Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 vượt sông Sài G̣n nối trung tâm TP.HCM với khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự kiến cuối năm 2012 bắt đầu triển khai và hoàn thành vào năm 2015. Xét về mức độ ưu tiên để nhằm hạn chế ùn tắc giao thông của thành phố th́ công tŕnh này vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của nhiều người.
Ngày 26.8, Ủy ban MTTQVN TP.HCM và Liên hiệp hội KHKT TP.HCM đă tổ chức hội nghị đóng góp ư kiến về dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2. Đa số ư kiến cho rằng việc xây dựng vào thời điểm này là chưa cần thiết.

Phối cảnh tổng thể cầu Thủ Thiêm 2
Hiệu quả chưa rơ ràng
Ông Đồng Văn Khiêm, Phó chủ tịch Hội sinh vật cảnh thành phố, băn khoăn: Việc xây dựng cầu có góp phần giải quyết được bức xúc của thành phố hiện nay là ách tắc giao thông, tai nạn giao thông hay không?. Trong lúc kinh tế khó khăn như hiện nay th́ thành phố nên ưu tiên đầu tư vào những công tŕnh giảm ùn tắc giao thông. C̣n cầu Thủ Thiêm 2 th́ các đơn vị vẫn chưa có báo cáo về tính hiệu quả, trong khi giao thông qua lại giữa khu trung tâm thánh phố với Khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa phải là vấn đề bức xúc.
“Chúng tôi không phản đối việc xây cầu Thủ Thiêm 2, nhưng cần làm rơ về hiệu quả của cầu và trong điều kiện hiện nay th́ có nên làm cầu hay chưa hay lại rơi vào t́nh trạng người xây cầu cứ xây, người làm đường cứ làm và khi có cầu rồi th́ không có đường để kết nối như trường hợp cầu G̣ Dưa, cầu Thủ Thiêm 1 hiện nay”, ông Khiêm nói.
Đồng t́nh với ư kiến này, bà Lương Bạch Vân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM, cho rằng cần xem xét mức độ ưu tiên trong xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 v́ khu vực Thủ Thiêm c̣n rất vắng, ngay cả khi dự án cầu Thủ Thiêm 1 và cầu Phú Mỹ dù đă xây dựng xong nhưng vẫn chưa thể phát huy được hiệu quả. Tháng 9 tới đây, hầm Thủ Thiêm sẽ thông xe để đáp ứng nhu cầu đi lại hai bờ Đông – Tây. Nếu làm cầu để giảm ùn tắc giao thông th́ công tŕnh xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 là chưa đạt yêu cầu. C̣n nếu cố gắng làm th́ có thể sẽ giống như cầu Thủ Thiêm 1 và cầu Phú Mỹ, cầu xây xong nhưng chưa có đường kết nối đồng bộ.
Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch thường trực Hội cầu – đường – cảng TP.HCM cho biết, thông tin về xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 dường như không tới được những người có trách nhiệm. V́ vậy việc băn khoăn về việc đầu tư dự án cũng như hiệu quả của nó là điều khó tránh khỏi.
Làm cầu để tăng giá trị đất?
Nhiều đại biểu cũng tỏ ra không hài ḷng về việc tổ chức đóng góp ư kiến cho dự án. V́ dự án đă dường như chọn được nhà đầu tư, cũng như phương án thiết kế, nên việc tổ chức lấy ư kiến này chỉ mang tính hợp thức hóa việc xây dựng dự án, không đúng với quy tŕnh phản biện. Ngoài ra do thông tin cầu Thủ Thiêm “như từ trên trời rơi xuống” nên nhiều nhà khoa học đóng góp cũng chỉ là cho có, không mang tính chuyên sâu.
Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc sở GTVT TP.HCM, mục tiêu của giao thông là phải đi trước một bước, khi đó giá trị khu đất mới tăng lên và các nhà đầu tư mới đầu tư vào khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dư án cầu Thủ Thiêm 2 đă có trong “Quy hoạch phát triển giao thông TP.HCM đến năm 2020” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007; trong quy hoạch 1/2000 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm; trong quy hoạch chung về xây dựng của thành phố phê duyệt năm 2010; trong kế hoạch giảm ùn tắc giao thông thành phố đến năm 2020… Do đó việc tổ chức lấy ư kiến không phải mang tính chất hợp thức hóa dự án.
Cũng theo ông Cường thành phố đă có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin phép đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 theo h́nh thức BT và đă được đồng ư. Theo dự kiến, công tŕnh sẽ hoàn tất hồ sơ dự án vào cuối năm 2012, đầu năm 2013 sẽ bắt đầu thi công và dự kiến hoàn thành năm 2015. Khi hoàn thành, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ nối đường Tôn Đức Thắng với khu đô thị mới Thủ Thiêm.
C̣n Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - đơn vị đầu tư của dự án, đă đưa ra 3 phương án thiết kế, xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 để thành phố lựa chọn. Mô h́nh thiết kế cầu theo dạng cầu rồng, đảm bảo tính hiện đại với tính dân tộc. Theo tính toàn ban đầu, dự kiến công tŕnh có tổng kinh phí thực hiện trên 1.800 tỷ đồng.
Hữu Kư - ĐấtViệt