Khi mà kinh tế đă qua giai đoạn phát triển nóng và mất cân bằng, xu hướng thất nghiệp đang ngày càng gia tăng với giới trẻ TQ th́ dịch vụ này ngày càng xuất hiện nhiều sau khi các nhà nghiên cứu dự đoán trong tương lai robot và máy tính sẽ đảm nhiệm công việc thay con người.
Wu Pei vừa bắt đầu dạy cậu con trai 6 tuổi của ḿnh lập tŕnh, cho rằng cậu bé sẽ hứng thú và kỹ năng này sẽ phát huy tác dụng trong thời đại công nghệ phát triển như vũ băo. Hiện cô đang mở một lớp học lập tŕnh cho trẻ em tại Nam Kinh, Trung Quốc.
Bloomberg đưa tin dịch vụ của cựu lập tŕnh viên 35 tuổi này đang ngày càng đắt khách sau khi các nhà nghiên cứu thuộc đại học Oxford đưa ra dự đoán trong tương lai, robot và máy tính sẽ đảm nhiệm nửa số công việc thay con người.

Nhiều bậc cha mẹ ở Trung Quốc đă đưa con đến lớp học lập tŕnh. Ảnh: Bloomberg
Những lớp học tương tự đang dần xuất hiện khắp Trung Quốc. Reynold Ren hiện dạy khoảng 150 trẻ mẫu giáo ở Bắc Kinh sử dụng Scratch, một công cụ cho phép người dùng tạo ra những sản phẩm có khả năng tương tác như robot. Tại Hồng Kông, khoảng 250 học sinh đang tham gia các khóa học của Michelle Sun ở trường First Code Academy.
“Việc cho thế hệ sau làm quen với lập tŕnh cần phải được nâng tầm như một chiến lược quốc gia. Ngày nay, phần lớn lập tŕnh viên ở Trung Quốc cũng chỉ biết thực hiện những chương tŕnh đơn giản. Nhu cầu cho người thực sự có năng lực đang rất lớn,” theo Wang Jiulin, người lập ra trang web Kidscode.vn chuyên chia sẻ thông tin và khóa học miễn phí.
Wu trăn trở hàng tuần liền về việc làm thế nào để khiến lũ trẻ hiểu được những khái niệm căn bản nhất của lập tŕnh. Cô bắt đầu bằng việc cho chúng tham gia một tṛ chơi với những ô vuông trên tấm bảng, và yêu cầu chúng xác định những hướng đi cơ bản, như trên dưới trái phải. Sau đó cô chuyển sang hệ thống số và để lũ trẻ xác định vị trí bằng tọa độ.
Khi học sinh đă quen với các khái niệm trục X và Y, cô dạy chúng chơi những game đơn giản trên Scatch. Một khi đă khiến chúng thích thú, cô khuyến khích chúng tự xây dựng những game tương tự.
Zhang Minyan, một bà mẹ ở Nam Kinh đă động viên cô con gái 5 tuổi theo học lớp của Wu sau khi xem đoạn video về một cậu bé người Mỹ tự tay viết ứng dụng giúp bạn bè ḿnh có thể cùng chia sẻ cảm nghĩ về Justin Bieber. Trước đó, cô chưa từng nghĩ tới sự cần thiết của lập tŕnh.“Tôi đă vô cùng ấn tượng. Ngày nào con gái tôi cũng chơi game trên iPad, vậy tại sao không nhân tiện để nó học thêm được thứ ǵ đó?”
Trẻ con nước ngoài cũng đang học lập tŕnh, và Zhang không muốn con ḿnh bị tụt hậu.
Khuyến khích trẻ nhỏ học lập tŕnh có thể đưa Trung Quốc lên một đỉnh cao công nghệ mới, trở thành nơi sáng tạo phần mềm và công cụ kỹ thuật số, thay v́ chỉ là một công xưởng sản xuất hàng loạt. Hiện tại, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang đi chậm hơn Mỹ và ít nhất là 16 quốc gia châu Âu trong việc đưa lập tŕnh thành một môn học trong trường.
“Trường học ở Trung Quốc cũng có lớp học IT và đôi khi dạy cả lập tŕnh, những chúng không được đánh giá cao so với những bộ môn khác. Người ta chưa nhận thức được tầm quan trọng của lập tŕnh trong tương lai,” Wu cho biết.
Barack Obama, tổng thống đầu tiên có kiến thức về lập tŕnh, đồng t́nh rằng trẻ em nên được dạy những kiến thức như vậy. “Không ai sinh ra đă biết lập tŕnh. Điều quan trọng là phải làm cho lũ trẻ được tiếp xúc với công nghệ sớm và chúng sẽ học rất nhanh.”
Năm 2012 có 1,02 triệu việc làm phát triển phần mềm ở Mỹ theo báo cáo của Cục Thống kê lao động. Con số này ước tính sẽ tăng thêm 22% cho đến năm 2022 do nhu cầu tăng cao.
“Việc con bạn tạo ra một ứng dụng triệu đô khi mới chỉ 12 tuổi là hoàn toàn có thể. Chả cần tới bằng thạc sĩ cũng làm được điều đó. Một hệ thống giáo dục phải mất tới 21 năm mới có kết quả th́ đúng là quá lăng phí,” theo Wayne Xiong, đối tác của China Growth Capital.
Không phải ai cũng tán thành ư kiến trên. Lư do đưa ra là việc tự động hóa có thể khiến máy móc thay con người lập tŕnh trong một thập kỷ tới, theo Tom Davenport, giáo sư đại học Babson, Massachusetts. “Việc dạy đứa trẻ 3 tuổi lập tŕnh là không cần thiết.”
Thật khó để dự đoán chính xác nghề nào sẽ lên ngôi trong tương lai. 9 trong số 10 công việc hot nhất năm 2012 chưa hề tồn tại trong năm 2003, theo thông tin từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới.
Wu cho biết cô không khẳng định biết lập tŕnh sẽ đảm bảo thành công cho con ḿnh. Cô chỉ nghĩ đó là một kỹ năng để chứng tỏ bản thân và có lễ thế giới vẫn sẽ cần nó trong vài thập kỷ tới.
“Rất nhiều ngành nghề từ thời cha mẹ tôi hiện không c̣n tồn tại nữa. Khi lũ trẻ lớn lên, lập tŕnh biết đâu lại trở thành một kĩ năng phổ biến như tiếng Anh.”
Dù sao, cô vẫn thấy hài ḷng v́ lập tŕnh đă giúp con trai ḿnh cải thiện óc logic và khả năng lư luận. Feng, con trai cô, dành 10 phút mỗi ngày sau giờ học để làm game mà cậu muốn chơi. Cậu vừa tạo ra một game về hiệp sĩ đánh rồng: “Ban đầu là mẹ muốn cháu học. Bây giờ th́ cháu thấy đúng là nó thú vị thật.”