Mỹ vừa tuyên bố hủy hợp đồng xây dựng đường sắt cao tốc từ Los Angeles tới Las Vegas gây bất ngờ cho Trung Quốc. Trước đó 9 tháng Trung Quốc và Mỹ kư hợp đồng hợp tác xây dựng đường sắt cao tốc này. Tuy nhiên uy tín của Trung Quốc ngày càng bị hạ v́ làm hàng đểu khiến Mỹ đă phải suy nghĩ lại.
Công ty liên doanh XpressWest cho biết quyết định kết thúc quan hệ với công ty China Railway International dựa trên “những khó khăn liên quan đến thời hạn hoàn thành công tŕnh cũng như những khó khăn từ phía CRI khi phải xin cấp phép từ nhà chức trách để phù hợp với các giai đoạn hoạt động của dự án theo yêu cầu từ phía Mỹ”.
XpressWest khẳng định “thách thức lớn nhất” của sự hợp tác này là yêu cầu từ phía chính phủ Mỹ rằng các toa tàu cao tốc phải được sản xuất tại Hoa Kỳ để đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.
Trong tuyên bố của ḿnh, công ty XpressWest cho biết: “Như mọi người đă biết, hiện chưa có một tàu cao tốc nào được sản xuất tại Mỹ. Yêu cầu này là rào cản cho việc đầu tư xây dựng đường tàu cao tốc ở đất nước chúng ta.Trong 10 năm qua, chúng tôi đă kiên nhẫn chờ các nhà lập pháp cho phép xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc ở Mỹ, kết nối các khu vực phía Tây Nam và mở ra một ngành công nghiệp mới”.
Thông tin chấm dứt hợp đồng được đưa ra từ phía XpressWest của Mỹ hôm 8/9 và đại diện của CRI Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng về thông tin này.
Dự án đường sắt cao tốc của Trung Quốc với Mỹ đă bị hủy bỏ.
Trung Quốc bắt đầu xây dựng hệ thống dịch vụ tàu cao tốc nội địa từ năm 2007 và hiện sở hữu mạng lưới tàu cao tốc lớn nhất thế giới, trải dài gần 20.000 km. Năm 2011, một vụ tai nạn tàu cao tốc thảm khốc đă xảy ra khi hai tàu ngược chiều đâm nhau ở thành phố Ôn Châu, khiến 40 người thiệt mạng, làm dấy lên những lo ngại về chất lượng và sự an toàn của các đoàn tàu do Trung Quốc lắp đặt, vận hành.
Bắc Kinh đang cố gắng đẩy mạnh xuất khẩu công nghệ tàu cao tốc này ra thế giới, khi thực hiện các hợp đồng với Mexico, các nước Đông Nam Á và một số nơi khác. Tuyến đường sắt cao tốc Los Angeles – Las Vegas đáng lẽ sẽ là bản hợp đồng đầu tiên trên đất Mỹ của Trung Quốc nếu như không bị hủy bỏ.
Trước đó, ngày 17/9/2015, báo chí đưa tin một nhóm bao gồm doanh nghiệp đường sắt của Trung Quốc đang hợp tác với công ty XpressWest của Mỹ để xây dựng tuyến đường sắt Las Vegas-Los Angeles. Theo đó, Trung Quốc quyết định tham gia dự án đường sắt cao tốc với Mỹ
Công ty XpressWest thành lập một liên doanh với China Railway International USA - một công ty hợp nhất các công ty Nhà nước Trung Quốc như: Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, CRRC, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng Nhà nước Trung Quốc và công ty Viễn Thông Tín hiệu Đường Sắt Trung Quốc. Ước tính dự án này có thể lên tới 5 tỷ USD. Bản hợp đồng này được công bố ngay trước chuyến công du tới Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh hồi cuối tháng 9/2015.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc xuyên quốc gia ở Mỹ là không thực tế, v́ trên tuyến đường quá dài và người dân dùng máy bay thuận tiện hơn. Khác với châu Âu đất hẹp và dân sống tập trung, hay ngay cả Nga, Trung Quốc, xe lửa đă là phương tiện giao thông quen thuộc với đại chúng, rất nhiều người dân Mỹ chưa bao giờ bước lên tàu hỏa.
Therealtz © VietBF