Bật dậy sau hơn 11 giờ “tắt thở”, cụ Sương trở thành người "hồn Trương Ba, da hàng thịt".
Câu chuyện có thật này xảy ra đối với cụ bà Trần Thị Sương, ấp Trường Lưu, xă Trường Ḥa, huyện Ḥa Thành (Tây Ninh) cách đây 40 năm. Thỉnh thoảng vẫn có một số nhà khoa học đến t́m hiểu câu chuyện “kỳ lạ" này nhưng vẫn chưa ai lư giải về căn nguyên của sự việc này.
Nếu như chuyện cụ bà Nguyễn Thị Dí "sống dậy khi pháp y đang... khám nghiệm tử thi" hay chuyện lạ về “Người đàn ông chết đi sống lại, phán chính xác ngày chết sau đó” là sự việc kỳ lạ về những trường hợpchết đi sống lại đầy kỳ bí, th́ câu chuyện của cụ Sương c̣n khiến nhiều người ngạc nhiên gấp bội phần.
Cụ Sương, năm nay 90 tuổi nhưng vẫn nhớ như in "chuyện lạ" xảy ra với ḿnh cách cách đây 40 năm.
Cụ Sương kể, hôm đó, khi đi làm đồng về, thấy người hơi mệt, cụ lên pḥng riêng nằm nghỉ. Đến khoảng 7h tối, cụ thấy trong người rất khó chịu. Cụ cố gắng gọi người nhà, nhưng không ai nghe thấy.
“Lúc đó, tôi cảm tưởng máu trong người đặc lại, tim đập loạn nhịp, hơi thở nặng nhọc, lưỡi cứng lại không thể cử động. Tôi c̣n ngửi thấy mùi hôi thối khó chịu mà cả đời chưa bao giờ trải qua cảm giác đó”, cụ Sương kể.

Cụ Trần Thị Sương kể lại toàn bộ sự việc rất chi tiết
Đến giờ cơm, con cụ vào gọi th́ thấy cụ nằm bất động, toàn thân lạnh toát, mềm oặt. Tưởng cụ bị cảm lạnh, các con tiến hành xông rượu nhưng xông măi, thân cụ vẫn cứng đờ. Lúc này, mọi người trong nhà đều cho rằng cụ Sương đă chết. Các con cụ gào khóc, căn nhà tràn ngập không khí tang tóc. 11 tiếng sau đó, gia đ́nh, người dân tụ tập, làm lễ nhập quan cho cụ.
Thế nhưng, rạng sáng hôm sau, khi mọi người chuẩn bị đưa cụ vào quan tài, người nhà bỗng thấy mắt cụ he hé mở, tiếng thở nhẹ nhàng được phát ra... Cụ Sương ngồi bật dậy, mặt đầm đ́a mồ hôi, ngơ ngác nh́n con cháu. Thấy dân làng hoảng sợ, định bỏ chạy, cụ giơ tay trấn an: “Tao có chết đâu mà tụi bay bỏ chạy” rồi điềm tĩnh bước ra khỏi quan tài, cười xuề x̣a trước sự ngạc nhiên đến lạnh người của con cháu, dân làng.

Theo lời cụ Sương th́ những giây phút sống lại đă thay đổi hoàn toàn tâm tính của ḿnh
Chuyện cụ Sương "hồi sinh" li kỳ khiến những người có mặt, cũng như người dân làng Trương Ḥa không thể tin vào mắt ḿnh. Bởi từ thuở cha sinh mẹ đẻ, người ta chưa từng chứng kiến người "chết đi sống lại".
“Con cái và người thân rất hạnh phúc khi thấy cụ Sương từ cơi chết trở về. Lúc đầu ai cũng hoài nghi, măi đến sau này mới dám tin”.

Sau này, cụ tham gia nhiều hơn các hoạt động từ thiện
Mọi ngạc nhiên vẫn chưa dừng lại ở đây, bởi sau khi sống lại, tâm tính của cụ Sương thay đổi hoàn toàn. Không ai c̣n nhận ra người đàn bà bần nông thuở nào lại có nhiều biểu hiện, sở thích khác lạ. Bản thân cụ cũng thừa nhận "ḿnh không c̣n là ḿnh nữa".
Cụ bảo, điều lạ nhất là căn bệnh viêm xoang phế quản đeo đẳng ḿnh mấy chục năm qua bỗng nhiên biến mất, trí nhớ tốt hơn hẳn. V́ thế có những sự kiện xảy ra dù rất lâu, cụ đều kể vanh vách, không thiếu bất cứ chi tiết nào. Thêm một điều nữa, ngày trước cụ viết chữ xấu không đọc nổi, nhưng sau lần "chết hụt" đó, nét chữ viết cụ rất đẹp.
Và sau đó, việc làm của cụ c̣n “lạ” hơn gấp trăm phần. Đời sống cá nhân của cụ trước và sau khi chết đi sống lại có thể nói là hai trạng thái trái ngược nhau. Nếp sống thường nhật của cụ được thay đổi hoàn toàn.
Theo lời cụ, ḿnh được "tái sinh" là nhờ gặp một vị Chơn Linh dặn ḍ: "Vận mệnh của bà chưa thể đoạn tuyệt được với cơi trần gian. Cần phải trở về để làm nhiều việc nghĩa hiệp, giúp người". Thực hư những lời dặn ḍ này có hay không chỉ ḿnh cụ Sương biết. Nhưng thực tế từ lúc sống lại, tâm tính của cụ thay đổi nhiều hơn. Trước đây, công việc chính của cụ là bám ruộng, chồng mất nên một ḿnh cặm cụi kiếm sống nuôi con. Sau lần "tỉnh giấc", những việc nhà, cụ không c̣n mấy quan tâm, kể cả đồng ruộng cụ cũng phó mặc cho con cháu.

Những thay đổi sau lần "chết đi sống lại" của cụ Sương tạo ra nhiều sự ṭ ṃ, hiếu kỳ. Một số đoàn khoa học của nước ngoài từng đến t́m hiểu nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng
"Cụ ấy không c̣n là chính ḿnh nữa. Dân làng, con cháu lúc đầu thấy làm lạ lắm. Cụ cởi mở, hay tṛ chuyện. Thậm chí, cứ gặp kẻ xấu nào, cụ đều mượn lời hay ư đẹp khuyên răn, hướng thiện cho họ"- một người hàng xóm cho biết.
Hằng ngày, cụ đem gần hết th́ giờ riêng tư lo các hoạt động từ thiện. Dân làng chỉ thấy cụ suốt ngày t́m đến những mảnh đời bất hạnh, những trường hợp có hoàn cảnh éo le giúp đỡ. Thậm chí cụ c̣n vận động nhiều người cùng tham gia vào công việc thiện nguyện của ḿnh.
Giờ, tuổi đă ngoài 90, nhưng cụ vẫn giữ nguyên ư niệm ḿnh phải đảm nhận trọng trách cơi âm tào giao phó. Với suy nghĩ đó, có bao nhiêu tiền con cháu cho, cụ đều dành dụm, gom lại rồi tiếp tục t́m đến các mảnh đời bất hạnh. Tính ra đến nay, hơn 1000 gia đ́nh nghèo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đă được cụ giúp đỡ, vượt qua khó khăn mặc dù cuộc sống của cụ hiện tại rất nghèo khó.
“Nếu không có số mệnh th́ tôi đă thành người thiên cổ, cỏ phủ rêu xanh rồi. Giờ ḿnh sống được th́ phải hoàn thành được việc thiện”, cụ Sương nói.

Cụ bảo, ước nguyện lớn nhất lúc này là...được chết
Nhiều người khi đọc cuốn hồi kư kể về giây phút thoát chết do chính cụ viết có cảm giác "bán tín bán nghi" v́ những câu chuyện bà kể lại đậm chất tâm linh, huyễn hoặc, có phần mê tín.
"Nếu là người b́nh thường ai cũng cho rằng ḿnh tự bịa chuyện, thêu dệt lên các chi tiết li kỳ, khơi dậy tính ṭ ṃ cho người khác, nhưng chỉ có bản thân mới hiểu rơ được hết nguồn cơn", cụ Sương chia sẻ.
Về cái chết, các chuyên gia y học cho rằng, có hai h́nh thái cơ bản, gồm chết lâm sàng và chết thực sự. Chết lâm sàng xảy ra khi bệnh nhân coi như đă ĺa đời với nhịp tim không đếm được, không có hiện tượng hô hấp, có nghĩa là bệnh nhân không c̣n thở nữa. Nhưng hoạt động của năo bộ vẫn c̣n, tương đồng với việc điện năo đồ vẫn c̣n ghi nhận những sóng đặc trưng cho sự sống của con người.
Chết lâm sàng là tim ngừng đập, phổi ngừng thở, huyết áp không đo được nhưng năo vẫn c̣n hoạt động. Rồi sau từ 5 đến 8 phút, nếu năo bộ vẫn không được cung cấp ôxy, th́ năo chết. Lúc đó, mới gọi là... chết thật! Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp được ghi nhận là chết lâm sàng nhưng thật ra, tim vẫn c̣n đập - mà đập với tần suất cực thấp - có khi chỉ 7 hoặc 10 nhịp/phút thay v́ 60 hoặc 80 nhịp/phút, và phổi vẫn c̣n chức năng hô hấp - dĩ nhiên là cũng với tần suất cực thấp.
Chính v́ thế, ở những miền quê, hoặc những nơi thiếu thốn thiết bị y tế, thân nhân người quá cố, hàng xóm láng giềng không thể biết được rằng người đó vẫn c̣n sống, mà họ chỉ cảm nhận qua các biểu hiện bên ngoài như cơ thể lạnh, sờ không thấy tim đập, đặt tờ giấy bản lên mặt không thấy phập phồng, rồi đi đến kết luận rằng... đă chết! Chả thế mà đă xảy ra một số trường hợp lúc bốc mả, người bốc phát hiện có các vết cào cấu bên trong quan tài, hoặc bộ xương nằm ở các tư thế rất lạ, chứng tỏ không ít tử thi sau khi chôn xuống đất, đă sống lại.
V́ thế, có thể khẳng định tất cả những trường hợp "chết đi sống lại" đều là chết lâm sàng, c̣n những trường hợp chết thực thể là cái chết đă được xác định rơ ràng bằng điện tim, điện năo và các dấu hiệu sinh học khác. Một số nước c̣n có quy định sau khi người quá cố qua đời được 6 tiếng, phải tiến hành làm lại các xét nghiệm để đề pḥng trường hợp bị... chôn oan!
(Nguồn: CAND)