HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
All Games”> </a><br/>
          <strong style=Games Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Những dự án chờ đội "đặc nhiệm"
Old 10-24-2011   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 79
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Những dự án chờ đội "đặc nhiệm"

- Thực tế cho thấy không ít dự án giao thông không đạt tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó nổi bật là chủ đầu tư lẫn nhà thầu đều bộc lộ nhiều yếu kém, rồi đổ lỗi qua lại.

Thiếu vốn và thiếu mặt bằng là hai lư do tồn tại dai dẳng hàng chục năm nay ở các dự án giao thông. Chủ đầu tư chậm giải ngân, chậm bàn giao mặt bằng nên không dám phạt nhà thầu khi chậm tiến độ. Nhà thầu thiếu tiền, vướng mặt bằng thi công, nợ vật tư, nợ lương công nhân nên càng chây ́. Ṿng luẩn quẩn này càng lộ rơ trong bối cảnh hiện nay.


Công nhân thi công trải nhựa trên xa lộ Hà Nội (đoạn Q.2, TP.HCM). Theo kế hoạch, dự án này hoàn thành trong năm 2012 nhưng chậm đền bù giải tỏa nên có thể phải đến năm 2014 mới hoàn thành (ảnh chụp ngày 23-10) - Ảnh: Thuận Thắng


Việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 51 đang gây nhiều bức xúc bởi thi công bê bối và kéo dài - Ảnh: Thuận Thắng

Chủ đầu tư chỉ nghe báo cáo

Trước thời điểm Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng và kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh 35R-17L, Bộ GTVT cũng có văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức yêu cầu chủ đầu tư (Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung) tăng cường các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án khi chậm trễ hai năm. Tuy nhiên gần nửa tháng sau kết luận này, mọi việc vẫn chưa có tiến triển khiến Bộ trưởng Đinh La Thăng phải thay tổng chỉ huy công trường.

Năng lực quản lư dự án yếu kém của chủ đầu tư cũng xảy ra ở dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Nội Bài. Việc chủ đầu tư (Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc - NAC) bị Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc nhở “chỉ biết nghe báo cáo của nhà thầu” khiến công tŕnh có nguy cơ chậm trễ. Việc Bộ trưởng Đinh La Thăng lập đội “đặc nhiệm” giải cứu dự án nhà ga T2 - Nội Bài được nhiều người trong ngành giao thông ủng hộ, v́ một số chủ đầu tư thiếu năng lực.

“Việc quản lư dự án cần giao cho những ban quản lư dự án chuyên nghiệp và có kinh nghiệm. Ban quản lư dự án xây dựng nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất do Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam làm chủ đầu tư chỉ có sáu người nhưng công việc trôi chảy là do họ sử dụng những người am hiểu công việc, có năng lực” - một cán bộ cấp vụ của Bộ GTVT nhận định.

Lư do muôn thuở...

Ban quản lư dự án 2 (PMU2) đă loại năm nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ dự án xây dựng quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên sau chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Tuy nhiên theo lănh đạo PMU2, đến đầu tháng 10-2011 dự án trên đạt 15% tiến độ sau 20/42 tháng thi công (chậm gần một năm), có cả lư do chậm giải phóng mặt bằng, mặt bằng bàn giao “xôi đỗ”.

Đến thời điểm này, 1,4km của dự án đi qua thị xă Từ Sơn (Bắc Ninh) vẫn chưa được giải phóng. Kinh phí giải phóng mặt bằng nút giao Tân Lập (Thái Nguyên) cũng thiếu. Đến nay dự án này c̣n thiếu khoảng 80 tỉ đồng vốn để chi trả cho các hộ dân đă được duyệt phương án đền bù.

Theo PMU2, nếu không được bố trí vốn ngay trong năm 2011, tiến độ triển khai dự án sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dự án xây dựng cầu Nhật Tân dù không thiếu vốn nhưng vẫn phải gia hạn tiến độ hoàn thành v́ khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Dự án đang vướng gần 6.000m2 mặt bằng ở cầu dẫn phía bắc, 2,38ha đường dẫn phía nam và đường dây điện 110kV.

Dù trong văn bản mới nhất, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Hà Nội phải bàn giao mặt bằng trước ngày 30-8-2011, nhưng trong cuộc họp hôm 22-10, các bên mới thống nhất ngày 31-12 kết thúc bàn giao mặt bằng. Lănh đạo Ban quản lư dự án 85 (PMU85) cho biết nếu mặt bằng được bàn giao đúng tiến độ, cầu chính Nhật Tân sẽ hoàn thành trước 6-8 tháng so với kế hoạch.

Nhà thầu bê bối

Dự án vệ sinh môi trường TP.HCM có tổng vốn đầu tư 199,8 triệu USD gồm vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) 166 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng trong nước. Theo kế hoạch, công trình bắt đầu triển khai năm 2002 và kết thúc ngày 31-12-2007.

Theo Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP, nhà thầu Trung Quốc TMEC-CHEC 3 thi công gói thầu số 7 chậm trễ và không có khả năng bảo đảm tiến độ đã ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Từ đề nghị của cơ quan thẩm quyền, WB chấp thuận gia hạn hiệp định vay vốn đến tháng 12-2009.

Tiếp đó, WB chấp thuận bổ sung vốn vay cho dự án từ 166 triệu USD lên 223,8 triệu USD. Đến tháng 8-2009, tiến độ nhiều gói thầu vẫn chậm, từ đề nghị của Ngân hàng Nhà nước VN, WB chấp thuận gia hạn dự án vệ sinh môi trường TP đến 30-6-2010 và sau đó gia hạn lần thứ ba vào giữa năm 2012.

Trong dự án này, tháng 2-2008 nhà thầu TMEC-CHEC 3 bỏ dở hạng mục lắp đặt tuyến cống băng dưới đáy sông Sài Gòn, ban quản lý dự án phải tách gói thầu này thành hai gói thầu 7A và 7B. Tháng 2-2010, bản quản lý dự án phải ngưng hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc CSCEC thi công gói thầu số 10 vì vi phạm quy định của WB, phải tách gói thầu này thành năm gói thầu nhằm bảo đảm tiến độ. Đến nay dự án vệ sinh môi trường TP đạt hơn 90% khối lượng.

Một công trình 10 năm chưa xong

Dự án cầu đường Bình Triệu 2 (Q.B́nh Thạnh và Q.Thủ Đức, TP.HCM) là công trình có kỷ lục đầu tư kéo dài 10 năm vẫn chưa hoàn thành. Đầu tháng 2-2001, Tổng công ty Xây dựng công tŕnh giao thông 5 - chủ đầu tư dự án BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao) - khởi công dự án cầu đường B́nh Triệu 2 có tổng chiều dài 10,6km với nhiều công tŕnh khác nhau, dự kiến hoàn thành sau 24 tháng thi công.

Sau một năm triển khai thi công, năm 2002 cấp thẩm quyền TP lại thay đổi chủ trương khi quyết định mở rộng quốc lộ 13 (đoạn ngă tư B́nh Triệu đến ngă tư B́nh Phước, Q.Thủ Đức) từ 32m lên 53m. Quy mô mở rộng mặt đường khiến vốn đầu tư từ 341,9 tỉ đồng tăng lên hơn 1.600 tỉ đồng, vượt quá khả năng nhà đầu tư.

V́ vậy, sau khi xây dựng xong cầu B́nh Triệu 2, đơn vị này đă nói lời tạm biệt với dự án vào năm 2004. Tháng 3-2005, UBND TP giao lại dự án cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (***) làm chủ đầu tư mới. Măi đến tháng 7-2007, *** mới tŕnh thẩm định điều chỉnh dự án cầu đường B́nh Triệu 2 được chia thành bảy tiểu dự án với tổng mức đầu tư 3.493 tỉ đồng.

Tháng 9-2010, *** hoàn thành tiểu dự án sửa chữa nâng cấp cầu Bình Triệu với vốn đầu tư 83,6 tỉ đồng. Đến nay sáu tiểu dự án còn lại vẫn chưa khởi động. Không ai chịu trách nhiệm thiệt hại về kinh phí đầu tư tăng do dự án đình trệ kéo dài.

Cầu bỏ không, đường kẹt xe

Cầu vượt Gò Dưa (Q.Thủ Đức, TP.HCM) là một hạng mục bổ sung của tuyến đường Xuyên Á (quốc lộ 1A), tính đến nay đã sáu năm chiếc cầu không cho xe lưu thông vì chưa làm xong đường dẫn vào cầu. Lư do: ngày 31-12-2005 là thời điểm đóng khoản vay vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á nhưng c̣n vướng giải tỏa 76 hộ dân nên dự án đình trệ.

Đầu năm 2010, TP chấp thuận bổ sung chính sách hỗ trợ đền bù giải tỏa và sau đó giao Khu quản lý giao thông đô thị số 2 thay chủ đầu tư cũ là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận. Đầu năm 2011 công trình được triển khai thi công tiếp và dự kiến cuối năm 2011 thông xe. Suốt sáu năm qua, người dân đi trên quốc lộ 1A đến khu vực cầu vượt đều khốn khổ bởi cảnh kẹt xe, trong khi cầu vượt Gò Dưa bỏ không.

Tương tự, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội (Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức và một phần tỉnh Bình Dương) dài 15,7km với mặt đường rộng 113-153m, dự kiến hoàn thành trong năm 2012. Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - chủ đầu tư dự án, mới đây các Q.2, Q.9, Thủ Đức hứa cuối năm 2011 mới hoàn thành đền bù giải tỏa. Nếu các quận thực hiện đúng lời hứa thì tiến độ thi công mở rộng xa lộ Hà Nội bị chậm gần hai năm, sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013 đến đầu năm 2014.

TUẤN PHÙNG - NGỌC ẨN
theo TT
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	8
Size:	121.5 KB
ID:	327160  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 05:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09192 seconds with 12 queries