Nhiều người làm việc ác mà vẫn cứ sống nhởn nhơ bởi họ nghĩ không tồn tại luật nhân quả. Nhưng thực ra ác báo chưa đến mà thôi. Đó là v́ họ c̣n chưa hưởng hết phúc báo, một khi phúc báo đă hưởng hết th́ nghiệp báo lập tức xuất hiện. Không muốn báo ứng th́ hăy đừng làm việc ác!
Phật Đà từng có lần đi tới một nơi mà ở đó chỉ toàn là bụi đất, không có một cây cối nào sinh sống. Ông kể với vị đệ tử đi theo ḿnh rằng, nơi đây trước kia rất giàu có, nhưng quốc vương là một người vô đạo. Một hôm, ông ta đă giết một vị chứng đắc quả vị A La Hán. Sau khi ông ta giết vị A La Hán rồi, trên trời đă thả xuống rất nhiều vàng bạc châu báu liên tiếp trong bảy ngày liền. Tất cả dân chúng đất nước đều như điên cuồng. Nhưng sau 7 ngày th́ trên trời liền thả xuống toàn là bùn đất khiến cho cả đất nước đều bị vùi lấp.
Nguyên lai lúc đầu trên trời cho thả xuống vàng bạc châu báu là bởi v́ vị quốc vương này có phúc báo. Bởi v́ ông ta có phúc báo che chở cho nên ác nghiệp kia không có cách nào hiện ra trước. Trời thả vàng bạc châu báu xuống là để cho ông ta hưởng hết phúc báo. Sau khi đă không c̣n phúc báo che chở nữa, ác nghiệp liền lập tức hiện ra chính là lúc trời thả bùn đất xuống.
Có người kinh doanh ngành nghề sát sinh mà kiếm tiền, số tiền này kỳ thực là phúc báo ở trong mệnh của họ. Dù họ cũng có thể thông qua các cách khác để kiếm tiền, ví như gửi tiền ngân hàng để lấy lăi…, nhưng họ đă dùng sai phương pháp kiếm tiền. Số tiền đă kiếm được kia đợi hưởng thụ xong rồi th́ ác báo của giết nghiệp kia sẽ tới.
Người xưa giảng “có phúc báo không thể hưởng thụ hết”, lúc có phúc báo càng phải làm việc thiện, làm việc có đức, dùng âm đức để đền bù cho những việc làm sai trái trong quá khứ, chứ không phải là chỉ biết hưởng thụ phúc báo. Nếu như phúc báo kia một khi hưởng hết rồi, bị rớt xuống rồi th́ mong muốn bồi đắp phúc báo là việc không hề dễ dàng.
Một người kiếp này làm điều ác sẽ có thể có 3 loại kết quả xảy ra:
Một là nếu như ác báo không triệt tiêu hết phúc báo, th́ người đó đương nhiên có thể tiếp tục hưởng thụ phúc báo của ḿnh. Người đó sẽ thăng quan lên đến chức vị mà họ đáng được hưởng mới dừng lại hoặc sẽ kiếm được nhiều tiền đến mức mà họ nên được. Măi cho đến lúc mà người này đă hưởng hết phúc báo của ḿnh th́ mới đến thời điểm bắt đầu làm ác gặp ác báo. Tức là trong kiếp này người đó đă hưởng hết phúc báo của đời trước và phúc báo của đời này, sắp đến lúc gặp ác báo. Chẳng qua là chưa đến nên người ngoài nh́n vào nghĩ lầm là không gặp.
Hai là nếu như kiếp trước người này làm việc đại thiện đại đức nên phúc báo của họ vô cùng lớn. Kiếp này họ có làm việc ác nhưng mà ác báo chỉ bằng một phần rất nhỏ của phúc báo mà người đó làm từ kiếp trước th́ cả đời họ vẫn sống suôn sẻ. V́ vậy, ở kiếp này, chúng ta nh́n sẽ thấy người này tuy có làm việc ác nhưng lại không thấy bị ác báo.
Ba là trường hợp phúc báo nên được hưởng sắp hết mà việc ác đă làm lại tích tụ quá nhiều, lúc này là thời cơ ác báo đă “chín muồi”, phúc báo kết thúc và người này bắt đầu phải chịu ác báo như sống thê thảm, đột nhiên bị bệnh tật, tai nạn bất ngờ mà chết, hối hận không kịp.
Chúng ta mong muốn bồi đắp thêm phúc báo th́ ban đầu cũng cần phải là có phúc báo, có phúc báo làm nền tảng, mới có thể bồi đắp phúc báo được. Người xưa luôn khuyên bảo con người rằng: “Có phúc báo không nên hưởng hết” chính là có ư này!
Therealtz © VietBF