Cùng với loạt bài “Ma trận” biển báo giao thông đăng trên Báo Thanh Niên (từ 9.5), chúng tôi liên tục nhận được những ư kiến bức xúc của người dân phản ánh những biển báo giao thông bất cập đến vô lư đang được cắm trên khắp nẻo đường.
Trong những ngày qua, từ nguồn tin của bạn đọc, PV Thanh Niên tiếp tục đi ghi nhận thực tế và nhận thấy những phản ánh này hoàn toàn chính xác, đáng để các cơ quan chức năng tiếp thu, chấn chỉnh, tránh để người đi đường bị cảnh sát giao thông (CSGT) phạt oan, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Biển báo cấm đi ngược chiều vô bổ trên đường Nguyễn Văn Quỳ (Q.7) |
Biển báo hại tài xế
Những người thường xuyên lưu thông trên đường Nguyễn Văn Quỳ (Q.7), hướng đi vào cảng rau quả, rất bức xúc v́ một biển báo cấm đặt giữa đoạn đường này.

Biển báo hướng dẫn đường kiểu này không tài nào vừa chạy vừa đọc (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Thị Minh Khai Q.1) - Ảnh: Minh Nam |
Có mặt vào chiều 11.5, chúng tôi nhận thấy, hai bên đường dưới dạ cầu Phú Mỹ có hai chiều đi vào và đi ra. Trong khi chiều đi ra, người điều khiển phương tiện giao thông đi b́nh thường, th́ chiều đi vào (đường Nguyễn Văn Quỳ) lại gây ức chế cho người dân. Khi xe chạy đến giữa con đường, mọi người nh́n thấy tấm biển báo đường một chiều! Khi nh́n thấy biển báo này, nhiều người đi xe gắn máy và ô tô bất ngờ, thắng xe lại… nh́n nhau và tiếp tục cho xe chạy tiếp. Thấy chúng tôi trố mắt nh́n hàng đoàn xe to, xe con, xe gắn máy chạy vào đường cấm, anh Năm - một người dân gần đó - cười: “Dù biết là đường cấm, nhưng họ bắt buộc phải chạy tiếp thôi, v́ không biết cho xe đi hướng nào, khi một bên là khu dân cư, bên kia là hố sâu ngăn cách hai chiều, c̣n quay đầu lại th́ cũng đi ngược chiều”.
|
 | Đang chạy tốc độ cao mà bắt giảm tốc đột ngột như vậy rồi lại phải đạp ga lên cầu, đố tài xế nào xử lư cho kịp. Biển báo này báo hại tài xế
|  |
Lái xe Đỗ Hiếu Nghĩa |
|
|
Chỉ tay về phía tấm biển cấm đặt “vô duyên” giữa tuyến đường, anh Năm ngao ngán: “Có lẽ biết biển cấm tréo ngoe như vậy nên mấy anh CSGT cũng ít khi đứng đây phạt. Chứ nếu bị phạt th́ tài xế chẳng căi ǵ được!”.
Ông Nguyễn Văn Lư, tài xế xe khách 45 chỗ, bức xúc v́ sự mập mờ của biển báo, khiến ông bị CSGT phạt oan uổng. Ông kể trên một số tuyến đường như B́nh Long, Phan Anh… (Q.Tân Phú) có cắm biển cấm xe 7 tấn, 8 tấn… Khi ông cho xe chạy vào những tuyến đường này th́ bị CSGT thổi phạt, giam bằng lái. Trong khi đó, tại một số tuyến đường khác như: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trăi… th́ biển báo ghi rơ ràng: cấm xe chở khách bao nhiêu chỗ và cấm xe tải bao nhiêu tấn để tài xế biết đường mà đi…
Một bạn đọc khác thắc mắc, đoạn QL 13 hướng từ ngă tư B́nh Phước về ngă tư B́nh Triệu có đoạn đang từ 2 làn xe đột ngột chia thành 3 làn xe, nhưng không có biển báo phân chia làn đường.
“Trường hợp không có biển báo chia làn, xe ô tô được lưu thông tất cả các làn trừ làn trong cùng dành cho xe gắn máy, thô sơ. Khi bị CSGT phạt, tôi lập luận như vậy th́ CSGT vẫn cứ phạt lỗi lấn tuyến, với lư do “không có biển báo th́ không được đi" và tḥng thêm câu "trừ khi xe đông" vào biên bản”, anh Trần Văn Quang, tài xế xe ô tô, bức xúc.

Biển báo đường nhiều chỗ ngoặt (biển bên trên) không theo thông lệ quốc tế, gây khó hiểu |
Không biết chạy đường nào
Ngày 11.5, chúng tôi có mặt trên đường Nguyễn Văn Linh, đang chạy với tốc độ 60 km/giờ th́ ngay đoạn đường dẫn vào cầu Phú Mỹ, biển báo tốc độ chỉ c̣n 30 km/giờ trong khi ba làn đường hoàn toàn trống trải, không nằm ở khu dân cư đông đúc. Ngay cạnh đó, một chiếc xe CSGT bắn tốc độ nhưng ngụy trang (cốp sau mở trông giống như một chiếc xe hỏng đang sửa chữa). Đi một đoạn nữa ngay khúc cua, dưới chân cầu xuất hiện hai CSGT đứng chặn xe vi phạm. Cứ mỗi lần đèn tín hiệu bật sang màu xanh là y như rằng tài xế liền bị CSGT “hỏi thăm”. Vừa nộp tiền phạt xong, anh Đỗ Hiếu Nghĩa (một tài xế) tỏ ra bức xúc cực độ: “Đang chạy tốc độ cao (60 km/giờ) mà bắt giảm tốc đột ngột như vậy rồi lại phải đạp ga lên cầu, đố tài xế nào xử lư cho kịp. Biển báo này báo hại tài xế”.
Anh Nguyễn Văn Hiến (một tài xế xe tải) bức xúc: “Ai chẳng muốn tuân thủ luật lệ giao thông. Cứ thử lái xe ở VN xem có dễ tuân thủ luật lệ biển báo giao thông? Điển h́nh như tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (Q.1), có bảng cấm xe tải quẹo phải bị cây cối che khuất, nhưng đèn tín hiệu giao thông lại cho phép quẹo phải không có bảng phụ (cấm xe tải). Cấm hay không cấm không rơ ràng và mấy anh CSGT cứ thế mà thổi phạt”.
Tiếp xúc với PV Thanh Niên, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc, trong đó nhiều nhất thường phàn nàn về những tuyến đường lớn có nhiều làn xe lưu thông như Cộng Ḥa, Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh… “Trước mỗi giao lộ chỉ thấy biển báo làn xe con, xe tải, xe trên 30 chỗ… đi thẳng. Bỗng dưng đến gần giao lộ kế tiếp th́ làn đường dành cho xe con (làn trong cùng bên trái) chuyển thành làn rẽ trái đột ngột làm xe đang lưu thông đi thẳng không biết phải chuyển làn như thế nào khi bên phải là ḍng xe dày đặc. Nếu thắng lại chờ th́ bị xe sau bóp c̣i la ó, nếu đạp ga th́ dễ lănh vé phạt!”, anh Nguyễn Thành Long phản ánh.
Loạn biển báo
Một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông (đề nghị không nêu tên) khẳng định: “Biển báo giao thông ở VN hiện nay đầy rẫy bất cập và khó hiểu”. Ông phân tích biển báo “chỗ ngoặt nguy hiểm” không theo thông lệ quốc tế; hay biển “giao nhau với đường không ưu tiên” sao không gọi là biển báo đường ưu tiên cho ngắn gọn, dễ hiểu; hay nhiều nơi cắm biển báo h́nh tam giác ngược (bên trong không ghi chữ), theo luật đây là biển nguy hiểm giao nhau với đường ưu tiên, phải nhường đường cho xe trên đường ưu tiên như vậy sao không ghi chữ “Nhường đường” (YIELD, hay GIVE WAY) như ở các nước; biển báo tốc độ lâu lâu mới xuất hiện trong khi các nước cứ ba cột đèn lại xuất hiện một biển báo hoặc họ sơn luôn xuống làn đường. Đó là chưa nói đến một số biển báo h́nh vuông màu xanh nước biển tự “đẻ” thêm trùng với một số biển h́nh tam giác làm rối rắm thêm t́nh trạng biển báo hiện nay.
Vị chuyên gia này c̣n cho biết trên QL 22, đoạn ngă tư Trung Chánh và ngă ba Bùi Môn xuất hiện chữ “STOP” vô lư, v́ đây là tuyến đường ưu tiên. Đúng ra, phải đặt chữ “STOP” trên đường không ưu tiên giao cắt với QL 22, để tài xế khi từ đường này ra th́ phải dừng lại quan sát trước khi băng ra cho an toàn.
Cũng trên QL 22 (đoạn từ ngă tư An Sương đến cầu vượt Củ Chi, dài khoảng 25 km) chỉ có 1 biển báo duy nhất cho xe con đi chung vào làn xe tải làm nhiều xe ô tô con chen nhau kẹt cứng trên một làn đường không dám tận dụng làn đường ô tô tải đang trống. Ngoài ra, trên một số tuyến đường cắm biển báo khoảng cách giữa xe ô tô trước cách xe ô tô sau 8m (thường xuất hiện ở các trạm thu phí) hay cách 30m ở một số tuyến đường quốc lộ.
Biển báo vậy, theo vị chuyên gia này, rất dễ gây hiểu lầm và hoàn toàn trái với quy định về lái xe an toàn, khoảng cách xe trôi trong thời gian 1 giây (ở tốc độ 50 km/giờ) là 14m, đường ướt là 28m. Thường xe sau thắng chậm hơn xe trước 1 đến 2 giây, để đảm bảo an toàn ở tốc độc 50 km/giờ, khoảng cách an toàn giữa xe sau và xe trước phải là 50m.
“Những bất hợp lư về biển báo trên rất cần được các cơ quan chức năng lưu tâm sớm xem xét, chấn chỉnh nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông mà chúng ta đang cố gắng thực hiện”, vị chuyên gia này đề nghị.
Cần sửa Luật giao thông đường bộ Theo LS Nguyễn Thành Công (Đoàn luật sư TP.HCM), Luật GTĐB của ta hiện nay có nguồn gốc từ phương tiện giao thông đường bộ trước đây có tốc độ thấp, lượng người và phương tiện ít, thô sơ nên quy định biển báo được đặt về bên phải đường giao thông với các kích cỡ nhỏ. Để biển báo phù hợp với t́nh h́nh hiện nay th́ cần quy định lại trong Luật GTĐB về vị trí biển báo trên cao, ngang đường, kích cỡ chữ đủ lớn để có thể quan sát từ xa. Kể cả quy định cụ thể số lượng biển báo trước khi đến mục tiêu cần báo, tạo sự chủ động cho người tham gia giao thông và định nghĩa lại các h́nh vẽ theo tập quán và thông lệ quốc tế để có thể ḥa chung vào ḍng chảy của thế giới.

Nên bỏ bớt những biển báo không theo thông lệ quốc tế như trong ảnh | Lê Nga |
Lê Nga - Minh Nam, thanhnien.com.vn