“H́nh như xe 80B rất ít bị thổi c̣i”. Đây là câu nói thẳng thắn về một vấn đề rất và rất tế nhị của ĐB Dương Trung Quốc. Có lẽ, ngoài bác Quốc ra, chưa có vị nào nói thẳng, nói thật về một hiện thực không phải là cá biệt ở một diễn đàn quan trọng như thế này. C̣n ḿnh, đă hơn một lần ḿnh nguyền rủa những chiếc ô tô mang biển 80B là: Những ông kễnh… vô học!
Có lẽ trong lịch sử ngành giao thông Việt Nam, chưa có một giải pháp nào được bàn nhiều, nói đến nhiều với một cường độ lớn và liên tục trong một thời gian dài như giải pháp chống ùn tắc giao thông vừa qua. Điều đáng ngạc nhiên là dù đă nhận được rất nhiều những ư kiến xung quanh vấn đề này nhưng xem ra, càng bàn càng… tắc.
Gần đây nhất, giải pháp 5X5 - cấm ôtô con lưu hành trong trung tâm 5 giờ trong ngày (sáng và chiều) và 5 ngày trong tuần (từ thứ Hai đến thứ Sáu) do cựu phi công Mai Trọng Tuấn đề xuất dù đă được Văn pḥng Chính phủ vừa giao Hà Nội và TPHCM nghiên cứu nhưng cũng ngay lập tức gặp sự phản biện của nhiều chuyên gia giao thông. Trên báo điện tử Dân trí, PGS TS. Nguyễn Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Đường bộ,trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định đây là giải pháp bất hợp lư. Lư do của PGS Toản đưa ra là bởi nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền KT-XH của đất nước. “Cần phải tôn trọng quyền tự do đi lại và quyền lựa chọn phương tiện của người dân để đảm bảo mức độ phát triển KT-XH năng động và ngày càng cao…”. Ông Toản nói.
Một chuyên gia về quản lư giao thông đô thị khác là TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên cán bộ Vụ Vận tải - Bộ GTVT cũng cho rằng chỉ nên hạn chế chứ không nên cấm bởi nếu “ cứ cấm và cấm th́ xă hội, đất nước sẽ vận động, phát triển như thế nào?”.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng không đồng t́nh với giải pháp này v́ “không thể cấm một loại h́nh phương tiện hoạt động (ô tô) để nhường đường cho loại h́nh khác thỏa sức đi (xe máy), điều đó là phi thực tế. Mọi người dân đều có quyền tự do đi lại và tự do lựa chọn phương tiện cho ḿnh”.
Trong nghị trường Quốc hội cũng không kém phần sôi động. Tại phiên giải tŕnh trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng GTVT
Đinh La Thăng đă nhận được rất nhiều ư kiến hay, bổ ích nhưng ḿnh thích nhất là phát biểu của bác Dương Trung Quốc. Vị nghị sĩ kiêm nhà báo, nhà nghiên cứu lịch sử này luôn luôn có những ư tưởng mới lạ và cách nói chân t́nh, thẳng thắn. Trong phiên giải tŕnh hôm 24/4 vừa rồi, Đại biểu Dương Trung Quốc đă đặt mấy vấn đề rất và rất… tế nhị.
Đó là có sự đối xử không công bằng giữa các ô tô với nhau khi cả nước có tới 1,9 triệu xe nhưng các chính sách đưa ra thời gian qua chủ yếu hướng về những xe biển trắng (xe ô tô cá nhân). Đành rằng xe biển xanh, biển đỏ (xe công) có những vai tṛ đặc biệt như an ninh, quốc pḥng, lực lượng vũ trang, xe cứu thương... nhưng theo con số của Bộ
GTVT đưa ra, số lượng xe công chiếm khoảng hơn 2/3 (1.300.000 chiếc/1.900.000 chiếc) song lại có rất ít chế tài. “Chuyện ứng xử trên đường cũng khác. H́nh như xe 80B rất ít bị thổi c̣i” – Bác Quốc nói.
Theo ḿnh, đây là câu nói thẳng thắn về một vấn đề rất và rất tế nhị. Có lẽ, ngoài bác Quốc ra, chưa có vị nào nói thẳng, nói thật về một hiện thực không phải là cá biệt ở một diễn đàn quan trọng như thế này.
Bùi Hoàng Tám