- Người Trung Quốc ngày nay nghe tới cái tên Lư Gia Thành không ai là không biết. Bởi đó là cái tên của người giàu có nhất Trung Quốc trong suốt 30 năm qua và cũng là tỷ phú giàu thứ 9 thế giới theo đánh giá của Tạp chí Forbes với tổng số tài sản lên tới 30 tỷ đô la Mỹ. Cái sự giàu có của tỷ phú họ Lư th́ là chuyện đă rồi, không ai là không thừa nhận. Thế nhưng v́ sao Lư Gia Thành có thể giàu có tới mức như vậy? Người ta cho rằng, nguồn gốc tạo nên sự phát tài của họ Lư không phải là số mệnh, cũng chẳng phải là nhờ ṭa biệt thự có địa thế rất đẹp ở Hồng Kông mà chính là nhờ vị trí mộ tổ của gia tộc họ Lư vẫn c̣n nằm ở Quảng Đông…
1. Người Trung Quốc cho rằng, sở dĩ họ Lư giàu được như vậy, một là nhờ số mệnh, hai là do phong thủy của ṭa biệt thự triệu đô của Lư Gia Thành ở Hồng Kông. Trên thực tế, phân tích của các nhà Lư học không phải không có lư.
Tuy nhiên, phải khẳng định ngay rằng, trong tứ trụ của Lư Gia Thành không hề có bất cứ dấu hiệu nào dự đoán rằng ông ta sẽ trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Nói Lư Gia Thành giàu nhờ mệnh tốt, e là không hợp lư. Vậy c̣n phong thủy th́ sao? Phải nói ngay rằng, phong thủy tạo nên tiền bạc, hay ảnh hưởng tới sự sang - hèn, thọ - yểu của một đời người có sự khác biệt về bản chất đối với phong thủy quyết định vận mệnh.
Chẳng hạn như trường hợp của Lư Gia Thành, ông ta xây dựng biệt thự ở Hồng Kông sau khi đă phát tài. Như vậy, phong thủy của ṭa biệt thự này trong cuộc đời của Lư Gia Thành là phong thủy về sau. Mặc dù nó có ảnh hưởng tới vận mệnh về sau của Lư Gia Thành, tuy nhiên nó không thể so sánh với phong thủy tiên thiên mang ư nghĩa quyết định vận mệnh của Lư Gia Thành được. Vậy cái gọi là phong thủy tiên thiên có ư nghĩa quyết định đó của Lư Gia Thành nằm ở đâu? Các nhà phong thủy cho rằng, nó nằm ở nơi phát tích của tổ tiên gia tộc họ Lư.
Gia tộc họ Lư vốn quê gốc ở Phúc Kiến, thời cuối Minh, đầu Thanh mới chuyển tới Quảng Đông, đến Lư Gia Thành đă trải qua 10 đời. Gia tộc họ Lư vốn có truyền thống thi thư. Ông nội Lư Gia Thành là tú tài trong khoa thi cuối cùng của triều Thanh. Cha ông - Lư Vân Kinh - cũng từng là hiệu trưởng một trường tiểu học ở Triều An.
Tới năm 1941, khi Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra, Nhật Bản tấn công Trung Quốc. Để tránh sự tàn phá, giết chóc của chiến tranh, cha Lư Gia Thành đưa cả ra đ́nh từ Triều Châu tới Hồng Kông lánh nạn. Như vậy, có thể nói phong thủy của tổ tiên họ Lư không thể ở Hồng Kông được mà phải ở Triều Châu. V́ thế, để lư giải nguyên nhân Lư Gia Thành trở nên giàu có như vậy, không thể không xem phong thủy mộ tổ của họ Lư.
Mộ tổ của gia tộc họ Lư nằm bên bờ sông Hàn Giang, một huyệt, gồm 3 mộ, lưng dựa vào cung Khôn, hướng mặt về cung Cấn. Hai nhân vật quan trọng nhất của gia tộc họ Lư là Lư Bằng Vạn - cố nội của Lư Gia Thành và Lư Hiểu Phàm - ông nội của Lư Gia Thành được an táng trong ngôi mộ này. Vào năm 1987, sau khi đă trở nên giàu có, Lư Gia Thành đă đem di cốt của tổ tiên họ Lư cải táng, cho cùng về một hướng như hiện tại.
Cố nội của Lư Gia Thành - Lư Vạn Bằng - là tiến sĩ thời cuối Thanh, nhờ biểu hiện xuất sắc trong cuộc thi tại Điện Văn Hoa đă trở thành một trong những người được triều đ́nh tuyển chọn trong kỳ tuyển chọn 12 năm mới tổ chức một lần.
Những năm cuối đời, Lư Vạn Bằng từ quan về quê, quy táng ở bên bờ sông. 10 năm sau, con trai thứ của Vạn Bằng là Hiểu Phạm cũng mất, được chôn cất ở bên phải mộ của Lư Vạn Bằng. V́ sao cha con Lư Vạn Bằng lại quyết định cùng chôn ở một nơi? Rồi sau đó, những hậu duệ ḍng họ Lư đều rất mực “trung thành”, đem mộ tổ của ḍng họ ḿnh tập trung tại nơi đây? Lư do giải thích duy nhất chính là v́, họ Lư đă nh́n ra long huyệt hiếm có ở nơi đây.
2. Ngọn núi tổ của mộ phần ḍng tộc họ Lư chính là đỉnh Đồng Cổ Chướng - đỉnh núi cao nhất trong dăy núi Liên Hoa. Dăy Liên Hoa nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Đông, chạy theo hướng Đông Bắc - Tây Nam, đi xuyên qua vùng phía Đông của Quảng Đông, có nhiều ngọn núi cao hàng ngàn mét, trở thành một tấm b́nh phong chắn toàn bộ khu vực này. Dăy Liên Hoa là dăy núi quan trọng nhất của miền Đông tỉnh Quảng Đông, kéo dài khoảng 200km.
Ở phía Đông Bắc của dăy Liên Hoa c̣n có núi Âm Na, mạch núi từ Quảng Đông chạy theo hướng Đông kéo dài tới gần Hồng Kông. Mang h́nh dáng của một bông sen năm cánh, ngọn núi Âm Na là một trong những ngọn núi lừng danh đối với các nhà phong thủy.
Nó là ngọn núi thái tổ của mộ phần tổ tiên Lư Quang Diệu và cũng có liên quan không ít tới mộ tổ của gia tộc họ Lư mà chúng ta đang nói tới. Trong ṿng 100 năm, ngọn “tổ sơn” này đă sinh ra những nhân vật kiệt xuất trong lĩnh vực chính trị, quân sự, kinh tế cho người Trung Quốc.
Mộ tổ của Lư Gia Thành cũng nằm trên mạch núi Liên Hoa này và có liên quan tới ngọn núi Âm Na nổi tiếng. Tuy nhiên, ngọn núi tổ của mộ phần gia tộc họ Lư th́ nằm cách ngọn Âm Na khoảng gần 30km. Đó chính là ngọn Đồng Cổ nằm ở huyện Phong Thuận, thành phố Mai Châu.
Ngọn Đồng Cổ cao 1.559m so với mực nước biển, chính là phần chạy ra sông Hàn Giang của dăy Liên Hoa. Dường như để t́m kiếm cơ hội kết hợp sơn và thủy, long mạch liên tục chạy ra hướng bờ sông Hàn Giang. Hàn Giang vốn có tên là Viên Thủy, phần thượng du phân thành Mai Giang và Thinh Giang, tổng cộng chiều dài lên tới 659,4km. Đối với long mạch, phần quan trọng nhất chính là phần trung du của Hàn Giang.
Phía Tây Bắc là nơi ngă ba hội tụ ba ḍng sông, phía Đông Nam, tại Triều Châu, Hàn Giang phân thành ba nhánh Đông, Tây, Bắc đổ ra biển. Ba giang hợp lại thành một, rồi sau đó lại tách thành ba, đổ ra biển. Mộ tổ nhà họ Lư đă chọn đúng vị trí trên đoạn sông mà ba con sông đă hợp thành một, nơi ḍng chảy mạnh nhất để đặt mộ. Tuy nhiên, đoạn hợp lưu này cũng kéo dài tới hàng trăm cây số, vấn đề là phải chọn được vị trí có sự kết hợp thuận lợi nhất giữa ḍng chảy và long mạch của ngọn núi tổ - ngọn Đồng Cổ.
Về lư thuyết, tại đoạn sông này, có một vị trí phong thủy tốt hơn nhiều so với vị trí đặt mộ hiện tại của gia tộc họ Lư. Tuy nhiên, không hiểu v́ sao tổ tiên Lư Gia Thành đă không lựa chọn nó. Đó là nơi mà hai bờ sông bị các dăy Đồng Cổ và dăy núi Phượng Hoàng ở phía Nam thị trấn Quy Hồ chạy sát tới bờ, bóp chặt hai bên khiến ḍng chảy bị nhỏ lại.
Tuy nhiên, các nhà phong thủy cho rằng sự vận hành của long mạch thường vượt ra ngoài những suy nghĩ thông thường. V́ vậy, có lẽ việc Lư Vạn Bằng bỏ qua vị trí mà nhiều người cho là đắc địa này không phải không có nguyên nhân của nó.
Sau khi bị bóp chặt v́ hai dăy núi ở hai bên, ḍng Hàn Giang tiếp tục chảy xuống phía Nam. Tuy nhiên, nhờ có nguồn nước bổ sung của suối Phượng Hoàng và kênh Cao Thổ, ḍng nước của sông Hàn Giang ngày càng mạnh hơn. Khi chảy tới núi Trúc Sơn, cách thành Triều Châu khoảng 2km th́ ngọn núi thấp ở phía Tây Hàn Giang là Khâu Lăng xuất hiện một ḷng trũng hướng về phía Đông Bắc. Tại phía Tây Bắc thành Triều Châu, các dăy núi liên tục giao thoa với Hàn Giang, dăy Liên Hoa và Phượng Hoàng từ hai phía Đông và Tây cùng lúc tác động khiến ḍng sông uốn lượn, xuất hiện sự tụ kết của long mạch.
Tổ tiên của Lư Gia Thành đă không bỏ qua cơ hội hiếm hoi này, lựa chọn vùng đất trũng ở phía Đông Bắc của ngọn Trúc Sơn, quay mặt về hướng Đông Bắc, nh́n ra đoạn uốn khúc của sông Hàn Giang. Nằm cách bờ sông Hàn Giang chỉ vài trăm mét, nước tới từ cung Càn, ra ở cung Ất, có thể nói là nơi tàng phong tụ khí, một vị trí đặt mộ đắc địa về phong thủy.
Để lư giải phong thủy đắc địa của mộ tổ họ Lư, cần phải vượt ra khỏi những khuôn khổ của quan niệm phong thủy truyền thống. Quan niệm phong thủy vốn có câu “Cửa trời th́ mở, cửa đất th́ đóng”, tức là nói nơi đất tốt th́ nước phải bắt nguồn ở đó và cũng đóng ở đó. Tuy nhiên, có phải tất cả các trường hợp đều như vậy không? Câu trả lời là không. Trường hợp của mộ tổ họ Lư là một ví dụ rất điển h́nh.
Do sông Hàn Giang dưới tác động của các dăy núi nằm ở hai bên bờ sông nên tới trước mộ của tổ tiên họ Lư th́ uốn khúc. Điều này khiến vị trí mộ của tổ tiên Lư Gia Thành dù không phải là nơi bắt nguồn của nước mà vẫn có nguồn gốc của nước, đồng thời cũng không có nước chảy đi. V́ thế, dù không giống như địa thế thường thấy trong mô tả của các nhà phong thủy, song địa thế mộ tổ của nhà họ Lư vẫn là nơi hội tụ được tất cả những điểm tốt nhất của một nơi đặt mộ huyệt.
Ngoài ra, ngọn núi kết huyệt của mộ tổ họ Lư chạy theo hướng Đông Bắc - Tây Nam, ứng với vị trí của Thổ tinh. Tuy nhiên, Thổ tinh này có nhiều điểm khác với Thổ tinh thông thường. Một huyệt núi dài không tới 200m, mặt quay về phía sông Hàn Giang, bên cao bên thấp, ở giữa h́nh thành một đoạn lơm xuống.
Nếu nh́n từ xa, trông ngọn núi này sẽ rất giống với h́nh một con trâu. H́nh dáng một con trâu nằm, theo phong thủy, gọi là huyệt Mục đồng thương khuân (kho lúa của mục đồng). Đất có h́nh trâu nằm th́ nên đặt huyệt mộ tại đâu? Theo quan niệm phong thủy truyền thống, huyệt mộ có thể đặt tại một trong các vị trí mũi, mắt, sừng, chân, tai, bụng của con trâu. Tổ tiên họ Lư đă lựa chọn ngay phần bụng của trâu để đặt mộ. Đây là một lư do nữa khiến mộ tổ của Lư Gia Thành có được vị trí phong thủy đắc địa.
Bằng Hư
theo PNTD