Người đến tuổi trung niên, làm thế nào để cuộc sống hạnh phúc? Một ngàn người th́ sẽ có một ngàn đáp án khác nhau. Cuộc sống này, không ǵ hơn là trong túi có tiền, trên thân vô bệnh, trong tâm chẳng lo lắng điều ǵ…
Trong túi có tiền
Đạo Đức Kinh viết: “Đại thành nhược khuyết, kỳ dụng bất tệ”.
Ư nghĩa là thứ hoàn mỹ đầy đủ nhất th́ xem ra vẫn c̣n khiếm khuyết, nhưng tác dụng của nó lại không thể bỏ qua, không thể coi thường được.
Sự việc luôn có tính hai mặt, lấy tiền làm ví dụ: Tiền không phải là vạn năng nhưng không có tiền th́ vạn sự bất năng.
Là ai cũng vậy, trước tiên cần phải tự nuôi sống bản thân, đối xử tốt với cha mẹ anh em, nuôi dạy con cái, sau đó mới có tư cách nói “Tiền không phải là tất cả”.
Người xưa dạy: ‘Một xu cũng có thể làm khó anh hùng hảo hán’. Con người khi lâm vào thế khốn cùng rất khó tránh khỏi nhụt chí, đạo lư trong đó th́ chỉ cần một lần thiếu tiền là sẽ rơ.
Không chỉ người dân b́nh thường mà ngay cả bậc đế vương cũng có lúc sầu muộn v́ tiền. Khi Tống Thái tổ Triệu Khuông Dận tung hoành tranh thiên hạ, ông chỉ là một tiểu tử nghèo khổ trong túi không có nổi một xu. Một lần thua trận và phải trốn chạy, ông đói khát không chịu nổi, vừa may lúc đó đi qua một ruộng dưa. Cụ già trông coi ruộng dưa nói: “Dưa hấu một xu một quả, không ngọt không lấy tiền”.
Triệu Khuông Dận trong người không có nổi một xu, ăn liền ba quả đều nói không ngọt. Cụ già nh́n thấu chiêu tṛ của ông, bèn quát: “Trông cậu tướng mạo đường đường, sao có thể làm cái việc như thế chứ?”.
Càng coi thường vật chất th́ càng cần phải khống chế vật chất. Để giữ được sự tôn nghiêm của bản thân th́ việc làm chủ vật chất càng trở thành điều kiện cần thiết nhất.
Đầu tiên cần có sự độc lập về kinh tế th́ mới có thể độc lập về nhân cách. Kinh tế không thể độc lập, th́ hoặc phải dựa vào người khác, hoặc phải làm trái với ḷng ḿnh. Trong túi lép kẹp th́ cái lưng cũng không thẳng được, nói chuyện cũng có vài phần thấp bé.
Tiền không cần nhiều, nhưng cần đủ, cũng cần phải theo kịp sự trưởng thành của con cái và tốc độ già đi của cha mẹ.
Trong túi có tiền th́ mới có thể khiến bản thân và gia đ́nh sống một cách có thể diện và tôn nghiêm.
Trong thân vô bệnh
Đạo Đức Kinh viết: “Danh dữ thân thục thân? Thân dữ hóa thục đa? Đắc dữ vong thục bệnh?”.
Ư nghĩa là thanh danh và sinh mệnh th́ cái nào nặng cái nào nhẹ? Sinh mệnh và của cải th́ cái nào nặng cái nào nhẹ? Được và mất th́ cái nào nặng cái nào nhẹ?
Lăo Tử đă đưa ra một vấn đề vĩnh hằng: Con người sống trên đời, tiền tài, địa vị, danh vọng, được mất – cái nào là quan trọng hơn?
Tất cả đều không phải, v́ cái quan trọng nhất, cái quan trọng hàng đầu vĩnh viễn là sức khỏe.
Sức khỏe là ḥn đá tảng đặt nền móng cho sinh mệnh, là sự đảm bảo cho tất cả các hạnh phúc thế gian. Sức khỏe là số 1, gia đ́nh, sự nghiệp, địa vị, tài sản đều là những số 0. Có số 1 đứng trước th́ những số 0 phía sau đó mới làm nên giá trị. Không có số 1 đứng đầu th́ bao nhiêu số 0 ở phía sau cũng trở nên vô nghĩa.
Do đó mới nói: Có tiền mà không có sức khỏe th́ tất cả đều là vô ích.
Người xưa dạy: “Không bệnh nhẹ thân”, thân thể khỏe mạnh mới là hạnh phúc lớn nhất. Điểm này b́nh thường rất ít người nhận ra, chỉ những ai đă mắc trọng bệnh rồi mới có được thể nghiệm sâu sắc.
Người thế tục truy cầu lợi ích, không tiếc cái giá tổn hại thân thể ḿnh. Tuổi trẻ đem sinh mệnh ra đổi lấy tiền, đến khi có tuổi th́ lại lấy tiền mua sinh mệnh.
Người đến tuổi trung niên mới nhận ra rằng: Thân thể không chỉ thuộc về chính ḿnh, mà hạnh phúc của cả gia đ́nh đều liên quan đến tấm thân. Một khi mắc trọng bệnh, không chỉ bản thân chịu đau khổ giày ṿ, mà c̣n liên lụy đến cả gia đ́nh, thân nhân trên dưới đều cơng thêm gánh nặng.
Sức khỏe cũng là trách nhiệm. Giữ ǵn sức khỏe không chỉ là có trách nhiệm đối với bản thân mà c̣n là có trách nhiệm đối với cả gia đ́nh.
Vậy nên, yêu thương bản thân, yêu thương người nhà th́ hăy quan tâm chăm sóc tốt sức khỏe của chính ḿnh.
Trong tâm vô sự
Đạo Đức Kinh viết: “Trí hư cực, thủ tĩnh đốc”.
Ư nghĩa là dốc sức khiến cái tâm đạt đến cảnh giới hư tĩnh th́ có thể giữ được sự yên tĩnh, yên b́nh của cuộc sống.
“Hư” nghĩa là thanh trừ những tạp niệm và dục vọng trong nội tâm.
“Tĩnh” nghĩa là yên ổn, yên định, ḷng không tạp niệm, không bị xáo động bởi ngoại vật.
Trang Tử nói: “Hư thất sinh bạch”, nghĩa là tâm con người giống như một căn pḥng, nếu nhét đầy đồ vật th́ đèn dẫu sáng đến mấy cũng không chiếu sáng tới.
Thế giới không ngừng thay đổi, luôn luôn có ngoại vật làm nhiễu loạn cái tâm của chúng ta. Nội tâm cứ động theo ngoại vật th́ sẽ khiến con người càng ngày càng trở nên nóng nảy bồn chồn, càng ngày càng bất an. Nội tâm yên tĩnh th́ sẽ không có nút thắt trong tâm. Không có nút thắt trong tâm th́ sẽ nhẹ nhàng thoải mái, ung dung tự tại.
Người xưa nói: “Trong tâm hữu sự th́ cả thế gian cũng trở thành nhỏ bé chật chội, trong tâm vô sự th́ một chiếc giường cũng trở nên rộng lớn”.
Cuộc sống chính là đem niềm vui và yên tĩnh vào trong tâm, ḥa tan hết thảy những phiền năo và ưu sầu.
Thiền ngữ có câu nói: ‘Ngày ngày đều là ngày đẹp, giờ giờ đều là giờ tốt’. Một người nếu có được cuộc sống ngày ngày đều hạnh phúc, giờ giờ đều an vui thoải mái th́ điều trước tiên là có được tâm t́nh thư thái.
Phiền năo thường là do tự bản thân t́m đến. Trên đời vốn vô sự, người tầm thường tự nhiễu sự. Thế nên muốn giải thoát khỏi lao tù phiền năo th́ cần buông bỏ hết thảy tạp niệm trong tâm, giữ được cái tâm vô sự th́ nhất định sẽ hưởng thụ được yên b́nh.
Trong túi có tiền, cả đời sống vô lo. Trên thân vô bệnh, cả nhà vui phơi phới. Trong tâm vô sự, sinh mệnh thư thái tự tại.
VietBF © sưu tầm