(Blog bác sĩ Hồ Hải) Một bài viết tâm huyết của một người bạn, trí thức nhưng xin được giấu tên, gửi cho tôi đăng dùm trên blog, như một lời nhắn gửi của 1 người con yêu nước.
Giặc trong cửa ngơ
Giặc đă vào nhà. Hăy cùng nhau nói chuyện lần cuối. Chúng ta sẽ không c̣n thời gian, cơ hội hay cảm xúc, ḷng tin để nói với nhau thêm lần nữa.
Nước Việt Nam tôi, khi bên ngoài có giặc th́ trong cơi lại tạm yên để hợp lực chống kẻ thù chung, khi bên trong nồi da xáo thịt th́ thường cũng may mắn vắng bóng kẻ thù bên ngoài… Mấy ngh́n năm lịch sử, cũng chỉ đôi lần thiếu mất sự đồng tâm, khi kẻ xâm lăng đă xông thẳng vào nhà.
Năm 1407, một Nhà Hồ không thua kém Nhà Trần tại thời điểm ngay trước đó bất cứ điều ǵ, nếu không muốn nói là một sự thay thế mang tính tiến bộ, đă v́ không có được ḷng dân mà mất nước, mất nhà, nhưng vẫn nêu được tấm gương kiên tâm chống giặc. “Thần không sợ đánh, chỉ sợ ḷng dân không theo”, Hồ Nguyên Trừng đă nói thế. Cuối cùng, Nhà Hồ đă đánh. Việt Nam đă đánh. ĐÁNH, dù biết trước cuộc thua.
Năm 1862, Nhà Nguyễn khiếp nhược và bất lực trước đại bác Phương Tây, ḱm nén sức dân để đất nước rơi vào một cuộc đô hộ trăm năm, cội nguồn nhiều đổ vỡ ly tán dân tộc c̣n đến tận hôm nay.
Năm 2014 này, năm của thế hệ chúng tôi đang sống, nguy nghịch thay cho đất nước Việt Nam, một lần nữa lại bị rơi vào cảnh ấy, và có phần c̣n tệ hại hơn thế nữa. Trong bối cảnh đó, ḷng dân đang ở đâu? Và giới cầm quyền đang ở đâu?
Ngay lúc này đây, đứng trước quốc dân và đứng trước lịch sử dân tộc, giới cầm quyền Việt Nam đang nghĩ ǵ và làm ǵ?
Đang ḥa hoăn với giặc. Đang đưa ra những câu nói bất hủ sẽ c̣n gieo khối nhục ngàn năm.
Tự cổ chí kim, từ Đông sang Tây, giặc nước vào nhà, th́ đuổi sứ, cắt bang giao, đóng cửa biên giới, huy động quân bị, chứ có thấy ai hùng hồn tuyên bố “kiên quyết không sử dụng… vũ lực” hay chưa vậy tổ tiên đất nước này!
Sợ giặc à? Tự thâm tâm, tôi c̣n chưa nghĩ thế.
Sợ mất chế độ.
Sợ đánh giặc th́ một cuộc sụp đổ kinh tế dẫn đến một cuộc sụp đổ chính trị. Kinh tế nước nhà đang lệ thuộc vào giao thương với nước giặc. Giới cầm quyền đă không dám vào cuộc “tiêu thổ kháng chiến” như cha ông những năm 1258, 1285; hay như chính tiền nhân của họ năm 1946.
Cũng như Nhà Hồ, giới lănh đạo hiện nay hiểu rơ ḷng dân đang không theo. Nhưng thuận lợi cho họ hơn Nhà Hồ, giặc hiện nay không thể đánh rát như cha chú của chúng trước đây, mà phải dùng chiến lược tằm ăn dâu. Bản thân giặc cũng đang có những khó khăn nội tại chồng chất, thậm chí là nguy cơ tan ră quốc gia. Và như thế, có thời gian cho giới cầm quyền Việt Nam lấy lại ḷng tin từ người dân, bằng những hành động thực tiễn.
Trước khi đề cập đến những đ̣i hỏi hành động đó, hẵng cùng điểm qua một lịch sử gần.
Nh́n qua quá khứ
Cùng nói về cái chế độ mà họ đang sợ đánh mất: chế độ Xă hội chủ nghĩa.
Làm ǵ có cái chế độ đó trên đất nước này, ngày hôm nay, hay bất cứ ngày tháng nào mà dân tộc tôi đă sống qua.
Con đường Cách mạng Vô sản từ góc nh́n của những năm 1930-1945 là một sự LỰA CHỌN, của thời điểm 1954-1955 là một sự ĐÁNH ĐỔI, của năm 1975 là một sự HIỂN NHIÊN, của những năm 1989-1991 là một sự NGỘ NHẬN và của thời kỳ năm 2010 đến nay là một sự LỪA DỐI.
Tại sao tôi gọi tên như thế?
Phải thừa nhận sự thật lịch sử là thế hệ những người Cộng sản đầu tiên đem công cụ này về Việt Nam không ngoài mục đích giải phóng dân tộc. Và công cụ đó tại thời điểm đó đă tỏ ra mạnh mẽ và hiệu quả hơn hẳn [các giải pháp khác]. Do đó, hăy gọi đó là một sự Lựa chọn. Đừng đánh giá họ đứng từ lăng kính của Thế kỷ XXI này.
Đáng thương cho dân tộc Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ hai đă rơi vào bàn cờ thế giới. Đó chính là thời khắc toàn cầu hóa đấy, chứ nào phải đợi tới cuối thế kỷ XX đâu. Và số phận dân tộc này đă bị các siêu cường quốc tế tung đi hứng lại. Trong cuộc mà cả toàn cầu đó, các nhà lănh đạo Việt Nam (của cả hai bên) đă thực hiện những Đánh đổi đầu tiên, đánh đổi việc bảo vệ lư tưởng của phe ḿnh, bảo vệ quyền lực thống trị của phe ḿnh lấy sự chia cắt đất nước, lấy cuộc chiến 21 năm tiếp theo mà họ cũng không tưởng tượng ra nổi vào cái năm 1954 đó. Một cơn lốc lịch sử khốc liệt tang thương. Cuộc đánh đổi đă đẩy hẳn chính thể Việt nam Dân chủ Cộng ḥa vào phe Xă hội chủ nghĩa khi ấy.
Năm 1975. Người chiến thắng có bao giờ phải thay đổi? Cả nhân loại xưa nay vẫn thế. Do đó, có thể xem định hướng đất nước trong việc đổi tên gọi đầy cao vọng và không chút do dự vào năm 1976 như là một sự Hiển nhiên. Không thể đ̣i hỏi ǵ nhiều hơn logic thực tế đó. Vinh quang chiến thắng của người lính Cộng sản Việt Nam huy hoàng hơn nhiều nhiều nước XHCN Đông Âu – những nhà nước được ngoại bang dựng lên, hơn cả nước lớn Trung Hoa c̣n chưa thống nhất.
Hai cuộc chiến Tây Nam và biên giới phía Bắc sẽ măi măi c̣n là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, cho dù chính thể lănh đạo hai cuộc chiến đó có c̣n tồn tại hay bị lịch sử chối bỏ. Giới sử học quốc tế đă có nhiều tiếng nói nêu lại công lao chống diệt chủng của Việt Nam, xóa dần những đánh giá bất công mang màu sắc chính trị hơn là lịch sử, của mươi hai mươi năm trước… Đừng trách Việt Nam đă đóng quân quá lâu, những ǵ Việt nam đă làm không khác Mỹ, Liên Xô, Anh, Pháp, để bảo vệ an ninh chính đất nước ḿnh… Sự hy sinh của người lính Việt Nam 10 năm trên biên giới Tây Nam cần được Tổ quốc thực sự ghi công. Cũng 10 năm ấy là sự hy sinh thầm lặng của bao chiến sĩ trên biên giới phía Bắc và miền hải đảo.
Những năm 1989-1991. Giới lănh đạo Việt Nam bàng hoàng và lúng túng. Họ c̣n quá bận với hai cuộc chiến nêu trên. Họ thực ra vẫn chỉ là những người lính chiến thắng mà thôi. Họ không hiểu những ǵ đang xảy ra (tại Liên Xô và Đông Âu), cũng như trước đó họ chưa từng hiểu về Liên Xô và Đông Âu. Ta nên biết, nếu quy chiếu máy móc, tầm nh́n, tâm thế của họ vào năm 1990 (15 năm sau chiến tranh), phải tương tự các nước Đông Âu – Liên Xô vào năm 1960 (15 năm sau chiến tranh), nhưng thực tế c̣n thậm tệ hơn thế do đặc thù địa lư, văn hóa và xuất thân. Trung Hoa kế cận cũng đă có 41 năm ḥa b́nh độc lập (1949-1990). Các cuộc chiến biên giới tứ phương của Trung Hoa thật ra chỉ mới là màn thủ đoạn trộm vặt của họ. Làm sao ta có thể đ̣i hỏi các nhà lănh đạo Việt Nam khi ấy đủ bản lĩnh, hiểu biết và sáng suốt? Thiếu hết những thứ đó, họ đă rơi vào cạm bẫy Ngộ nhận do gă to xác nham hiểm giương ra.
Thật ra trước đó, trong kỳ Đại hội năm 1986, Việt Nam đă manh nha một cơ hội cực kỳ quư báu để có thể tự thoát thai. Đáng tiếc, cơ hội đó đă bị đánh rơi mất, khi những biến động Đông Âu xảy ra hơi sớm (nh́n ở góc độ tác động đến bối cảnh Việt Nam) và quá quyết liệt, khiến giới lănh đạo Việt Nam giật ḿnh nhảy ngay vào bẫy.Cái đáng sợ của sự lừa dối là lừa dối huyễn hoặc cả chính bản thân ḿnh.
Việt Nam 2010.
Xă hội Việt nam đă bắt đầu giống với Đông Âu 1980. Trung Hoa 1985. Trong khi chính giới Trung Hoa may mắn có một Đặng Tiểu B́nh (tội đồ của nhân dân Việt Nam) và một số nhân vật chủ chốt khác đă nếm đ̣n của chính nền Chuyên chính Vô sản, và khi nắm lại quyền đă lẳng lặng vo tṛn bóp méo nó; th́ Việt Nam không có một nhân vật tương tự. Nhưng trên thực tế lănh đạo Việt Nam cũng đă đủ độ lùi thời gian để đọc hiểu cỗ xe lịch sử hiện đại. Họ đă quá hiểu Chủ nghĩa Xă hội nằm ở chốn nào. Thế th́, đặt tên cho ngọn cờ Cách mạng Xă hội Chủ nghĩa trong tay họ lúc này là sự Lừa dối, có ǵ quá đáng?
Cái họ đang sợ đánh mất có phải – hay có c̣n – là chế độ Xă hội chủ nghĩa?
Có thể trong tâm tư thế hệ lănh đạo 1986-1990 th́ c̣n là thế thật – cái thế hệ lănh đạo Ngộ nhận; nhưng trong tâm địa thế hệ lănh đạo hiện nay điều họ sợ đánh mất chỉ đơn thuần là cái quyền lực thống trị cá nhân và tập đoàn mà thôi! Mượn Đảng (như cái công cụ) để trị dân.
Chính quyền đang tự đưa ḿnh vào thế đối lập với nhân dân, và đang tự tay ḿnh hàng ngày hàng ngày châm thêm dầu vào lửa.
Hy vọng bảo vệ chế độ hiện nay, đặt hết vào hai bộ máy Công an và Quân đội.
Xin đặt một câu hỏi: Bảo vệ v́ cái ǵ, Lư tưởng hay Lợi ích?
Lư tưởng ư? Ôi thôi bản thân giới lănh đạo cũng đang hành xử như không hề mang lư tưởng đó, và họ cũng đủ tỉnh táo tự biết ḿnh không hề c̣n lư tưởng đó, th́ chẳng lẽ không đủ tỉnh táo để vứt bỏ đi niềm tự huyễn hoặc dựa vào đó để điều động ṇng súng? (“Súng đẻ ra chính quyền”, câu nói này của Mao có thể c̣n đúng một thời gian nữa, và mong sao “chân lư” đó chưa kịp hủy diệt thế giới loài người trước khi nó bị đào thải.)
C̣n nếu dựa vào Lợi ích? Thế th́ lợi ích sát sườn mới là cơ bản, và khi lợi ích sát sườn được tọa độ hóa vào quảng đại quần chúng, th́ họng súng đó quay chỉ vào đâu, lịch sử thế giới cũng đă nhiều lần chứng minh.
Thưa các nhà lănh đạo, không phải súng, không phải công an hay quân đội, ngày hôm nay chỉ một thứ có thể bảo vệ được cho các anh, đó chính là Sự chấp nhận của Nhân dân.
Hăy thành tâm hồi hướng
“Hồi hướng” sử dụng trong khung cảnh bài viết nhỏ này, có thể không trùng khớp với định nghĩa nguyên thủy trong Giáo pháp; nhưng tôi vẫn muốn sử dụng từ này ở đây, v́ đi chung với “thành tâm”, cụm từ vừa mang ư nghĩa biến đổi nhận thức đi liền thay đổi hành động, và với nghĩa đen của từng chữ tách riêng “hồi” và “hướng”, tôi không t́m được thay thế nào hay hơn để diễn tả mong muốn cá nhân đối với giới cầm quyền hiện nay; mong muốn một sự “tự giác hướng thiện”.
Trí thông minh và Ḷng tham
Đối với đa số trong những người lănh đạo hiện nay, tôi không tin họ thiếu trí tuệ hay tri thức. Do có điều kiện tốt hơn ở góc độ này góc độ khác, họ có được lợi thế trau dồi hiểu biết hơn đại bộ phận những người công dân khác. Điều này lại càng đúng hơn với các thế hệ f2, f3 của họ. Nh́n nhận một cách đơn giản nhất, chắc chắn họ phải có những tâm cơ hơn hẳn người khác để trèo lên cao, cho dù cách trèo thế nào chăng nữa, th́ cũng phải vận dụng tâm cơ một cách linh hoạt. Họ có một bản chất ưu tú nhất định.
Như vậy, lên án họ ngu dốt là không đúng với thực tế. Họ đủ thông minh nếu không hơn th́ cũng là bằng mức b́nh quân của tất cả, tôi tin điều đó.
Họ có sự thông minh, có trí tuệ, nhưng họ lạm dụng trí thông minh vào những động cơ đi ngược lại với quyền lợi nhân dân mà họ đă giành được quyền đại diện, họ tự bịt mắt trí tuệ của ḿnh. Họ làm cho h́nh ảnh của họ trở thành ngu ngốc và ngớ ngẩn, nhưng họ không đoái hoài điều đó, khi họ tin rằng lợi ích của họ vẫn đang được bảo toàn chu đáo.
Điều ǵ đang điều khiển con người họ thay thế cho bản năng trí tuệ?
Chẳng có ǵ khác hơn Ḷng tham.
Ḷng tham có cơ hội phát triển và thăng hoa, đă giết chết trí tuệ, giết chết nhiều t́nh cảm cá nhân khác trong họ: ḷng tự trọng, cảm giác biết xấu hổ, và nhiều thứ t́nh cảm thiêng liêng khác: ḷng yêu thương đối với quê hương đất nước, đối với đồng bào, ḷng biết ơn với tiền nhân, ḷng kính Trời tin Phật (tôi tin 99% trong số họ tự thâm tâm đă trở thành hữu thần từ lâu), sự chung thủy đối với niềm tin của đồng đội họ đă ngă xuống cho đất nước này, cho chính thể họ đang lèo lái, cho họ có vị trí lănh đạo ngày hôm nay. Họ xổ toẹt vào những ǵ tốt đẹp c̣n sót lại, và làm rỉ máu vết thương chia rẽ trong ḷng dân tộc.
Chúng ta chẳng cần chỉ dạy cho họ những điều cụ thể như: phải bỏ Điều 4 Hiến pháp, phải từ bỏ học thuyết Mac-xit, phải đổi Quốc ca, thay Quốc hiệu…
Chúng ta chỉ mong một điều, họ đừng để Ḷng tham che mắt bịt tai, và vận dụng chính trí tuệ của họ để tỉnh trí nh́n rơ một điều: nếu bản thân họ không “thành tâm hồi hướng”, tự giác thay đổi, ch́a bàn tay ra với nhân dân, với dân tộc, cùng nhân dân gánh vác chia sẻ họa phúc, th́ ḍng thác lịch sử cũng sẽ cuốn phăng họ theo cách đẫm máu nhất cho nhân dân Việt, và khi điều đó xảy ra, đau thương thay cho những người dân vô tội lại phải nếm cảnh tang tóc lầm than, đau thương thay cho đất nước này măi ngụp lặn trong hận thù và đố kỵ.
Blog bác sĩ Hồ Hải
|
|