HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
All Games”> </a><br/>
          <strong style=Games Breaking
Breaking

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Xây dựng đề án giảm phương tiện cá nhân tại đô thị lớn
Old 09-10-2011   #1
Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 135,300
Thanks: 9
Thanked 6,528 Times in 5,474 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 171
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xây dựng đề án hạn chế và lộ tŕnh cấm mô tô, xe gắn máy tại các đô thị lớn.

Đứng trước những vấn đề hạn chế về cơ sở hạ tầng và gia tăng chóng mặt của các phương tiện cá nhân, Chính phủ đă yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ tŕ, phối hợp với các ngành và UBND các tỉnh, thành phố xây dựng đề án hạn chế và lộ tŕnh cấm mô tô, xe gắn máy tại các đô thị lớn.
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu các thành phố lớn đă áp dụng biện pháp nhằm kiềm chế sự gia tăng chóng mặt của các phương tiện cá nhân. Năm 2003, Hà Nội đă phải sử dụng biện pháp mạnh là ngừng cấp đăng kư xe máy tại 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đ́nh, Đống Đa, Hai Bà Trưng và tiếp đó là 3 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ. Nhưng chỉ sau 2 năm, quyết định này đă bị băi bỏ.
Tính từ năm 2009 đến hết năm 2010, trung b́nh mỗi tháng thành phố Hà Nội có thêm 10.000 - 15.000 phương tiện, trong đó khoảng 3.000 - 5.000 xe ôtô. 7 tháng đầu năm 2011, đă có thêm 28.000 ôtô, hơn 155.000 xe máy đăng kư mới, trung b́nh mỗi tháng có thêm 4.000 ôtô, hơn 20.000 xe máy.

Hiện toàn thành phố có khoảng 3,8 triệu xe máy và 368.000 ôtô (đó là chưa kể phương tiện văng lai có khoảng 50.000 xe). Mỗi ngày có gần 400.000 ôtô các loại tham gia lưu thông trên đường và hàng chục ngàn phương tiện văng lai khiến t́nh trạng giao thông đô thị luôn là đề tài nóng.
Câu hỏi đặt ra là: vậy cấm môtô xe máy như thế nào? Hiệu quả và tác động của đề án sẽ ảnh hưởng ra sao đến đời sống người dân?
Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng: không thể cấm quyền sở hữu tài sản của người dân, chỉ có thể đưa ra những quy định về hoạt động của những phương tiện đó. Chẳng hạn như hạn chế theo giờ, hạn chế phố nào không được đỗ xe. Nếu không có điểm đỗ, việc đi lại bằng phương tiện cá nhân không thuận tiện th́ người dân sẽ phải lựa chọn phương tiện vận tải công cộng.
Đồng t́nh với quan điểm trên, các chuyên gia giao thông cho rằng: việc phát triển phương tiện công cộng phải gắn liền với các biện pháp cấm hoặc hạn chế quyết liệt đối với sử dụng phương tiện cá nhân tại một số đô thị lớn. Ban đầu, việc thực hiện hạn chế sẽ áp dụng đối với một số khu vực nội thành vào giờ cao điểm. Ví như có thể cấm xe máy hoạt động vào các khung giờ: sáng từ 6h - 8h30; trưa từ 11h - 13h; chiều từ 16h - 18h30. Trong các giờ cao điểm trên chỉ nên sử dụng phương tiện xe buưt, xe ô tô con và xe đạp.


Những ngơ nhỏ chật cứng xe cộ
Trước ư kiến cần hạn chế, kiểm soát sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, TS. Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lư Giao thông Vận tải cho rằng: sở dĩ xe máy tồn tại và phát sinh liên tục bởi nó là phương tiện thích hợp nhất với người dân lúc này về sự tiện lợi và chi phí, thậm chí là phương tiện kiếm sống của nhiều người.
Ở góc độ quản lư, có thể hạn chế chứ không cấm. V́ cấm là vi phạm luật về quyền sở hữu tài sản của người dân, hơn nữa cấm nơi này th́ họ đăng kư nơi khác mang về Thủ đô, lại phát sinh tiêu cực mua suất đăng kư. Có thể kiểm soát được xe máy bằng cách, cứ gia tăng khoảng 5 ngàn hay 10 ngh́n phương tiện mới th́ phải thanh lư triệt để (thông qua kiểm định phương tiện, tiêu chuẩn môi trường) số lượng tương tự ôtô, xe máy cũ (hết thời hạn sử dụng)...
Theo TS. Khuất Việt Hùng, xe máy phát sinh và có lư do tồn tại bởi người dân đang phải sống trong những ngôi nhà ở ngơ nhỏ, phố nhỏ. Trong khi đó, quy hoạch Thủ đô cũng chưa đưa ra được câu trả lời dứt khoát thời gian tới phương tiện vận tải công cộng chủ yếu sẽ là tầu điện ngầm hay ôtô? Khi c̣n những con phố nhỏ, ngơ nhỏ đó th́ người dân c̣n phụ thuộc vào xe máy.
Trước các ư kiến trên, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng: Đă đến lúc Sở Giao thông Vận tải phải chủ tŕ, đẩy nhanh việc xây dựng đề án hạn chế, kiểm soát sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân bao gồm mô tô, xe máy, taxi, xích lô. Đồng thời, nên đưa ra bàn thảo để lấy ư kiến đóng góp của dư luận giúp đề án mang tính khả thi cao nhất.
Được biết, Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ tŕ, phối hợp với các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố xây dựng đề án hạn chế và lộ tŕnh cấm mô tô, xe gắn máy tại các đô thị lớn. Dự kiến đề án sẽ được tŕnh vào cuối năm 2012.



otofun
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	autopro-cd303ngo_eb6b8.jpg
Views:	7
Size:	101.1 KB
ID:	316000  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05521 seconds with 12 queries