Trong một diễn biến có liên quan, sau khi thông tin cơ phó trên chuyến bay đă cố ư cho máy bay lao xuống núi khi c̣n lại 1 ḿnh trong buồng lái, các hăng hàng không và các nhà hoạch định chính sách đă ngay lập tức thông báo yêu cầu phải có hai thành viên trong phi hành đoàn trong buồng lái ở tất cả các thời điểm của chuyến bay.
Hăng hàng không giá rẻ của Anh easyJet là công ty lớn nhất cho đến nay đă thông báo thay đổi về chính sách buồng lái của ḿnh. Các tuyên bố tương tự cũng đă được chính phủ Canada, các hăng hàng không Icelandair và Norwegian Air Shuttle loan báo. Hiệp hội hàng không BDL của Đức cho biết cũng muốn áp dụng chính sách buồng lái hai người trong các hăng hàng không thành viên của Hiệp hội.
Theo quy định vừa được công bố, người thứ hai trong buồng lái có thể là một thành viên trong khi hành đoàn nếu cơ trưởng hoặc cơ phó phải ra khỏi buồng lái trong hành tŕnh bày. “Chúng tôi đă thảo luận về chính sách này trong một thời gian dài nhưng vụ việc vừa xảy ra đă thúc đẩy quá tŕnh thông qua quy định” – ông Thomas Hesthammer, người phụ trách các hoạt động bay của hăng hàng không giá rẻ lớn thứ 3 châu Âu Norwegian Air Shuttle, cho hay.
Kể từ sau vụ khủng bố 11/9/2001, Cục hàng không dân dụng liên bang của Mỹ đă yêu cầu phải có một thành viên trong phi hành đoàn ngồi trong buồng lái bị khóa nếu một trong các phi công của máy bay cần phải đi vệ sinh hay giải quyết các nhu cầu sinh lư khác. Tuy nhiên, chính sách buồng lái lại hiếm khi được áp dụng tại châu Âu. Song, các chuyên gia cho rằng, kể cả các hăng hàng không áp dụng nghiêm ngặt chính sách buồng lái hai người cũng không thể đảm bảo không xảy ra các hành động bất thường dẫn tới thảm kịch của thành viên trong phi hành đoàn.
VietBF© Sưu tập