là của Chính phủ…
Quốc hội là cơ quan lập pháp nên điều này không hợp lư. Ở nhiều nước, có cơ quan tiến hành điều tra pḥng chống tham nhũng độc lập với Chính phủ và nằm dưới sự điều hành của Tổng thống".
Theo đại biểu Phạm Xuân Thường, “nên chăng thành lập cơ quan điều tra pḥng chống tham nhũng trực thuộc Chủ tịch nước”.
C̣n đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (tỉnh Thái Nguyên) đề nghị thành lập một cơ quan pḥng chống tham nhũng độc lập của nhà nước đủ mạnh nằm dưới sự điều hành của Bộ Chính trị. Mô h́nh này do Quốc hội bầu và người đứng đầu do Quốc hội bầu. Đại biểu Hùng cũng đề nghị chuyển tên Thanh tra Chính phủ thành Thanh tra Nhà nước.
Đại biểu Trương Thái Hiền (Kiên Giang) đánh giá tham nhũng là giặc nội xâm vô cùng nguy hiểm và đề nghị thành lập một cơ quan điều tra về tham nhũng thật mạnh để điều tra những vụ tham nhũng lớn dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư.
 |
Đại biểu Dương Trung Quốc (Ảnh: Việt Dũng) |
Đại biểu Dương Trung Quốc (tỉnh Đồng Nai) cho rằng: “Luật hiện hành không có hiệu quả bởi t́nh trạng tham nhũng vẫn c̣n rất nghiêm trọng. Trách nhiệm của Quốc hội, nay không giao cho Chính phủ mà giao cho Đảng cho nên tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 phải thấm nhuần trong lần sửa đổi luật này. Nếu chúng ta làm tốt từ năm 2005 th́ đă không có Vinashin, Vinalines".
Đại biểu này cho rằng, 7 năm trước, việc Quốc hội thảo luận thông qua Luật pḥng chống tham nhũng được coi như việc rèn thanh "Thượng phương bảo kiếm" nhưng vẫn chưa hiệu quả. "Điều đó nói lên rằng luật hiện hành thông qua năm 2005 đă thất bại. Nếu luật làm tốt, hẳn không có Vinashin, Vinalines. Chúng ta chống tham nhũng như đánh trận giả, khi ra trận súng nổ rất to nhưng không ai bị ǵ...".
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, t́nh trạng tham nhũng được nói đến rất nhiều, đă có một rừng luật, quy định... nhưng thực hiện chưa tốt và luật chưa chặt. "Cần coi tham nhũng như tội phản quốc, buôn ma túy. Nếu không làm như thế th́ chống tham nhũng không có hiệu quả", đại biểu này nhấn mạnh.
Bổ sung vào Luật pḥng chống tham nhũng
Về các hành vi tham nhũng, đại biểu Mă Điền Cư cho rằng: “Luật pḥng chống tham nhũng hiện hành chưa quy định về công khai tài sản thu nhập mà chỉ công khai kết luận về sự minh bạch trong kê khai tài sản thu nhập. Đo đó những quy định này chỉ mang tính h́nh thức, kém hiệu quả và tính khả thi không cao, không phát huy hiệu quả trong pḥng ngừa và phát hiện tham nhũng. Tôi đề nghị cần đưa chế định về công khai bản kê khai tài sản. Đây là cơ sở pháp lư quan trọng để nhân dân giám sát việc thực hiện pháp luật pḥng chống tham nhũng".
Đại biểu Phạm Xuân Thường nói “Về hành vi tham nhũng quy định trong luật, chỉ có 7/12 hành vi tham nhũng có trong luật h́nh sự. Ví dụ khi phát hiện ra hành vi nhũng nhiễu, giả mạo trong công tác để hưởng lợi nhưng không thể xử lư theo h́nh sự mà lại xử lư bằng biện pháp hành chính nên tính răn đe pḥng ngừa rất thấp. Các hành vi xâm phạm tài sản tập thể, trốn, lậu thuế thực ra cũng là các hành vi tham nhũng th́ phải xử lư bằng pháp luật tham nhũng”.
 |
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền |
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (tỉnh Lâm Đồng): “Quy định trong luật pḥng chống tham nhũng chỉ có 12 hành vi nhưng thực tế trong các vụ án tham nhũng vừa qua chúng ta đều chuyển sang xử với hành vi cố ư làm trái. Tôi cho rằng phải bổ sung hành vi này là hành vi tham nhũng. Nếu mua một con tàu trị giá 100 tỷ mà mua 200 tỷ nhưng chúng ta chỉ xử được đó là hành vi làm trái th́ rất không công bằng và rơ ràng chúng ta đă bỏ lọt hành vi này…”.
Đại biểu Nguyễn Minh Kha (TP. Cần Thơ): “Trong những năm vừa qua, các vụ tham nhũng chủ yếu được phát hiện bởi người dân và báo chí chứ chưa có vụ nào được phát hiện qua kê khai tài sản. Không nhất thiết kê khai tài sản ở khu dân cư và cán bộ công chức không giữ chức vụ quyền hạn th́ không phải kê khai tài sản. Cũng cần phải đảm bảo an toàn tuyệt đối người tố cáo v́ người bị tố cáo là người có quyền hành, họ không từ bất kỳ thủ đoạn nào khi bị phanh phui”.
"Con cái vị thành niên của cán bộ cũng phải kê khai tài sản"
Về đối tượng kê khai tài sản, nhiều đại biểu cho rằng phải được mở rộng đến tất cả các công nhân, viên chức nhà nước v́ có thể liên quan đến việc quản lư tài sản nhà nước.
Theo đại biểu Phạm Xuân Thường, người có lượng tài sản tăng bất thường th́ phải có nghĩa vụ giải tŕnh tài sản mà ḿnh có. Việc viên chức kê khai tài sản công khai chỉ mất thời gian trong năm đầu, năm sau bổ sung và phải được kê khai hàng năm.
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho rằng con cái vị thành niên của cán bộ, viên chức cũng phải kê khai tài sản v́ nếu không kê khai sẽ khó kiểm soát được nguồn gốc tài sản do cán bộ tham nhũng chuyển sang. Về vấn đề này đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (tỉnh Thái Nguyên) cũng cho rằng nên mở rộng đối tượng kê khai tài sản.
 |
Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Ảnh: Ngọc Thắng) |
C̣n đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Ḥa B́nh) cho rằng phải công khai tài sản của cán bộ, viên chức ở cơ quan và phát thanh tại khu dân cư. Đây cũng là ư kiến của đại biểu Trần Văn Tấn (tỉnh Tiền Giang) khi đề nghị không thuyên chuyển công tác cán bộ trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu tham nhũng.
Tuy nhiên đại biểu Nguyễn Trung Thu (Long An) lại cho rằng: “Cần quy định rơ về các biện pháp bảo vệ người tố cáo tham nhũng. Nếu không có cơ chế khuyến khích và bảo đảm an toàn cho người tố cáo tham những th́ người dân và cả cán bộ sẽ chỉ coi việc pḥng chống tham nhũng là của… Nhà nước.
Không nên mở rộng ra nhiều Đảng viên, điều này chỉ mang tính h́nh thức, không khả thi v́ không phải Đảng viên nào cũng có chức vụ quyền hạn để có thể tham nhũng. Chỉ nên tập trung vào những người có chức vụ quyền hạn”.
Về vấn đề này, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng công tác bảo vệ người tố cáo tham nhũng chưa được thực hiện tốt và trong dự thảo luật c̣n nhiều điểm bất hợp lư khi đưa vào thực tế như việc: cấp dưới sẽ khó có thể tố cáo cấp trên tham nhũng khi c̣n “muốn được ngồi ở chỗ làm việc của ḿnh”…
Theo GDVN